Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/06/2017

Công nghệ mới đe dọa dịch vụ xe ôm truyền thống

VOA tiếng Việt

Đã nhiều năm nay, anh Nguyn Kim Lân kiếm sng bng ngh xe ôm, ch khách quanh Hà Ni trên chiếc xe máy ca mình.

Nhưng khi gii tr và nhng người sành công ngh bt đu chuyn sang s dng nhng ng dng đi nh xe như Uber và Grab vì giá r hơn và an toàn hơn, nhng người xe ôm như anh dn không còn khách.

uber0

"Bây gi người ta đi Grab với Uber hết, người ta không ra đây na".

Sự bành trướng ca các dch v đi nh xe trong khu vc Đông Nam Á đã giáng một đòn mnh vào ngành dch v ‘xe ôm’ truyn thng, vn là cn câu cơm ca nhng người như anh Lân. Thi đim hin ti, anh Lân cho biết mình ch kiếm được khong 20-30 phn trăm thu nhp trước đây.

Anh Lân cho biết : "Bây gi người ta đi Grab với Uber hết, người ta không ra đây na".

Giống như nhiu khu vc khác, xe máy vn là phương tin giao thông chính ti Vit Nam, đc bit là ti th đô Hà Ni cũng như Thành phố Hồ Chí Minh bi chúng nh, nh, d dàng lun lách qua nhng con ph đông đúc cht hp. Điu mà nhng chiếc ô tô, vn đt hơn v giá thành cũng như chi phí s dng, không d làm được.

Sau khi tấn công vào th trường taxi truyn thng, gi đây, nhng ng dng như Uber hay Grab đang bt đu tranh giành th phn vi gii xe ôm, bng các dch v UberMoto hay GraBike.

Việt Nam, quc gia đc đng 93 triu dân, s hu khong 45 triu xe máy. T l xe máy tính trên đu người ca quc gia này cao hơn bt kì nước nào trong khu vc Đông Nam Á.

Chỉ tính trong năm ngoái, đã có khong 3,1 triu xe máy được bán ra.

Với vic gn như người ai cũng có đin thoi di đng, cng vi dch v Internet gía r, có th nói hu hết mi cư dân thành th ti Vit Nam đu có th ni mng.

Theo anh Nguyễn Tun Anh, Giám đc Grab Vietnam, t 100 tài xế GrabBike khi dch v này mới được trin khai vào năm 2014, cho đến nay, con s này đã lên ti 50.000, vi hơn 100 tài xế mi đăng kí tham gia mi ngày.

"Có rất nhiu người có nhu cu s dng dch v xe ôm nhưng h không có đ tin tr. Nó rt là bt công khi mà anh ch đi có mt quãng ngắn mà li b ‘cht chém’. Vì thế GrabBike mang đến s minh bch, và mi người thích điu này. H hiu rng mình s không b tài xế la. Đây là sn phm mà th trường mong mun".

Tuy nhiên, anh Tuấn Anh cũng cho biết trong năm qua, đã có hơn 100 trường hợp tài xế GrabBike b hành hung, phn ln là do cánh xe ôm truyn thng đánh. H s b giành mt khách.

Trạm xe buýt, bnh vin và trường hc là nhng đim nóng d xy ra va chm. Có trường hp mt tài xế GrabBike b đâm thng phi. Cnh sát thm chí đã phải bn ch thiên đ gii tán mt cuc hn chiến gia cánh xe ôm và GrabBike gn mt trm xe buýt ti TP. HCM.

Tình trạng tương t đang din ra ti Thailand và Indonesia.

Anh Tuấn Anh cho biết GrabBike luôn kêu gi các tài xế ca mình phi đ phòng và cu cu công an nếu cn.

Bất chp nhng mâu thun này, nhiu người dân Vit Nam có v vn thích s dng dch v mi.

Trần Thc Anh, mt nhân viên thiết kế game 21 tui cho biết, cô đã chuyn sang dùng GrabBike đ di chuyn t trm xe buýt đến ch làm t sáu tháng trước, r hơn mt na so vi đi xe ôm.

"Rất là tin, ch cn có mng là có th gi được xe, ch không phi đi tìm như xe truyn thng". Thc Anh nói.

Có nhiều tài xế GrabBike trước đây tng chy xe ôm. Tuy nhiên không phi tài xế xe ôm nào cũng mun đăng kí tham gia dịch v này. Cánh tài xế ln tui nói h không biết dùng các ng dng trên mng, cũng như không có tin mua đin thoi thông minh. Nhng người khác thì không đng ý vi mc giá thp ca GrabBike.

Quay lại trang chủ
Read 655 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)