Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/11/2023

Dự án đô thị lấn biển Hạ Long gây bức xúc dư luận bị ngừng thi công

BBC tiếng Việt

Báo Tiền Phong hôm 5/11 đã đăng tải các hình ảnh cho thấy một dự án đang được thực hiện bao quanh khu núi đá di sản vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Tờ báo mô tả nhiều đoàn xe chở đất đá san lấp, thuộc dự án Khu đô thị 10B, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2021.

halong01

UBND Thành phố Cẩm Phả đã yêu cầu chủ đầu tư dự án đô thị có 3,88ha thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long phải dừng thi công để khắc phục một số vấn đề môi trường. Hình ảnh phản cảm của Dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, Thành phố Cẩm Phả. Ảnh : Tùng Dương

Điều đáng nói, vị trí thực hiện dự án Khu đô thị 10B nằm trong vùng đệm của vịnh Hạ Long và hình ảnh cho thấy những xe dự án tải đã đổ đất vượt ra bên ngoài vị trí các núi đá, sát bờ vịnh.

Đây là dự án Khu đô thị 10B, được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2021 và công ty Đỗ Gia Capital trúng thầu với giá là 1.192 tỉ đồng với tổng diện tích gần 32 ha.

Trong quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu bên thắng thầu phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến diện tích rừng lân cận và khu vực dân cư giáp dự án.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo hoạt động của dự án không ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng ngập mặn lân cận ; thi công theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định ; nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại đến hệ thống núi đá vôi trong và ngoài phạm vi dự án.

Nhưng thực tế, báo chí phản ánh dự án này khi thi công san lấp mặt bằng đã lấn ra vịnh Hạ Long, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước vịnh. Việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có giải pháp bảo vệ môi trường làm mất cảnh quan, nguy cơ không giữ được màu trong xanh của nước, gây hại cho môi trường.

Tờ Thanh Niên cho hay, nhiều diện tích rừng ngập mặn xung quanh dự án đang chuyển màu từ xanh sang đen ; nước biển nhiều chỗ cũng chuyển màu.

Sau khi dư luận lên tiếng, đoàn kiểm tra đã phát hiện dự án lấn biển này có nhiều lỗi vi phạm.

Bài viết và những hình ảnh phản ánh tình trạng đất cát đổ quanh vùng đệm Hạ Long khiến nhiều người dân bức xúc, nhiều người đã dùng lối nói tếu táo gọi dự án trên đã coi vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ' của riêng mình.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang viết trên Facebook :

"Khi tưởng là đã biết hết muôn vẻ của lòng tham con người thì lại một lần nữa, nó làm ta bất ngờ. Không chỉ ở muôn nơi trên đất liền khác, người ta còn đang cấp tập "phân lô bán nền"… vịnh Hạ Long như thế này đây".

Nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn thì đăng ý kiến :

"Có nơi nào như đất nước này ? Khi từ lúc đi học lớp "vỡ lòng" đã được dạy nghêu ngao câu "rừng vàng biển bạc". Và bởi vì rừng vàng biển bạc, nên cứ thế mà bán thôi. Vàng mà, bạc mà, dùng để buôn để bán, để đầu tư chứ giữ làm gì. Ai điên đi ngồi không canh mỏ vàng".

Dự án khu đô thị 10B có gần 3,9 ha nằm trong khu vực bảo vệ II (vùng đệm) của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long, chiếm hơn 12% tổng diện tích dự án.

Tờ Người Lao Động dẫn kết quả kiểm tra cho thấy chủ đầu tư dự án chưa thực hiện đúng các biện pháp để bảo vệ môi trường như phía trong của đường công vụ kiêm đê quây có thiết kế lớp vải địa kỹ thuật ; vét bùn phía dưới trước khi thi công ; vét bùn trồi trong quá trình thi công ;

Dự án cũng chưa thực hiện toàn bộ đê quây kết hợp xử lý nền các tuyến kè bao quanh để ngăn bùn trồi. Về mặt pháp lý, dự án có đầy đủ giấy phép mặt bằng thi công và biện pháp thi công.

Trang VnExpress dẫn lời công ty Đỗ Gia Capital, chủ đầu tư dự án cho biết đã triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường theo kiến nghị của cơ quan chức năng. Hiện, công ty sẽ tuân thủ việc dừng thi công san lấp làm đường công vụ theo đúng yêu cầu của Thành phố Cẩm Phả.

Trong bài viết phản ánh về dự án lấn biển vùng vịnh Hạ Long, tờ South China Morning Post viết rằng, sự phát triển nhanh chóng của thành phố Hạ Long – nơi hiện có cáp treo, khu vui chơi giải trí, khách sạn sang trọng và hàng nghìn ngôi nhà mới – đã "gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái vịnh".

Vịnh Hạ Long được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ngày 12/8/2009, được UNESCO hai lần công nhận di sản thiên nhiên thế giới nhờ giá trị nổi bật toàn cầu về thẩm mỹ năm 1994 và giá trị địa chất - địa mạo năm 2000.

Các nhà bảo tồn ước tính ban đầu có khoảng 234 loại san hô trong vịnh – hiện nay con số này chỉ còn khoảng một nửa. Nhưng trên hết, nhựa, rác thải vẫn đang là mối quan tâm lớn.

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, kể từ đầu tháng 3 năm nay, khoảng 10.000m3 rác - đủ để lấp đầy 4 bể bơi tiêu chuẩn Olympic được thu gom ra khỏi mặt nước. Ban quản lý này cũng đề nghị các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm hành vi vi phạm về môi trường đối với chủ đầu tư dự án khu đô thị tại khu 10B.

BBC đã liên hệ với Ban quản lý vịnh Hạ Long về vụ việc nhưng chưa nhận được phản hồi.

Tháng 10/2023, Ovation Network đã chia sẻ độc quyền với Forbes danh sách 24 điểm đến tốt nhất năm 2024, trong đó có Vịnh Hạ Long của Việt Nam. Ovation Network đã dành những lời khen có cánh cho địa điểm này và gọi là điểm đến cho tất cả mọi người.

Báo Lao Động ghi nhận, đợt lễ 29/4-2/5, có gần 625.000 lượt khách du lịch, tham quan đến Quảng Ninh với Hạ Long vẫn đứng đầu do là thủ phủ nhờ vào vịnh Hạ Long.

BBC, 07/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 172 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)