Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/12/2023

Vụ học sinh bao vây cô giáo ở Tuyên Quang lên sóng truyền hình Hàn Quốc

VOA tiếng Việt

Kênh News7 ca đài Chosun TV Hàn Quc đưa tin ti hôm 9/12 v v các hc sinh bao vây và xô xát vi cô giáo tnh Tuyên Quang mi xy ra cách đây chưa lâu và gây rúng đng dư lun Vit Nam.

hanquoc0

Đài Chosun TV Hàn Quc đưa tin v v bo lc hc đường Tuyên Quang, Vit Nam, 9/12/2023.

Tin này m đu vi mt n người dn bn tin đng trước hình nn gm quc k Vit Nam ni bt bên cnh nh chp mt hc sinh đang đi đu vi cô giáo, và người dn nói rng đã xy ra s vic hàng chc hc sinh bt nt giáo viên trong mt lp hc cp 2 Vit Nam được ghi li bng video và gây sc.

Đon tin dài khong 1 phút 30 giây mô t rng giáo viên đã ngt xu sau khi b hc sinh ném các đ vt và giày dép vào người. Trước đó, hc sinh đã dn cô giáo vào mt góc tường, và sau v vic xy ra hôm 29/11, hai bên đưa ra nhng li k trái ngược nhau khi trình bày v v này, theo tin ca kênh News7 Hàn Quc.

Đài truyn hình Hàn Quc nói rng xã hi Vit Nam đã chn đng v đon video được tung lên mng xã hi ghi li s vic mt trường cp hai min bc.

Trích li đon video, News7 tường thut rng khi cô giáo giơ đin thoi lên quay video các hc sinh, mt trong s h đã nm xung sàn và hét lên rng b giáo viên đánh.

Tiếp theo, kênh này nói rng các hc sinh đã đóng các ca lp hc li và cùng nhau lên tiếng đe da vì giáo viên không cho ngh hc gia chng. H đã xa xói, chế nho giáo viên và thm chí còn ném đ vt và giày dép vào người cô giáo. Cui cùng, cô giáo đã ngã xung sàn.

Trong phn cui ca tin, đài Hàn Quc nói rng các ph huynh hc sinh đưa ra lp lun rng bn tr hành đng như vy ct ch tr đũa cho vic giáo viên đã bo hành chúng.

Vn theo News7, đã xut hin mt video khác cho thy giáo viên vung giày vi các hc sinh. Tuy nhiên, giáo viên nói rng các hc sinh có nhiu vn đ và cho hay đã báo cáo tình hình vi hiu trưởng nhưng s vic không được gii quyết.

Các cơ quan có thm quyn trong ngành giáo dc Vit Nam đã m mt cuc điu tra, đài truyn hình Hàn Quc cho biết và không đưa ra bình lun riêng ca đài.

Đon tin k trên nm trong phn gn cui ca chương trình thi s dài gn 45 phút trên kênh News7, phát hi 19h ngày 9/12, thu hút gn 123.000 lượt người xem, theo quan sát ca VOA.

Theo tìm hiu ca VOA, các đon video v v bo lc hc đường Tuyên Quang được tung lên mng xã hi hôm 4/12, cho công chúng biết v nhng din biến gây sc đã xy ra hôm 29/11 ti trường Trung hc Cơ s Văn Phú huyn Sơn Dương.

Truyn thông Vit Nam đưa tin rng vào ngày hôm đó, cô giáo có tên viết tt là P.T.H., 38 tui, dy môn âm nhc ti mt lp 7 trong trường và đã nhc nh mt s hc sinh không vào lp nhưng h không nghe li mà thay vào đó đã phn ng li.

Tiếp đến, trong gi hc, mt vài hc sinh xin ra ngoài nhưng cô H. không cho phép. Sau đó, gia cô và hc sinh ny sinh mâu thun.

Hết gi dy ti lp 7, cô H. sang dy trong mt lp 6. Mt s hc sinh lp 7 đã sang lp 6 và có nhng hành x gây chn đng như đã thy trong các video, truyn thông Vit Nam tường thut.

T 30/11 đến 2/12, chính quyn huyn Sơn Dương và mt lot cơ quan có thm quyn ca ngành giáo dc và công an đã yêu cu "kim tra, xác minh, làm rõ trách nhim ca giáo viên, hc sinh và đ xut bin pháp x lý", các bn tin trong nước cho biết.

Hôm 7/12, y ban Nhân dân huyn Sơn Dương ra quyết đnh tm đình ch chc v và công tác 15 ngày đi vi ông Nguyn Duy Sáng, Hiu trưởng Trường Trung học cơ sở Văn Phú, đ phc v công tác kim tra, xác minh, làm rõ công tác điu hành, qun lý giáo viên, hc sinh trong nhà trường.

Theo quan sát ca VOA, nhiu người bày t trên mng xã hi rng h "vô cùng tht vng", "bun bã" và c "phn n" v v vic, tiếp sau nhiu v khác đã xy ra các trường hc. Nhng v này kết hp li vi nhau cho thy nn giáo dc và đo đc Vit Nam xung cp nghiêm trng, h nhn xét.

Nhiu li bình lun trên mng xã hi quy trách nhim trước hết là cho ngành giáo dc và sau đó là các bc cha m. H cnh báo rng mt khi hc sinh dám đánh thy cô thì các em s chng cha ai ra na và đó là mt mi nguy ln. H kêu gi phi có mt cuc kim đim và ci t sâu sc ngành giáo dc.

VOA c gng liên lc vi B Giáo dc và Đào to Vit Nam đ tìm hiu quan đim ca h nhưng không có hi đáp.

VOA, 11/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 108 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)