Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/02/2024

Hàng xuất khẩu Việt Nam dính tới lao động cưỡng bức ở Tân Cương

VOA tiếng Việt

M phát hin Vit Nam xut hàng dính ti lao đng cưỡng bc Tân Cương nhiu hơn c Trung Quốc

Hi quan Hoa K mi đây tuyên b rng Vit Nam là nước xut khu hàng hóa dính dáng đến vic s dng lao đng cưỡng bc người Uyghur (Duy Ngô Nhĩ) ln nht trong năm 2023, vượt qua c Trung Quc.

tancuong1

Mt công nhân thu si bông ti mt nhà máy dt may Aksu thuc Khu t tr Duy Ngô Nhĩ Tân Cương phía tây Trung Quc, ngày 20/4/2021.

Theo công b ca Cơ quan Hi quan và Bo v Biên gii Hoa K (CBP), hàng nhp khu vào M t Vit Nam b phát hin vi phm Đo lut Ngăn chn Lao đng Cưỡng bc người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) nhiu nht trên thế gii trong năm ngoái, cũng như k t khi lut này được Quc hi M ban hành vào năm 2021.

Đo lut UFLPA cm nhp khu hàng hóa được sn xut bng lao đng cưỡng bc t người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiu s Hi giáo khác vào Hoa K. Hành đng này là câu tr li cho các báo cáo v tình trng vi phm nhân quyn tràn lan trong Khu t tr Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ca Trung Quc.

Vào cui tháng 1/2024, CBP công bs liu thng kê thc thi Đo lut UFLPA cho thy tính đến cui tháng 12/2023, Vit Nam có giá tr sn phm ln nht b t chi nhp cnh vào M, cao hơn ca Malaysia và Trung Quc k t khi lut này được thc thi.

Theo cơ quan này, h t chi thông quan 1.197 lô hàng, tr giá 220,3 triu USD t Vit Nam t tháng 6/2022 đến ngày 4/12/2023 do vi phm UFLPA. Malaysia có 454 lô hàng, tr giá 164 triu USD b t chi trong khi Trung Quc có 808 lô hàng, tr giá 69 triu USD b t chi.

Riêng các sn phm may mc, giày dép và dt may ca Vit Nam b phát hin vi phm tr giá 19,14 triu USD, trong đó 10,22 triu USD b t chi nhp khu vào M trong năm 2023. Con s này ca Trung Quc là 17,70 triu USD hàng hóa b phát hin vi phm, trong đó 1,91 triu USD hàng hóa b t chi.

Các mt hàng xut khu khác ca Vit Nam b hi quan M t chi nhp khu theo Đo lut này bao gm đin t (704 lô), vt liu công nghip và chế biến (391 lô), dt may-giày dép (242 lô).

VOA đã liên lc B Công Thương và B Ngoi giao Vit Nam và đ ngh h cho ý kiến v các con s thng kê trên ca CBP, nhưng chưa được tr li.

Trao đi vi VOA qua email, bà Rushan Abbas, người sáng lp và giám đc điu hành ca Chiến dch cho người Duy Ngô Nhĩ (Campaign for Uyghurs) có tr s ti Virginia, cho biết rng Trung Quc đã tăng cường xut khu t Đông Turkistan, tên gi ca người Duy Ngô Nhĩ cho Khu t tr Tân Cương ca Trung Quc, sang các nước láng ging, bao gm c Vit Nam, và đã s dng chiến thut nhm che giu ngun gc t nhiên ca sn phm.

"Vit Nam là mt trong nhng quc gia b Trung Quc li dng đ che đy ti ác ca mình", bà Abbas nhn xét. "S liu thng kê ca CBP Hoa K cho thy Chính ph Vit Nam, dù c ý hay vô tình, đã tìm cách lách lut UFLPA, t đó t dính líu đến s đng lõa vi ti ác dit chng ca Đảng cộng sản Trung Quc".

"Báo cáo này trình bày mt din biến rt đáng chú ý rng hàng hóa được sn xut bng lao đng cưỡng bc Tân Cương đang ngày càng được chuyn hướng sang Vit Nam đ tái xut khu sang M", ông Phil Robertson, Phó Giám đc Châu Á ca t chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) nêu nhn đnh qua email vi VOA.

Đi din ca HRW đánh giá thêm : "Trong khi các nhà lãnh đo doanh nghip và chính tr Hoa K đã nói v vic gim thiu ri ro cho chui cung ng bng cách chuyn chúng ra khi Trung Quc, thì rõ ràng điu đó không đơn gin như vy. Nhng chuyn hướng này là không th chp nhn được và Hoa K cn s dng mi quan h song phương mi được nâng cp vi Vit Nam đ gây sc ép vi các nhà lãnh đo Hà Ni nhm ngăn chn nhng hàng hóa có s dng lao đng cưỡng bc được vn chuyn t cng ca h sang M".

Hi tháng 4/2023, hãng tin Reuters cho hay các quy đnh ngày càng cht ch ca M trong vic cm nhp khu hàng hóa t khu vc Tân Cương ca Trung Quc đang gây áp lc nng n lên các nhà sn xut hàng may mc và giày dép ca Vit Nam, vi gn 90.000 lao đng mt vic làm k t tháng 10/2022 trong bi cnh nhu cu trên toàn cu chm li.

Theo Đo lut UFLPA, có hiu lc t tháng 6/2022, chính ph M yêu cu các công ty chng minh rng h không s dng nguyên liu thô hoc linh kin được sn xut bng lao đng cưỡng bc Tân Cương.

Reuters dn li ông Sheng Lu, Giám đc Khoa Nghiên cu Thi trang và May mc ti Đi hc Delaware, M, nói : "S ph thuc nng n ca Vit Nam vào nguyên liu dt bông t Trung Quc đ ra nguy cơ đáng k v kh năng sn phm cha bông Tân Cương, vì tnh này sn xut hơn 90% lượng bông ca Trung Quc".

Tiến sĩ Nguyn Quang A Hà Ni, người theo dõi các chính sách kinh tế-xã hi Vit Nam, nêu nhn đnh cá nhân ca ông vi VOA :

"Có mt s công ty nhp si, vi, nguyên liu đ làm hàng dt may có th người ta không đ ý đến nhng quy đnh ca M. Khi M giám sát thc thi lut pháp ca h thì h phát hin ra nhiu nước, trong đó có Vit Nam vi phm đo lut UFLPA. Đây là mt cnh báo cho tt c doanh nghip Vit Nam có dùng nguyên liu thô hay bán thành phm liên quan đến hay có xut x t nhng vùng b M cm".

Lut sư Vũ Đc Khanh, giáo sư lut bán thi gian ti Đi hc Ottawa, nói vi VOA rng t d liu ca hi quan M có th cho thy mt điu là doanh nghip Vit Nam đã mua nguyên liu thô t Trung Quc và sau đó s dng lao đng giá r Vit Nam qua hình thc gia công đ sn xut hàng xut khu sang th trường M.

"S rt ngc nhiên nếu Vit Nam không thc hin điu này", ông Khanh nói.

Tiến sĩ Nguyn Quang A cũng nhn thy điu này, nhưng nói rng : "Tôi không nghĩ rng đây là mt âm mưu ca Trung Quc đ lách quy đnh ca M", vì theo ông vn chưa thy có thng kê đy đ trong s hàng b t chi có bao nhiêu phn trăm hàng hóa do doanh nghip Trung Quc có chi nhánh Vit Nam xut khu sang M.

Ông Khanh cho rng điu cn thiết là các doanh nghip dt may va và nh ca Vit Nam phi đa dng hóa chui cung ng bông ca h khi ngun cung cp t Trung Quc bng cách s dng nhiu hàng nhp khu t Hoa K, Úc và n Đ.

Nguồn : VOA, 06/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 171 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)