Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/10/2017

Người Việt hời hợt, người Mỹ sâu sắc ?

Tổng hợp

Quán cà phê Việt Nam miễn phí cho khách hàng nữ không mặc áo ngực (VOA, 27/10/2017)

Một quán cà phê ti Thành phố Hồ Chí Minh đang gây xôn xao trong gii tr Vit Nam khi đưa ra chương trình khuyến mãi "No bra, no pay", min phí thc ung cho tt c khách hàng n không mc áo ngc đến quán vào ngày 13/10.

vodao1

Hình quảng cáo cho chương trình khuyến mãi trên Facebook ca quán cà phê MIB.

Chủ quán MIB (Monkey in Black), anh Trn Thanh Tùng, nói vi VOA rng đây là chương trình hưởng ng cho phong trào "Ngày không áo ngực" Anh nhm nâng cao ý thc ca n gii trong vic khám bnh phòng nga ung thư vú. Anh Tùng cho biết thêm :

"Tùng kết hp vi Hi Ung thư vú Vit Nam t chc chương trình này. Đơn gin là vì đng sau chương trình này, ý nghĩa quc tế ca nó là nâng cao nhận thc v ung thư vú. Cho nên ‘No Bra Day’ ch là đ gây tiếng vang, nhưng khi gây tiếng vang mà người ta thc s chú ý thì người ta biết đng sau nó là ung thư vú".

Chương trình "th rông" nhn khuyến mãi ca quán MIB nhn được khá nhiu ng h "share" trên mạng xã hi Facebook, nhưng cũng không ít người lên tiếng phn đi vì s "mt gc" văn hóa Vit.

Giáo sư-Tiến sĩ Trn Th Minh Đc, Trưởng b môn Tâm lý hc tham vn, Khoa Tâm lý, trường Đi hc Khoa hc Xã hi và Nhân văn Hà Ni, cho rng cách thức truyn thông đip trên không phù hp vi xã hi Vit Nam hin ti. Bà nói :

"Ngay cả khi mình làm vic đy đ qung cáo cho ung thư vú, thì thiếu gì cách đ qung cáo ? Chìa ngc ra như thế đ cho nhiu người đi khám sc khe thì tôi không nghĩ đó là cách tối ưu. Vì cách này liên quan đến thun phong m tc".

TS. Trần Th Minh Đc cho rng khoan hãy nói ti chuyn ci b hn áo ngc, ch riêng vi vic ph n mc áo hai dây hay trang phc không kín đáo nơi công cng nhiu khi vn còn gp ch trích.

Mặt khác, TS. Minh Đức cũng t ra nghi ng v hiu qu xã hi thc s ca chương trình khuyến mãi cho ph n "th rông" này.

Bà nói : "Chị em nông thôn, nhng người đang b [ung thư vú] tht s, người ta có th vì thế mà đi khám không ? Tr phi bo rng ci như thế s được khám, cha bnh min phí thì tôi nghĩ ai đy s nhm mt đi bi vì h cn cha bnh. Nhưng nếu ch đ qung cáo được ba ăn hay bt kỳ cái gì khác thì tôi không nghĩ cái đó có giá tr".

Thời gian gn đây, "th rông" bt đu tr thành ch đề không còn mới l trong gii tr Vit Nam. Mt s báo Vit Nam nói "th rông", "no-bra" đang tr thành mt xu hướng ca gii tr và "chưa bao gi hot đến thế". TS. Minh Đc không tha nhn điu này. Bà gii thích thêm :

"Để trn ngc như thế thì tôi không nghĩ đó là xu thế. Mt s người thì không th gi là xu thế Vit Nam. Cũng không th gi là xu thế ca các bn tr, vì tôi dy trường đi hc vi c ngàn sinh viên như thế mà tôi không thy. Nếu là xu thế thì các sinh viên cũng là đi din, mà tôi li không thấy".

Trong khi đó, chuyên gia tâm lý Lê Khanh tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rng gii tr Vit Nam hin nay đang chy theo phong trào ca quc tế mt cách không chn lc, gây ra nhng nh hưởng tiêu cc v mt xã hi. Ông nói :

"Hiện nay, xã hi Vit Nam đôi khi còn đi quá hơn c x hi Âu M mt s lĩnh vc. Ch kh là nhng lĩnh vc đi sm hơn li là nhng lĩnh vc nhy cm và không nên như vy. Bi vì dù trên góc đ nào đi na, tâm thc ca mt người Á Đông vi nhng đo lý, ràng buc v đo đc thì vn có những hạn chế, nht là đi vi ph n. Liên quan đến thân th người ph n là mt vn đ nhy cm".

Chia sẻ vi VOA v nhng phn ng trái chiu ca công lun, ch quán Trn Thanh Tùng cho biết "điên", "táo bo" là khu hiu kinh doanh ca quán. Anh tha nhn nhng ý tưởng này luôn gây ra phn ng trái chiu, nhưng tiêu đim ca anh là nâng cao nhn thc của người Vit Nam.

Tùng nói : "Slogan của Monkey in Black là ‘Nghĩ điên, làm cht’, có nghĩa là mình s làm nhng th táo bo, nhng hot đng nhm cho xã hi và mi người nhn biết mt ý thc nào đó. Ví d như bên Tùng hay kết hp vi Hi LGBT, bên gii tính thứ ba, t chc nhng chương trình đ nâng cao ý thc v đa gii tính, hoc t chc nhng hot đng đ ghi nh ngày cha m… Tùng hay làm nhng chương trình đ nâng cao các mi quan h, nhng vn đ mà Vit Nam đang có. Cho nên ‘No bra, no pay’ cũng ch là mt phn trong chui các event mà thôi. Mà nhng event đó lúc nào cũng có phn ng hai chiu".

Hình thức khuyến mãi "gây sc" đang ngày càng xut hin nhiu Vit Nam. Đi tiên phong và ni bt là qung cáo ca hãng hàng không VietJet Air vi dàn tiếp viên mặc bikini trước đây. Chính qung cáo gây không ít phn ng xã hi này đã mang hiu qu không nh trong vic giúp cho hãng hàng không mi ni đánh bi các đi th "cây đa, cây đ" trong ngành, đưa CEO ca hãng tr thành n "t phú đôla" đu tiên ca Việt Nam.

Hình thức qung cáo bikini này gn đây cũng được áp dng ti mt quán trà sa Thành phố Hồ Chí Minh, gây tranh cãi trong công lun.

Chuyên gia Lê Khanh cho rằng nhng hình thc kinh doanh "gây sc" đang góp phn làm cho gii tr đánh mt giá tr bn thân. Ông nói :

"Đó là thành công về mt kinh doanh, nhưng li góp phn vào vic làm cho ý thc giá tr bn thân đi xung. Hin nay, nguy cơ ca gii tr Vit Nam là ý thc giá tr bn thân. H a dua, theo phong trào, ‘ai sao tôi vy’, không cn biết đến hu qu nh hưởng ti tính cách con người. V chuyên môn, tôi thy mt s trường hp đưa đến cho tôi tư vn đã có nhng hành vi không phù hp vi xã hi, bi vì bn thân nhng em đó không quý trng giá tr bn thân, không có lòng t trng, do b nh hưởng bi nhng hot đng bên ngoài. Chúng bt trước theo và đánh mt cái tôi ca mình. Nếu nói theo triết hc, đó là mt thế h vong thân".

Sau khi được hưởng ng khá mnh ngày 13/10, quán cà phê MIB cho biết s tiếp tc áp dng khuyến mãi gim giá 50% cho khách hàng n không mặc áo ngc vào mi th tư hàng tun.

Khánh An

*****************

Đại sứ Mỹ Ted Osius thắp hương tại Nghĩa trang Biên Hòa (VOA, 27/10/2017)

Đại s M Ted Osius dn đu đoàn các nhà ngoi giao Hoa Kỳ hôm 24/10 đã đến thp hương tưởng nh các chiến sĩ Vit Nam Cng Hòa ti Nghĩa trang Biên Hòa, còn gi là Nghĩa trang Bình An, tnh Bình Dương.

vodao2

Đại s M Ted Osius và Tng Lãnh s M Mary Tarnowka thp hương ti Nghĩa trang Biên Hòa, ngày 24/10/2017. (Ảnh : Facebook Mary Tarnowka)

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh s M ti thành ph H Chí Minh, người tháp tùng đi s Osius trong chuyến thăm nghĩa trang, hôm 27/10 viết trên Facebook :

"Đại s Ted Osius và tôi đã thp hương ti Đài tưởng nim các binh sĩ hy sinh ti Nghĩa trang Bình An và thăm Căn cứ Không quân Biên Hòa trong tun này. Thông qua cam kết chung nhm gii quyết quá kh mt cách ci m và trung thc cũng như n lc chung trong vic hòa gii.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ viết tiếp : "Hoa Kỳ và Vit Nam có th hướng đến tương lai t quá khứ, tăng cường quan h gia nhân dân hai nước và xây dng mt tương lai tt đp hơn cho tt c mi người".

Ngoài ra, tháp tùng đại s M còn có ông Nguyn Đc Thành và ông Nguyn Huy Khê, đi din Sáng hi Vit M, mt t chc phi chính ph ca M giúp trùng tu nghĩa trang.

Trong một thông cáo báo chí hôm 24/10, Sáng hi Vit M nói dp này đoàn có cuc kho sát tình trng thc tế ca các khu m trong nghĩa trang.

Cũng theo thông cáo của Sáng hi Vit M, B Ngoi giao Hoa Kỳ chp nhn nguyn vng và đ ngh của hi trong vic trùng tu nghĩa trang, đng ý đưa vn đ này vào ni dung tho lun chính thc gia hai quc gia Hoa Kỳ và Vit Nam.


Quay lại trang chủ
Read 749 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)