Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/11/2017

Vụ Đồng Tâm, huấn luyện binh sĩ Khmer, khí đốt ngoài khơi

Tổng hợp

Công an công bố nội bộ kết luận vụ Đồng Tâm (RFA, 07/11/2017)

Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật của Công an Thành phố Hà Nội trong vụ Đồng Tâm đã được công bố khoảng một tháng nay rồi ; tuy vậy, kết luận đó chỉ được công bố nội bộ tại Công An Thành phố Hà Nội thôi.

gaz1

Thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội vào tháng 4 năm 2017. Photo : RFA

Đó là thông báo mà phó giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, ông đại tá Đào Thanh Hải, đưa ra với báo giới bên hành lang Quốc Hội vào ngày 7 tháng 11. Theo ông này thì đó là chuyện nội bộ của Công An nên chỉ công bố nội bộ.

Theo kết luận thanh tra của Công an Thành phố Hà Nội thì việc thực thi luật pháp của Công An thành phố này không sai, còn chuyện cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi, bị gãy chân là do sơ xuất, là tình huống không lường trước được.

Đoàn thanh tra của Công an Thành phố Hà Nội nhắc lại vào cuối tháng 3 năm nay, Cơ quan Điều Tra Công an Thành phố Hà Nội cho khởi tố vụ án ‘gây rối trật tự’ tại xã Đồng Tâm, tiến hành bắt giữ 4 người, trong đó có cụ Lê Đình Kình.

Theo kết luận của Thanh Tra Công an Thành phố Hà Nội thì trong khi tiến hành bắt giữ, gia đình cụ Kình chống đối, cản trở dẫn đến việc giằng co, xô xát khiến ông này bị gãy chân.

Đến ngày 15 tháng 4, người dân Đồng Tâm bắt giữ 38 người gồm cán bộ huyện Mỹ Đức và cảnh sát cơ động.

Trong khi đó theo người dân, thì lực lượng chức năng và đại diện Tập Đoàn Viễn Thông Quân đội Viettel mời dân đến giải quyết tranh chấp đất đai ; thế nhưng lại tiến hành bắt giữ dân. Do vậy dân chúng phải đi đến quyết định bắt cán bộ và cảnh sát cơ động giữ ở Nhà Văn Hóa Thôn Hoành làm tin.

Đến ngày 22 tháng 4, chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung về đến thôn Hoành và làm cam kết 4 điểm, trong đó có hứa không truy tố người dân Đồng Tâm. Dân chúng đồng ý thả tất cả những người bị giữ ra.

Tuy nhiên, đến ngày 13 tháng 6, Cơ quan Điều Tra Công an Hà Nội quyết định khởi tố vụ án hình sự tại Đồng Tâm với hai tội danh ‘bắt giữ người trái pháp luật’ và ‘cố ý hủy hoại tài sản’.

Sang đến ngày 13 tháng 10, Cơ quan vừa nêu lại có thư kêu gọi người dân liên quan vụ việc ra đầu thú. Trước đó nhiều người dân tại Đồng Tâm bị gửi giấp triệu tập làm việc.

Vào ngày 2 tháng 11 vừa qua, đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu tại diễn đàn Quốc hội rằng ‘vụ việc ở Đồng Tâm là vụ khủng hoảng niềm tin chứ không đơn thuần là một vụ án hình sự’.

Cũng diễn tiến liên quan, vào ngày 14 tháng 11 tới đây, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xử phúc thẩm vụ vi phạm trong quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Sau khi diễn ra phiên sơ thẩm, nhiều người trong cuộc cho rằng số bị đưa ra xét xử không phải là những người có liên quan trực tiếp đến vụ tranh chấp đất đai tại Đồng Sệnh giữa dân thôn Hoành và Tập đoàn Viễn Thông Quân Đội Viettel.

****************

Việt Nam huấn luyện cho binh sĩ Campuchia (RFA, 07/11/2017)

Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia đề nghị Việt Nam tiếp tục huấn luyện cho binh sĩ của nước này, đặc biệt là lực lượng phản ứng nhanh và tấn công tiêu diệt.

gaz2

Quân đội Hoàng gia Campuchia tham quan Trường Quân sự tỉnh Tây Ninh hồi tháng 3 năm 2017. (Ảnh minh họa) - Courtesy qdnd.vn

Mạng báo Khmer Times loan tin ngày ngày 6 tháng 11. Theo đó Tướng Pol Saroeun trong buổi tiếp đón phái đoàn quân đội của Việt Nam, do Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Tư lệnh Binh chủng Đặc công làm trưởng đoàn, nói rằng Campuchia rất cảm ơn Việt Nam đã giúp đỡ cho Quân đội Hoàng gia Campuchia, bao gồm việc hỗ trợ quân cụ và huấn luyện ; đồng thời Campuchia mong muốn Việt Nam tiếp tục trao đổi các nguồn nhân lực, đặc biệt trong lãnh vực phản ứng nhanh.

Đáp lời đề nghị của Tướng Pol Saroeun, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình hứa hẹn Lực lượng phản ứng nhanh của Việt Nam sẽ tận tình tập huấn cho binh sĩ của Campuchia và bày tỏ hy vọng hai quốc gia phát triển hơn nữa trong mọi lãnh vực.

***********************

Dự án khí đốt lớn nhất Việt Nam ở biển Đông trên đà hoàn tất (VOA, 07/11/2017)

Dự án khí đt nhiu t USD ca tp đoàn du khí hàng đu ca M Vit Nam đang trên đà hoàn tt vào năm 2019, theo mt quan chc hàng đu ca ExxonMobil cho biết hôm th Ba 7/11.

gaz3

Mỏ khí đt Cá Voi Xanh do ExxonMobil hp tác khai thác vi Vit Nam s hoàn tt vào năm 2019, theo Ch tch Công ty Phát trin ExxonMobil Liam Mallon.

Mỏ khí đt Cá Voi Xanh có tr lượng khong 150 t mét khi nm cách b bin min trung Vit Nam 88 km, trong khu vc bin Đông đang trong vòng tranh chp vi Trung Quc.

"Chúng tôi tích cực phn đu đ thúc đy vic đu tư vào d án ln nht ngoài khơi Việt Nam", Chủ tch Công ty Phát trin ExxonMobil Liam Mallon nói vi mt din đàn doanh nghip bên l Tun l cp cao ca các lãnh đo Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đang din ra Đà Nng.

Tuy nhiên vào cuối tháng 8, truyn hình nhà nước Vit Nam VTV cho biết d án khí đt ln nht ca Vit Nam vi tp đoàn du khí Exxon Mobil ca M, có th bt đu vào tháng này.

Theo tin của Reuters ngày 29/8, Th tướng Nguyn Xuân Phúc nói vi Exxon Mobil rng ông hy vng d án này s chính thc khi đng vào dp din ra Hi ngh thượng đnh Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương khi mà Tng thng Donald Trump và các quan chc khác ca M s có mt.

Mỏ Cá Voi Xanh ln đu tiên được công b bi Ngoi trưởng M lúc by gi là ông John Kerry trong chuyến thăm ti Vit Nam vào tháng 1 năm nay và d kiến s bt đu cho ra sn phm vào năm 2023.

Khí đốt s được hút t đ sâu 1.500m dưới đáy bin, sau đó được chuyn lên b qua 1 đường ng dài 88 km đ vn hành 4 nhà máy đin s được xây tnh Qung Nam, miền Trung Vit Nam.

Việt Nam đang tìm cách thoát khi s l thuc vào đin than gây ô nhim, đ chuyn dn sang các ngun năng lượng sch như khí đt, và các ngun năng lượng tái to như mt tri và gió.

Trong buổi tiếp lãnh đo mt s tp đoàn hàng đầu thế gii tham d APEC hôm th Ba 7/11, VOV trích li Th tướng Phúc nói vi ông Mallon rng "chính ph Vit Nam luôn to thun li cho các doanh nghip, nhà đu tư nước ngoài trong đó có ExxonMobil ti đu tư, kinh doanh ti Vit Nam trong lĩnh vc năng lượng, nht là năng lượng tái to, năng lượng sch".

ExxonMobil, theo ChannelNewsAsia, cho biết quyết đnh đu tư cui cùng s được đưa ra vào năm 2019 nhưng mc tiêu nhm ti là hoàn tt nhng thương lượng c th vào cui năm nay.

Ông Mallon nói : "Chúng tôi đã đạt nhiu bước tiến và có nhng thương lượng c th mà chúng tôi cn hoàn tt". "Mc tiêu là phi hoàn tt nhng s thương lượng đó trước cui năm nay, hy vng rng điu đó s cho phép chúng tôi bước vào ‘giai đon k thut đu tiên’ ca d án".

Trung Quốc chưa lên tiếng v d án này mc dù Bc Kinh trước đây đã cnh cáo các công ty nước ngoài v vic khoan du khí trên các vùng bin này.

Một d án khai thác du khác trên bin Đông gia Vit Nam và công ty Repsol ca Tây Ban Nha đã b đình ch trong năm nay vì áp lực t Bc Kinh.

Quay lại trang chủ
Read 654 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)