Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

06/11/2017

Mua bán vũ khí, xuất khẩu lao động, nhiễm dioxin, tiền tham nhũng

Tổng hợp

Sài Gòn phá đường dây mua bán, sử dụng, chế tạo vũ khí (Người Việt, 06/11/2017)

Sáng 6 tháng Mười Một, Phòng Cảnh Sát Hình Sự (PC45) công an ở Sài Gòn cho biết đơn vị này vừa phối hợp với công an nhiều tỉnh thành, phá thành công đường dây mua bán, sử dụng, chế tạo vũ khí quân dụng.

Résultat de recherche d'images pour "Sài Gòn phá đường dây mua bán, sử dụng, chế tạo vũ khí (Người Việt"

Ông Nguyễn Hồng Phúc và nhiều vũ khí bị công an thu giữ. (Hình : Báo Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, đường dây này do ông Nguyễn Hồng Phúc (32 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long, tạm trú tỉnh Bình Phước) giữ vai trò cầm đầu và tổ chức hoạt động thời gian qua.

Báo này cho hay, đường dây mua bán, sử dụng, chế tạo vũ khí trải dài trên nhiều tỉnh thành như Sài Gòn, Lâm Đồng, Bình Phước, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp… Số lượng và chủng loại cũng rất đa dạng như súng quân dụng, súng tự chế, lựu đạn, thuốc nổ, dây cháy chậm, bình xịt hơi cay…

Để chế tạo vũ khí, ông Phúc chọn một khu rừng ở tỉnh Bình Phước làm trung tâm chế tạo, thử nghiệm các loại vũ khí trước khi bán ra thị trường. Trong đường dây này, ông Phúc giữ vai trò chủ mưu của băng nhóm "cấp trên", gồm Phúc và nhiều đồng phạm khác. Dưới nhóm "cấp trên" là hàng loạt các "chân rết" phủ dài trên nhiều tỉnh, thành.

Tin cho hay, công an thu giữ hàng loạt súng đạn quân dụng các loại (có cả trong nước lẫn ngoài nước), súng bút, súng tự chế, ống giảm thanh, súng đạn hoa cải, lựu đạn, bình xịt hơi cay… với đủ loại giá bán khác nhau. Riêng súng thì giá bán dao động khoảng 10 đến 30 triệu đồng/khẩu súng (từ $440 đến $1,323).

Ngoài mua bán, sử dụng, chế tạo nhiều loại vũ khí, băng nhóm này còn nhận "hợp đồng" đòi nợ thuê, mang súng đi thanh toán nhau, nếu có ai ra giá hợp lý. (Q.D.)

********************

Thu hồi giấy phép gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu lao động (RFA, 06/11/2017)

Có 46 doanh nghiệp xuất khẩu lao động, có trụ sở tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Résultat de recherche d'images pour "doanh nghiệp xuất khẩu lao động"

Ảnh minh họa : Công nhân lên đường sang Đài Loan xuất khẩu lao động năm 2009. Courtesy : vieclamvietnam.gov.vn

Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, thuộc Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội cho biết thông tin vừa nêu vào ngày 6 tháng 11.

Nguyên nhân 46 doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị thu hồi giấy phép do vi phạm các quy định trong Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chẳn hạn như không làm thủ tục đổi giấy phép, không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp giấy phép, không trực tiếp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài…

Bộ Lao Động-Thương Binh-Xã Hội đề nghị 46 doanh nghiệp này phải có báo cáo về tình hình của công ty và vẫn phải chịu trách nhiệm tiếp tục quản lý, hỗ trợ các lao động đang làm việc ở nước ngoài cũng như chuẩn bị ra nước ngoài làm việc.

Hiên có 296 doanh nghiệp xuất khẩu lao động đang hoạt động tại Việt Nam.

Nhiều công nhân lao động xuất khẩu lâu nay lên tiếng cho biết họ bị doanh nghiệp môi giới lừa đảo. Tình trạng này đến nay vẫn xảy ra.

***********************

Dân cạnh Sân bay Biên Hòa nhiễm dioxin (RFA, 06/11/2017)

Sân bay Biên Hòa - điểm nóng về ô nhiễm chất dioxin tại Việt Nam

Người dân sinh sống cạnh Sân bay Biên Hòa, chỉ cách một con đường và một bức tường, lâu nay phải dùng nguồn nước giếng để ăn uống, tắm giặt. Nguồn nước không hề được lọc qua phương tiện nào như nguồn nước máy.

vn3

Những đứa trẻ sống gần Sân bay Biên Hòa nghi nhiễm chất dioxin.  RFA

"Nhà cô sống ở đây hơn 20 năm rồi, mà điện cũng mới có. Nước sạch chưa có, cứ ăn nước giếng. Tương lai hoặc hậu quả sau này cô không biết được.

Nước máy vào đây là mong muốn của rất nhiều người. Mà không biết chừng nào có, cứ bảo từ từ mà không biết từ từ là chừng nào".

"Chị là chị xài nước giếng, chị mua cái máy lọc về chị lọc xài thôi chứ giờ nước máy đâu có vào tới đây. Bọn em coi xem nhờ chính quyền địa phương nếu mà kéo được thì tốt cho dân".

Hầu hết người dân, ai cũng mong muốn có môi trường sạch sẽ, nhất là với nguồn tin chất hóa học da cam dioxin gây ra hậu quả tàn khốc cho con người.

Gia đình chị Lê Thị Mỹ, thuộc khu phố 11, phường Tân Phong, có một bé gái mà gia đình chị nghi ngờ rằng cháu bị nhiễm chất dioxin. Gia đình chị lâu nay sống cạnh sân bay Biên Hòa, trước kia người thân trong gia đình chị phục vụ trong quân đội. Chị Mỹ tỏ rõ sự lo ngại khi nhắc đến hậu quả của chất này.

"Đáng lẽ phải làm sớm hơn, để bây giờ biết bao nhiêu năm nay, nếu thực chất nó có thì nó đã ăn sâu trong máu người ta hết rồi. Sống bao nhiêu năm, mấy chục năm rồi chứ còn gì nữa".

Và không riêng con gái chị Mỹ, còn nhiều trường hợp gia đình sống quanh sân bay có con cái sinh ra bị dị tật và mắc nhiều biến chứng khiến cơ thể phát triển không bình thường.

"Thằng thì không nói được, đi học trường tàn tật. Chung quanh nhà nó đây hiện tại là ba thằng, xong lại một cái nhà hàn xì đây nữa nằm đơ đơ đấy, 17 tuổi rồi. Chung quanh đây là nguyên cái chỗ này là 4 đứa rồi, là nuôi không hy vọng rồi. Thằng này nuôi cũng không hy vọng đâu".

Mong muốn của người dân

"Cô mong muốn nhà nước làm càng sớm càng tốt. Cô thấy nhà nước làm hơi trễ, hơi chậm cho dân".

"Bà vui, họ làm vậy bà vui lắm, bà trông cho cái nước độc này họ nói có bị ô nhiễm, xử lý cho an toàn".

"Nếu như mà được Tổng thống Mỹ quan tâm thì chị muốn con chị sẽ được ưu đãi phần đó, cho dù là đi qua bên đó để chữa cho nó chị cũng bằng lòng".

Trong Chiến tranh Việt Nam, Sân bay Biên Hòa được Hoa Kỳ làm nơi chứa chất diệt cỏ. Tin tức ghi nhận cho thấy từ cuối năm 1969 đến quí 1 năm 1970, có 4 vụ tràn chất hóa học từ các bể chứa ra ngoài ; trong đó 25.000 lít chất da cam và 2.500 lít chất trắng.

Mãi đến trung tuần tháng 9 vừa qua, dự án có tên ‘Xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất dioxin’ mới được khởi động. Khoản kinh phí dành cho dự án này được nói là 270 tỷ đồng, triển khai từ nay đến năm 2020. Mục tiêu được nói nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ phơi nhiễm cho cán bộ và người dân sinh sống tại khu vực trong và ngoài sân bay Biên Hòa.

Tin cho biết dự án này nhằm chuẩn bị về hạ tầng, kỹ thuật và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện ‘Dự án Xử lý Tổng thể Chất Dioxin tại Sân bay Biên Hòa’ bằng nguồn kinh phí ODA không hoàn lại của Hoa Kỳ và một số đối tác quốc tế khác có tổng kinh phí chừng 500 triệu đô la.

https://youtu.be/C6R_luiQaKw

Thông tín viên RFA

******************

Hơn 90% tiền tham nhũng bị tẩu tán (RFA, 06/11/2017)

Có đến 92% số tiền tham nhũng bị tẩu tán, không kiểm soát và thu hồi được. Đây là quan ngại mà một số đại biểu quốc hội nêu lên tại phiên thảo luận của Quốc hội vào chiều ngày mùng 6 tháng 11 năm 2017.

vn4

Ông Dương Chí Dũng tại phiên xử ở Tòa án nhân dân Hà Nội ngày 16 tháng 12 năm 2013. Photo : AFP

Một số Đại biểu Quốc hội cho rằng việc thu hồi tài sản là quá ít so với thiệt hại lớn do tội phạm tham nhũng gây ra cho ngân khố quốc gia ; đồng thời kiến nghị cần hoàn thiện pháp luật về phòng chống tham nhũng cũng như mở rộng đối tượng kê khai tài sản và phải kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng sau khi được xác minh.

Theo trình bày tại phiên thảo luận thì trong vụ đại án Vinashin cho đến tháng 7 vừa qua thì hai phạm nhân Trần Văn Liêm và Phạm Thanh Bình vẫn chưa bồi hoàn một khoản nào trong số tiền bồi thường thiệt hại 989,2 tỷ đồng. Còn trong vụ đại án Vinalines, ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinalines, người nhận bản án tử hình chỉ mới bồi hoàn 21 tỷ đồng trong tổng số 110 tỷ đồng được yêu cầu trả lại cho ngân sách nhà nước.

Quay lại trang chủ
Read 687 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)