Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/12/2017

VN-EU, VN-Đức : quốc phòng, nhân quyền và điện hạt nhân

Tổng hợp

Việt Nam và EU thúc đẩy hợp tác quốc phòng (RFA, 05/12/2017)

Việt Nam và Liên Hiệp Châu Âu (EU) sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng.

Đây là nội dung chính được nêu ra tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Chủ tịch Ủy ban Quân sự Liên Hiệp Châu Âu, đại tướng Michail Kostarakos tại Hà Nội hôm 5/12.

vneu1

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Chủ tịch Ủy ban Quân sự Liên Hiệp Châu Âu hôm 5/12/2017 - Photo : RFA

Tại buổi gặp gỡ, ông Phạm Bình Minh đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm về quốc phòng và hoàn thiện khuôn khổ hợp tác.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam cũng ngỏ ý muốn cùng EU thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như huấn luyện đào tạo, an ninh mạng, giữ gìn hòa bình Liên Hiệp Quốc, tìm kiếm cứu nạn, quân y, hỗ trợ nhân đạo, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh,…

Về phía EU, đại tướng Michail Kostarakos cũng khẳng định chuyến thăm này nhằm củng cố quan hệ an ninh-quốc phòng giữa hai phía. Cụ thể, ông đã bàn với Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh về 6 đề xuất hợp tác trong thời gian tới, trong đó có lĩnh vực đào tạo, an ninh hàng hải.

*******************

Dân biểu Đức yêu cầu trả tự do cho Mẹ Nấm (RFA, 05/12/2017)

Ông Frank Schwabe, một dân biểu thuộc Đảng dân chủ trong Quốc hội Liên bang Đức ra thông cáo yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

VIETNAM-RIGHTS-TRIAL

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên tòa phúc thẩm Tòa án tỉnh Khánh Hòa ngày 30 tháng 11 năm 2017. AFP

Thông cáo phổ biến sau phiên xử phúc thẩm blogger Mẹ Nấm nêu rõ những nhà bất đồng chính kiến Việt Nam bị đe dọa, sách nhiễu và bắt giữ một cách có hệ thống. Riêng trường hợp Mẹ Nấm, thông cáo viết rằng bà bị giữ y án 10 năm tù trong phiên xử phúc thẩm hôm 30/11 vừa qua với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước dù bà chỉ lên tiếng bảo vệ nhân quyền và thảm họa môi trường do Formosa gây ra ở Việt Nam.

Mẹ Nấm là một trong số những người được các dân biểu Quốc hội Đức giúp đỡ qua chương trình "Dân biểu bảo vệ dân biểu".

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, trong năm nay đã có 28 người bị bắt với lý do hoạt động chống nhà nước.

Bên cạnh việc dân biểu Đức kêu gọi trả tự do cho Mẹ Nấm, một hoạt động liên quan khác cũng đang diễn ra nhưng tại Mỹ, đó là việc một nhóm trẻ em gốc Việt thuộc trường Việt Ngữ Thăng Long tại Virginia, Hoa Kỳ gửi thiệp Noel cho Tổng thống Donald Trump về Mẹ Nấm và bà Trần Thị Nga. Bà Nga là một phụ nữ đang bị án 9 năm tù cũng với cáo buộc tuyên tuyền chống nhà nước.

Vào tháng 12 hàng năm, ở Mỹ có thông lệ trẻ em viết thiệp "I Wish" gửi tổng thống. Các em được nghe chuyện về Mẹ Nấm và bà Thuý Nga, xúc động vì hai người phụ nữ đều có hai con nhỏ, nên viết thiệp kêu gọi trả tự do cho hai phụ nữ này.

Ông Hoàng Vi Kha, Hiệu trưởng trường Việt Ngữ Thăng Long cho BBC biết, dù sinh ra ở Mỹ nhưng các em vẫn được cập nhật tin tức diễn biến bên Việt Nam để các em hiểu, tự tìm hiểu, chứ trường không giáo dục các em theo kiểu "tuyên truyền và nhồi sọ".

**************

Truyền thông Đức dự báo mức án cho Trịnh Xuân Thanh (VOA, 05/12/2017)

Ngay sau khi Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội công b s xét x cu lãnh đo ngành du khí Trnh Xuân Thanh vào tháng 1/2018, cáo báo của Đc đng lot đăng tin v quyết đnh này và nhn đnh ông Thanh có th đi mt án t hình.

vneu3

Chính phủ Đc s theo dõi cht ch din biến tiếp theo v Trnh Xuân Thanh và có quyết đnh phù hp cho quan h song phương vi Vit Nam, theo DPA

Hãng tin thông tấn Đc DPA, tun báo Tm Gương (Der Spiegel) và các t báo ln khác ca Đc hôm 4/12 đăng ti thông tin cu doanh nhân 51 tui Trịnh Xuân Thanh, người mà B ngoi giao Đc cho là b mt v Vit Nam bt cóc Berlin cui tháng 7, s b đưa ra tòa x vào tháng 1/2018.

Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyn Hu Chính hôm 4/12 được truyn thông trong nước dn li nói ti phiên khai mc mt kỳ hp ca Hi đng Nhân dân thành ph rng ông Thanh s b xét x trong 2 v án tham nhũng vào đu năm sau.

"Trong tháng 1/2018 tòa án Hà Nội phi sm đưa ra xét x v án Trnh Xuân Thanh và các đng phm ti tham ô tài sn ti Tng công ty Xây lp du khí Vit Nam PVC và v án Trnh Xuân Thanh cùng các đng phm cũng tham ô tài sn xy ra Công ty C phn Bt đng sn Du khí Vit Nam", ông Chính nói.

vneu4

Bài viết v quyết đnh ca Vit Nam s đưa ông Trnh Xuân Thanh ra xét x vào tháng 1/2018 trên nht báo Berliner Zeitung ra ngày 4/12/2017.

Việt Nam cáo buc ông Thanh làm tht thoát hơn 3.300 t đng (147 triu USD) trong thi gian làm lãnh đo PVC t 2009-2013. Trong khi chính phủ Đc cáo buc Vit Nam đã bt cóc ông Thanh, người đang xin quy chế t nn trên đt Đc, thì Hà Ni li tuyên b Ông Thanh t tr v đu thú.

Các luật sư ca ông Thanh Đc cho rng ông Thanh không t v đu thú và nhn đnh ông là "một nn nhân ca cuc chiến quyn lc trong ni b Đng Cng sn", theo DPA.

Tuần trước Tng bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng tuyên b mun "khn trương" đưa ra xét x v Trnh Xuân Thanh mà ông cho là "đc bit". Đu năm nay, người đng đu Đng Cng sn đã nói rng s "bt bng được Trnh Xuân Thanh đ đưa v nước xét xử". Nhiu chuyên gia nhn đnh rng vic "bt cóc" ông Thanh v là mt phn trong chiến dch chng tham nhũng ca ông Trng.

Truyền thông Đc cho rng nếu b buc ti, ông Thanh có th s b mc án t hình.

Luật sư Trn Thu Nam ca Đoàn Lut sư Hà Nội cho biết đó là mc án cao nht cho các cáo buc tham nhũng. "Mc đ tham ô tham nhũng trên 5 t đng hoc làm thit hi trên 5 t đng thì có th b mc pht cao nht là t hình".

Theo đánh giá của lut sư Nam, vic ông Thanh b trn theo cáo buc ca Vit Nam là mt trong nhng tình tiết tăng nng cũng như s tin tht thoát quá ln, như trong v này, thì cu lãnh đo ngành du khí khó có kh năng "thoát án" t hình.

Chính phủ Đc và s quán Đc đang theo dõi cht ch nhng din biến tiếp theo ca v x ông Thanh và s đưa ra nhng quyết đnh thích hp cho mi quan h song phương vi Vit Nam, theo DPA. Cũng theo hãng thông tn Đc, Vit Nam "đã biết thái đ ca Chính phủ liên bang Đc đi vi án t hình".

Việt Nam là mt trong s 58 quc gia trên thế gii vn áp dng mc án t hình.

Tờ báo kinh doanh hàng đu ca Đc, Handelsblatt, hôm 4/12 cho rng nhng lo ngi v mc án t hình Vit Nam là có cơ s. Tun báo này, trong chuyên mục riêng có tên "Trnh Xuân Thanh" nm trong trang "Chính tr quc tế" ly trường hp gn đây nht v vic kết án t hình cu giám đc điu hành Nguyn Xuân Sơn ca PetroVietnam làm 1 ví d cho mi quan ngi này.

Các điều lut có án t hình đã được lượt b rt nhiu trong lut pháp Vit Nam, theo lut sư Nam, nhưng "nhng v án liên quan đến tham nhũng nếu không có hình pht t hình" có th s trm trng hơn.

"Khi chưa kim soát được tình trng tham nhũng mà b ngay hình pht t hình thì s rằng nó sẽ gây tác dng ngược", theo LS Nam. "Nó bo đm quyn sng ca mt người nhưng nó s làm nh hưởng rt nhiu cho xã hi và cho ngân sách nhà nước".

******************

Vì sao Việt Nam ngưng dự án điện hạt nhân ? (VOA, 04/12/2017)

Cựu Ch tch Vit Nam Trương Tn Sang mi tiết l rng thm ha ti nhà máy Fukushima Nht là nguyên nhân khiến Vit Nam t b kế hoch xây dng các nhà máy đin ht nhân đu tiên tr giá nhiu t đôla vi s tr giúp ca Tokyo và Moscow, theo Kyodo.

vneu5

Các sự c ti nhà máy đin Fukushima do đng đt và sóng thn năm 2011 đã khiến chính quyn Tokyo phi ban b tình trng khn cp và sơ tán người dân.

Hãng tin Nhật trích li ông Sang nói thêm : "Do tình hình thế gii biến đng, người dân Vit Nam rt lo ngi, nht là người dân khu vc nơi d kiến xây các nhà máy đin ht nhân. H phn ng. Vì thế, chúng tôi phi tm ngưng [kế hoch]".

Hãng tin của Nht nói rng đây là cuc phng vn đu tiên ca ông Sang vi mt hãng tin nước ngoài k t khi ri nhim s tháng Tư năm ngoái.

Các sự c ti nhà máy đin Fukushima do đng đt và sóng thần năm 2011 đã khiến chính quyn Tokyo phi ban b tình trng khn cp và sơ tán người dân.

vneu6

Một công nhân ti nhà máy đin ht nhân Fukushima Nht Bn đu năm 2017.

Chính quyền Hà Ni hi tháng 11 năm ngoái thông báo ngừng d án đin ht nhân Ninh Thun do "thy không kh thi trong bi cnh kinh tế Vit Nam hin nay".

Về lý do ngưng d án, khi y, B trưởng, Ch nhim Văn phòng Chính ph Mai Tiến Dũng, được VnExpress dn li nói rng "vic dng d án không phải vi lý do công ngh, an toàn".

Sau quyết đnh ca Hà Ni, Nikkei Asian Review, thuc s hu ca mt trong nhng tp đoàn truyn thông ln nht Nht Bn, nhn đnh rng đó là "mt bài hc cay đng" cho Nht Bn v vic "phi biết rõ khách hàng ca mình, dù đó là một cá nhân hay mt chính ph".

Tờ báo ca x s mt tri mc đưa tin rng Nht Bn giành hp đng xây dng các nhà máy đin ht nhân Vit Nam năm 2010 trong cuc gp gia Th tướng nước này khi y là ông Naoto Kan và người đng nhim Nguyễn Tấn Dũng.

"Nhật phi đánh giá k càng nhu cu ca nước đi tác và tính kh thi v tài chính của mt d án trước khi thúc đy các d án cơ s h tng vào mt nước nào đó", Nikkei viết.

Trả li VOA Vit Ng, ông Nguyn Vit Phương, Nghiên cu viên v vn đ ht nhân thuc Trung tâm Belfer, Trường hành chính Kennedy, Đi hc Harvard, tng nhn đnh : "Theo tôi, lý do quan trọng nht ca vic dng d án đin ht nhân, đy là tính kinh tế ca đin ht nhân bây gi không còn na vì hai điu".

"Thứ nht, nhu cu đin năng ca Vit Nam trong thi gian qua có hãm li mt chút so vi thi đim mình đnh phát triển đin ht nhân. Và th hai là, vic phát trin đin ht nhân qu thc là quá đt trong điu kin kinh tế ca Vit Nam hin nay", ông Phương nhn đnh.

Về quan ngi ca người dân, nhà nghiên cu này cho rng theo quan sát cá nhân ca ông, đin ht nhân "không bị phn đi kch lit như mt s nước".

Quay lại trang chủ
Read 651 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)