Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/01/2018

Donald Trump là tác nhân giúp Việt Nam đàn áp đối lập

Tổng hợp

HRW : Hoa Kỳ rút khỏi TPP bật đèn xanh cho Việt Nam đàn áp nhân quyền (VOA, 18/01/2018)

Tổ chc Theo dõi Nhân quyn (tc Human Rights Watch - HRW) hôm 18/1 ra phúc trích thường niên nói rng Vit Nam đã gia tăng đáng k vic đàn áp các nhà hoạt đng dân ch và nhân quyn trong năm 2017.

nq1

Nhà hoạt đng Trn Th Nga b y án 9 năm tù ti phiên phúc thm 22/12/2017

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc HRW đc trách Châu Á nói vi VOA hôm 18/1 rng sau khi Hoa Kỳ rút khi Hip đnh Hp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), chính quyn Vit Nam đã khi đng li chiến dch đàn áp nhm vào nhng người hot đng nhân quyn, bt gi hàng chc blogger và nhà hot đng, đng thi kết án nhiu người vi mc án tù nng n.

Ông Robertson nói :

"Lại có mt làn sóng mi đàn áp các blogger và nhà hot đng nhân quyn, đc bit là sau khi Tổng thng Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khi TPP và sau đó, mi Th tướng Vit Nam đến Tòa Bch c mà chng tho lun gì v vn đ nhân quyn. Tình hình chung như thế đã bt đèn xanh cho chính quyn Vit Nam thng tay đàn áp nhng tiếng nói bt đng, các blogger và tống giam h vi nhng bn án tù dài hn".

Trong một thông cáo ph biến cùng ngày 18/1, ông Brad Adams, Giám đốc Ban Châu Á ca HRW nói : "Trong thi gian đàm phán TPP, chính quyn Vit Nam biết rng nếu bt gi các nhà hot đng thì s to ra mt hình nh xu cho Vit Nam. Nhưng h đã lt b tm mt n ngay sau khi chính quyn Trump rút khi TPP, và bt đầu những v xét x và đưa ra các bn án tù nng n đi vi nhng người dân dám lên tiếng mt cách ôn hòa đ kêu gi dân ch và đòi chm dt chế đ cai tr đc đng".

Một thông cáo ca HRW nêu rõ : "Bt chp thc tế đó, hu hết các nhà tài tr cho Vit Nam vn tiếp tc coi trng thương mi hơn nhân quyn".

Các quyn t do cơ bn như t do ngôn lun, t do nhóm hp, t do lp hi, t do đi li và t do tôn giáo tiếp tc b đè nén nghiêm trng Vit Nam. Theo phúc trình ca T chc Human Rights Watch, trong nhiều trường hp, côn đ được nhà nước bo tr tn công nhng người bt đng chính kiến, trong khi tình trng công an bo hành, trong đó có c nhng trường hp t vong trong khi b giam gi, vn còn là mt vn nn nghiêm trng, xy ra quá thường xuyên.

Trong năm 2017, theo HRW, có ít nhất 24 người b kết án vì đã viết bài và vn đng cho dân ch, nhân quyn. Trong s nhng người b kết án có blogger Nguyễn Ngc Như Quỳnh (còn được biết qua bút danh M Nm), bị kết án 10 năm tù ; nhà hot đng Trần Th Nga, 9 năm tù ; nhà hoạt đng Phan Kim Khánh, 6 năm tù ; và nhà báo tự do Nguyn Văn Hóa, b kết án 7 năm tù.

Tro
ng 14 tháng qua, công an đã bắt ít nht 28 người v các ti danh liên quan ti "an ninh quc gia", vn có phm vi áp dng lng lo, được s dng đ trng pht nhng tiếng nói phê phán hay các hot đng ôn hòa, trong s nhng người b kết ti này có các ông Nguyễn Bc Truyn, Trương Minh Đc, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Trung Tôn và Phạm Văn Tri.

Riêng Luật sư Phm Văn Đài và cng s Lê Thu Hà vn đang b công an tm giam t tháng 12 năm 2015 và cho tới nay vn chưa đưa ra xét x. Ban đu, hai người b cáo buc ti "tuyên truyn chng nhà nước". Tuy nhiên, vào tháng 7/ 2017, cáo trng này được đi sang ti "lt đ chính quyn".

Phúc trình ca HRW nói ít nht 119 người Vit Nam đang phi thi hành các án tù nặng n vì đã th hin quan đim phê phán chính quyn, tham gia các cuc biu tình ôn hòa, gia nhp các nhóm tôn giáo không được chính quyn phê chun, hoc tham gia các t chc dân s hoc chính tr b đng cm quyn cho là mt mi nguy đi với quyền lc đc tôn ca mình.

Ông Adams nói : "Các đi tác thương mi và các nước tài tr cho Vit Nam cn cương quyết đòi ci thin nhân quyn phi là mt phn hu cơ ca mi giao dch thương mi hay d án tài tr cho Vit Nam".

Việt Nam thi gian qua đã bị nhiu t chc bo v nhân quyn, trong đó có T chc Human Rights Watch, ch trích v nhng v vi phm các quyn t do báo chí, t do phát biu, và t do tín ngưỡng, tuy nhiên Hà Ni vn mt mc bác b các cáo buc này.

*********************

Việt Nam gia tăng đàn áp nhân quyền sau khi Mỹ rút khỏi TPP (RFA, 18/01/2018)

Tổ chức theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) lên án chính phủ Việt Nam đã ‘tiếp tục gia tăng đàn áp các nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền trong năm 2017’

nq2

Những người ủng hộ cầm biểu ngữ đòi tự do cho blogger Basam Nguyễn Hữu Vinh ngay trước cửa tòa án Nhân dân ở Hà Nội hôm 23/3/3016 -  AFP

Trong bản Phúc Trình Toàn Cầu thường niên lần thứ 28 được công bố vào sáng ngày 18 tháng 1 năm 2018 tại New York, Hoa Kỳ, Human Rights Watch cho rằng, sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp Định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), chính quyền Việt Nam đã khởi động lại chiến dịch đàn áp nhắm vào những nhà hoạt động, bắt giữ hàng chục blogger và kết án nhiều nhà hoạt động với những mức án nặng nề.

Bản phúc trình viết rằng trong năm 2017 vừa qua, có ít nhất 24 blogger bị kết án nặng nề vì có những bài viết và vận động dân chủ nhân quyền, trong đó có blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị kết án 10 năm tù, nhà hoạt động Trần Thị Nga chín năm tù, nhà hoạt động trẻ Phan Kim Khánh 6 năm tù và nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù.

Ngoài ra, còn nhiều nhà hoạt động bị bắt với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" như cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Trung Tôn và Phạm Văn Trội. Blogger Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà vẫn đang bị tạm giam từ tháng 12 năm 2015 đến nay mà vẫn chưa đưa ra xét xử.

Báo cáo của Human Rights Watch cũng cho biết các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền tại Việt Nam liên tục bị công an sách nhiễu, theo dõi, quản chế hoặc câu lưu trái pháp luật để cản trở họ không tham gia các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường, hội thảo và gặp gỡ các nhà ngoại giao nước ngoài hay tham dự các phiên tòa xét xử các nhà hoạt động khác.

Theo ông Brad Adams, Giám Đốc Ban Á Châu của Tổ Chức Human Rights Watch, tình trạng bắt bớ, giam cầm, đàn áp các nhà hoạt động đã không xảy ra đến mức đáng lo ngại như hiện giờ trong thời gian Việt Nam đàm phán Hiệp Định Đối Tác Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Ông Adams nói thêm "Việt nam đã lột bỏ tấm mặt nạ này sau khi chính quyền Trump rút khỏi TPP, và bắt đầu xét xử, và áp đặt các mức án tù nặng nề đối với những người lên tiếng kêu gọi dân chủ và chấm dứt chế độ cai trị độc đảng một cách ôn hòa".

Ông Giám Đốc Ban Á Châu của Tổ Chức Human Rights Watch cũng kêu gọi các đối tác thương mại và những nhà tài trợ quốc tế cần cương quyết đưa yêu cầu cải thiện nhân quyền khi giao dịch và tài trợ cho những dự án thực hiện tại Việt Nam.

Trước đó, trong báo cáo thường niên 2018 của Freedom House được công bố hôm 16/1, Việt Nam bị xếp vào danh sách các nước không có tự do với điểm số 6/7 trong đó 7 là thấp nhất. Theo báo cáo này, quyền chính trị của người dân được xếp hạng 7/7 tức là không có quyền hạn chính trị nào.

Chính phủ Việt Nam từ trước đến nay vẫn khẳng định vấn đề nhân quyền ở Việt Nam luôn được đảm bảo và cải thiện.

********************

HRW : Việt Nam gia tăng đàn áp nhân quyền trong năm 2017 (RFI, 18/01/2018)

Hoa Kỳ rút khỏi TPP khiến số người bị bắt giữ tăng đột ngột ở Việt Nam : trên đây là nhận định của tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Mỹ Human Rights Watch HRW trong phần nói về Việt Nam, trong bản Phúc Trình Toàn Cầu 2018.

nq3

Ảnh minh họa.@google>

Trong bản báo cáo hàng năm của Human Rigts Watch HRW dài 643 trang về tình hình nhân quyền ở 90 nước trên thế giới, Việt Nam được mô tả là quốc gia trong năm 2017 vừa kết thúc, đã gia tăng "đàn áp các nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền". Tổ chức HRW xem đây là hệ quả của quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump bỏ Hiệp Định Đối Tác Thương Mại Tự Do Xuyên Thái Bình Dương TPP :

"Trong thời kỳ đàm phán TPP, chính quyền Việt Nam biết rằng bắt giam các nhà tranh đấu nhân quyền sẽ tạo ra hình ảnh tồi tệ. Nhưng họ đã bỏ tấm mặt nạ này sau khi chính quyền Trump bỏ TPP".

Theo danh sách của HRW, hiện có 119 nhà hoạt động nhân quyền và tự do tôn giáo nằm trong các nhà giam. Trong năm 2017, ít nhất 24 blogger bị kết án vì các bài viết vận động cho dân chủ như "Mẹ nấm" Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga , Phan Kim Khánh, Nguyễn Văn Hóa.

Trong 14 tháng qua, công an Việt Nam đã bắt ít nhất 28 người với tội danh "vi phạm an ninh quốc gia" trong đó có nhiều cựu tù nhân lương tâm và nhân quyền như Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội, Nguyễn Văn Túc, mục sư Nguyễn Trung Tôn … Một nhà hoạt động nhân quyền khác là luật sư Nguyễn Văn Đài bị giam từ năm 2015, còn giáo sư Phạm Minh Hoàng bị trục xuất về Pháp.

Bản báo cáo dành nhiều đoạn để nhắc qua chính sách "cấm đoán" của chế độ "độc đảng", phân tích các phương pháp "đàn áp trái pháp luật của công an" cũng như trình bày những hiểm nguy mà người công dân Việt Nam phải đối mặt nếu có quan điểm phê phán chính phủ hay tham gia biểu tình ôn hòa.

Trong phần kết luận, tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Mỹ kêu gọi giới đầu tư quốc tế và các nhà tài trợ cần phải "cương quyết" kêu gọi Hà Nội tôn trọng nhân quyền trong mọi dự án làm ăn với Việt Nam.

Tú Anh

************************

Hà Nội ca ngợi thành tựu về nhân quyền trong cuốn sách mới (RFA, 18/01/2018)

Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 18 tháng Một cho công bố sách ‘Bảo vệ và Thúc đẩy quyền con người’, khẳng định Việt Nam đã không ngừng đấu tranh vì các quyền cơ bản của con người.

nq4

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa tại tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hôm 27/11/2017 - AFP

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, trong cuộc họp báo hàng tuần cho biết cuốn sách gồm 4 chương, trong đó nêu rõ quan điểm, chính sách và luật pháp của Nhà Nước Việt Nam về quyền con người cũng như thành tựu của Việt Nam trong thực hiện các quyền thuộc nhóm quyền dân sự- chính trị, nhóm quyền kinh tế-văn hóa-xã hội, quyền của các nhóm dễ bị tổn thương. Ngoài ra, sách còn nêu ra các thách thức cần vượt qua và định hướng ưu tiên nhằm thúc đẩy việc thụ hưởng ngày càng tốt hơn quyền con người ở Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của báo chí về ưu tiên tới đây của Việt Nam trong vấn đề nhân quyền, bà Hằng cho biết trong thời gian qua Việt nam đã dạt được những tiến bộ rất quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Bà nói tiếp thời gian tới Việt Nam sẽ ưu tiên thực hiện một số biện pháp nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn các quyền và tự do cơ bản của người dân trên cơ sở phù hợp với Hiến pháp và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Trước tin Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố sách ‘Bảo vệ và Thúc đẩy quyền con người’, cựu tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng, một người từng tham gia phổ biến sách về quyền con người vẫn đang bị an ninh theo dõi mọi hoạt động hằng ngày, cho chúng tôi biết suy nghĩ của bà :

"Nói chung quan điểm của chị tình trạng nhân quyền quá tồi tệ trong khi đó nhà cầm quyền cộng sản họ nói láo nói dối với các lãnh vực mà họ không biết ngượng miệng nữa. Họ có chịu trách nhiệm về lời nói của họ đâu, tức là họ không hiểu họ đang nói điều gì. Nên khi nói về vấn đề đó thật sự mình nghĩ rằng nó cũng chỉ là một phát ngôn là con vẹt thôi, họ cứ nói nhưng thực tế không có sự kiểm chứng nào hết, hai nữa những người đấu tranh nhiều năm nay vẫn cứ tình trạng tù tội bắt bớ khủng bố liên tục, cuộc sống của người dân ví dụ như chị xuốt từ lúc ra tù có làm được gì đâu, ngay cả chuyện đi lại họ cũng gây rối đối với người dân, thì chị hỏi nhân quyền với tự do ở đâu để cho họ phát biểu"

Trước đây vào năm 2005, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho công bố cuốn sách ‘Thành tựu bảo vệ và phát triển quyền con người ở Việt Nam’.

Tuy nhiên theo báo cáo mới đây của tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch), trong năm 2017, Việt Nam đã gia tăng đàn áp, bắt bớ những người bất đồng chính kiến, các blogger. Theo thống kê của tổ chức này đã có ít nhất 24 blogger bị kết án trong năm 2017 vì những bài viết chỉ trích chính phủ. Tổ chức Freedom House trong báo cáo đầu năm 2018 xếp Việt Nam vào danh sách các nước không có tự do.

Quay lại trang chủ
Read 472 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)