Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/04/2018

Hoa Kỳ-Việt Nam hợp tác hải quân, cảnh sát biển

VOA tiếng Việt

lệnh Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ thăm Việt Nam (VOA, 12/04/2018)

lnh Thy quân Lc chiến Hoa Kỳ ti Thái Bình Dương, Trung tướng David Berger, va có chuyến thăm Vit Nam đ tìm hiu, tho lun các bin pháp nhm thúc đy hơn na quan h hp tác vi Hi quân Vit Nam.

myviet1

Trung tướng David Berger và Thượng tướng Nguyn Phương Nam, Hà Ni, ngày 9/4/2018.

Báo Hải quân Vit Nam cho biết chiu ngày 10/4, Trung tướng Berger đã gp Chun Đô đc Ngô S Quyết, Phó Tư lnh Hi quân Vit Nam.

Truyền thông Vit Nam trích li ông Berger nói : "Chuyến thăm ln này ca đoàn là nhm thúc đy hơn na quan h hp tác vi Hi quân Vit Nam, đưa mi quan h hp tác gia Hi quân Vit Nam và lc lượng Thy quân Lc chiến Hoa Kỳ ti Thái Bình Dương ngày càng đi vào chiều sâu".

Phía Việt Nam hy vng rng hai bên s tiếp tc các hot đng hp tác quc phòng như trao đi đoàn, giao lưu tàu ca hi quân hai nước, đào to, an ninh hàng hi, cu tr nhân đo, khc phc hu qu chiến tranh, tìm kiếm cu nn.

Trước đó, báo Quân đội Nhân dân Vit cho biết hôm 9/4, Trung tướng Berger đã tho lun vi Thượng tướng Nguyn Phương Nam, Phó tng Tham mưu Trưởng Quân đi Vit Nam v vic đy mnh hp tác gia hi quân hai nước.

Tại mt cuc gp vi ông Berger hôm 9/4, Th trưởng Ngoi giao Vit Nam Hà Kim Ngc đánh giá cao vai trò ca Lc lượng Thy quân Lc chiến Hoa Kỳ đi vi mc tiêu duy trì hòa bình, n đnh và trt t trên cơ s lut pháp quc tế trong khu vc. Ông Ngc khng đnh Vit Nam mong mun hp tác cht ch với các nước, trong đó có Hoa Kỳ, nhm đm bo và duy trì hòa bình, n đnh trong khu vc.

******************

Việt Nam cân nhắc dự luật cho phép cảnh sát biển nổ súng bảo vệ chủ quyền (VOA, 12/04/2018)

Một d lut được chính ph Vit Nam công b hôm 10/4 s cho phép lc lượng cnh sát bin s linh hot nhiu hơn đ n súng trong khi làm nhiệm v ngoài khơi, gia lúc đang có căng thng vì tranh chp Bin Đông.

myviet2

Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam có thể sẽ được cho phép độ linh hoạt nhiều hơ n đ ể nổ súng trên biển trong trường hợp cần bảo vệ chủ quyền tổ quốc.

Dự lut này, d kiến s được các nhà lp pháp biu quyết vào cui năm nay, s cho phép lc lượng cnh sát bin hành đng quyết đoán hơn trong vùng bin có tranh chấp vi Trung Quc. Cnh sát bin Vit Nam hin được trang b các tàu tun tra ca M và Nht Bn.

Trung Quốc tuyên b ch quyn đi vi gn như toàn b Bin Đông, mt thy l nhn nhp vi khi lượng thương mi 3 ngàn t đôla qua li hàng năm. Vit Nam và bốn nước khác cũng tuyên b ch quyn vùng bin này, nơi được cho là có nhiu m du và khí đt.

Cảnh sát bin Vit Nam có th n súng đ "bo v ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán quc gia trên bin ; qun lý v an ninh, trt t, an toàn, môi trường bin và bo đm vic chp hành pháp lut Vit Nam, các điu ước quc tế mà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam là thành viên", theo bn d tho đăng trên website ca Quc hi.

Cảnh sát bin có th n súng cnh cáo các tàu hot đng bt hp pháp trong vùng biển ca Vit Nam nếu các tàu này không chp hành hiu lnh chm dt các hot đng bt hp pháp, d tho viết.

Việt Nam gi cho phép cnh sát bin n súng ch khi tính mng và s an toàn ca h b đe da, hoc trong khi truy đui nhng người và tàu thuyền vi phm trên bin, hoc đ bo v người dân mà tính mng b đe da..

Mỹ đã trao cho Vit Nam 12 tàu tun tra đ giúp Vit Nam cng c năng lc giám sát và bo v hàng hi ca mình. Nht Bn cũng đã cung cp sáu tàu tun tra đã qua s dng và hứa cấp thêm sáu tàu mi.

Việt Nam là nước đi đu công khai nht vi Trung Quc các vùng bin có tranh chp trong Bin Đông. Tuy nhiên, Vit Nam tháng trước đã đình ch mt d án khoan du ngoài khơi phía đông nam ca công ty năng lượng Repsol, sau khi bị Trung Quốc gây áp lc.

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)