Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/04/2018

Cao Bằng công viên UNESCO, bị lường gạt vì tiền ảo

Tổng hợp

Non nước Cao Bằng được công nhận là công viên địa chất toàn cầu (RFA, 13/04/2018)

UNESCO vào ngày 12 tháng 4 chính thức thông qua nghị quyết công nhận non nước Cao Bằng là công viên địa chất toàn cầu thứ hai ở Việt Nam, sau cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang.

caobang1

Thác Ban Giốc nằm trên khu vực biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc thuộc huyện Trung Khánh, tỉnh Cao Bằng của Việt Nam vào ngày 12 tháng 3 năm 2017. AFP

Mạng báo Thanh Niên dẫn lời Tiến sĩ Trần Tân Văn, Viện trưởng viện Khoa học, địa chất và khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên – Môi trường, cho biết trong hồ sơ gửi đến UNESCO, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam đã nhấn mạnh : Non nước Cao Bằng là miền đất hiếm có, nơi có thể tìm hiểu lịch sử 500 triệu năm của trái đất qua các dấu tích còn lại như hóa thách, trầm tích biển, đá núi lửa, khoáng sản. Đặc biệt, cảnh quan đá vôi là minh chứng tuyệt vời cho sự tiến hóa của địa cầu.

Ông Văn cũng nói thêm, để được công nhận, UNESCO đã yêu cầu Việt Nam phải chứng minh được sự khác biệt giữa Non nước Cao Bằng và Cao nguyên đá Đồng Văn, vì nhìn sơ qua cũng chỉ là những vùng đá vôi.

Non nước Cao Bằng nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, cách Hà Nội khoảng 300 kilomet, có diện tích hơn 3 ngàn m2, là nơi sinh sống của các dân tộc ít người chủ yếu là đồng bào Tày, Nùng.

Về mặt sinh học, non nước Cao Bằng có độ che phủ rừng lớn cùng các hệ sinh thái rừng rêu, rừng lùn. Địa hình đá vôi ở đây điển hình cho giai đoạn cuối của chu trình tiến hóa Karst cùng hệ thống các hang động, nhũ đá, và hệ thống sông hồ, hang ngầm phong phú.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tính đến kỳ này, UNESCO công nhận trên thế giới có 127 công viên địa chất toàn cầu ở 35 quốc gia.

Công viên địa chất toàn cầu được đánh giá bởi các di sản địa chất tầm cỡ quốc tế có giá trị khoa học, giáo dục, thẩm mỹ ; cùng các minh chứng về sinh học, khảo cổ học, lịch sử, văn hóa – xã hội. Một công viên địa chất toàn cầu cần có tác động đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

**************

Vụ lừa tiền ảo 15 nghìn tỷ : "Người Việt Nam hay bị lừa vì lòng tham" (VOA, 13/04/2018)

Với 15.000 t đng và 32.000 nn nhân, v la đo tin o ln nht t trước ti nay đang buc chính ph Vit Nam phi vào cuc.

ao1

Người dân biu tình bên ngoài tòa nhà nơi đt văn phòng Công ty Modern Tech qun 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty này được cho là đã la đo hơn 15.000 t đng ca người đu tư t vic bán tin o iFan và Pincoin. (nh chp màn hình Phap Luat Plus)

Phó thủ tướng Vương Đình Hu hôm 11/4 đã yêu cu 6 b, ngành - trong đó có B Công an và Ngân hàng Nhà nước - x lý v la đo tin o hơn 15.000 t đng thành ph H Chí Minh.

Trước đó Th tướng Nguyn Xuân Phúc ra ch th yêu cu tăng cường giám sát các hoạt đng giao dch và đu tư bng tin o. Mi loi hình tin o và các giao dch bng tin o đu không hp pháp Vit Nam, theo người đng đu chính ph.

Công ty cổ phần Modern Tech có tr s qun 1, thành ph Hồ Chí Minh, b hàng chc nghìn người dân cáo buc la đo 15.000 t đng (658 triu USD) t vic bán tin o iFan và Pincoin.

Cuối tun qua, hàng chc người dân t tp bên ngoài tòa nhà nơi đt tr s ca Modern Tech trên đường Nguyn Hu đ biu tình. H căng băng rôn gi đây là v "tin o - la đo đa cp ln nht lch s". Tuy nhiên, theo ghi nhn ca Bloomberg, người qun lý tòa nhà cho biết công ty Modern Tech đã gii th và chm dt thuê văn phòng mt tháng trước đó.

"Vụ sp by này không phi là v đu tiên, mt trò la đo vi hình thc rt xưa cũ, rt ‘kinh đin’ bng lãi sut cao bt hp lý nhưng người dân vn mc la", theo nhận đnh ca Lut sư Trương Thanh Đc ca Đoàn Lut sư TP Hà Ni vi báo Pháp lut Thành phố Hồ Chí Minh.

ao2

Tiền o và bt kỳ giao dch nào liên quan điến tin o b cm Vit Nam.

Luật sư Trn Thu Nam, cũng ca Đoàn Lut sư Hà Ni, nói vi VOA rng nhiu người Vit Nam b la vì "lòng tham" và "thiếu hiu biết".

"Người dân Vit Nam rt hay b la, b các đi tượng li dng vào lòng tham, ví d như kinh doanh đa cp và đánh bc", theo Luật sư Nam. Người Vit Nam ham li nhun và ít suy nghĩ, ít hiu biết cho nên hay b lôi kéo, hay b la đo".

Modern Tech kêu gọi nhà đu tư mua tin o vi lãi sut hàng tháng lên ti 40%, theo truyn thông trong nước. Tuy nhiên, theo ghi nhận ca Tui Tr, người dân không th rút tin mt t lãi xut. Còn VTV cho biết h cũng mt luôn c tin đu tư.

Tuy chưa được pháp lut công nhn nhưng các loi tin o, đc bit là Bitcoin, phát trin rt mnh Vit Nam và được các cá nhân và các tổ chc trong nước đu cơ hoc "đào", theo ZingNews.

Cuối năm 2017, mt s lượng ln máy "đào" tin o Bitcoin đã được nhp v Vit Nam và cùng vi đó, trào lưu mua bán, giao dch, đu cơ tin o cũng n r.

Luật sư Kim Ron Tha của Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rng v lừa đảo ca Modern Tech là mt "câu chuyn pháp lý rt hay vì Vit Nam không coi tin o là tài sn" và hot đng kinh doanh này không được tha nhn Vit Nam. Do đó, theo Luật sư Kim nói vi báo Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh "nhng người tham gia vào quan h pháp lut b cm thì s không phi là ch th được pháp lut bo v".

ao3

Việt Nam đang xem xét khung pháp lý đ qun lý bitcoin và các giao dch liên quan.

Luật sư Trần Thu Nam cho rng nhng nhà đu tư tin o ca d án Modern Tech có th s "mt trng" s tin đu tư ca mình.

"Việc này không có khung pháp lý thì nếu xy ra ri ro anh s b mt s tin đó vì khó đòi. Ví d đi tượng đã tiêu xài hết s tin đó ri thì nếu có tuyên tr thì ch là tuyên tr trên giy thôi còn v mt thc tin thì h khó có th ly li s tin đó. Tôi nghĩ rằng 99% là có th mt trng".

Năm ngoái, chính phủ Vit Nam đã phê duyt mt đ án có th đưa ti vic chính thc công nhn tin o bitcoin như mt hình thc thanh toán. Cũng trong năm ngoái, chính ph Vit Nam cho biết s hoàn thin khung pháp lý để qun lý và x lý đi vi các loi tài sn o, tin đin t và tin o.

Đã có nhiều ý kiến tranh lun v vic có nên hp pháp hóa các hot đng kinh doanh tin o Vit Nam hay không trong khi nhiu ca hàng trong nước đã chp nhn thanh toán bng Bitcoin. Tuy nhiên Luật sư Nam cho rằng không nên làm điu đó ti thi đim này.

"Quản lý nhà nước v nhng vic này rt là khó. H chưa có đ trình đ và cơ s pháp lý và hiu biết ca người dân v nhng vn đ này còn đang hn chế. Ngay bây gi mà hp pháp hóa các giao dịch tin o thì rt là khó và không qun lý được. Nó s là li bt cp hi".

Theo luật sư Nam, các cơ quan qun lý đáng l ra đã phi giám sát và điu tra nhm tránh đ xy ra nhng v la đo tương t như hành đng la gt ca Modern Tech. Theo ông, muốn bo v người dân, phi nâng cao s hiu biết ca h v hot đng b cm này và hu qu khôn lường ca nó.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết khong 32.000 người đã tr thành nn nhân ca "d án tin o đa cp" ca Modern Tech.

*********************

Việt Nam yêu cầu điều tra nghi án lừa đảo tiền ảo (RFA, 12/04/2018)

Thủ tướng Việt Nam vừa có chỉ thị yêu cầu các bộ ngành và cơ quan chức năng tăng cường điều tra một vụ lừa đảo tiền ảo lên tới mấy trăm triệu đô la được xem lớn nhất từ trước đến nay.

ao4

Giao dịch tiền ảo Bitcoin. (Ảnh minh họa) - AFP

Chỉ thị của Thủ tướng được ban hành hôm 10/4 và được truyền thông loan đi hôm 11/4.

Thủ tướng Việt nam ông Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ công an và các cơ quan chức năng điều tra và giám sát các hoạt động giao dịch và đầu tư bằng tiền ảo, sau khi có cáo buộc của người dân về việc lừa đảo mua bán tiền ảo.

Thông báo được truyền thông loan đi sau khi các lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan điều tra làm rõ những cáo buộc nhắm vào Công ty cổ phần Modern Tech, bị buộc tội lừa đảo với số tiền lên tới hơn 650 triệu đô la tức khoản hơn 15.000 tỷ đồng Việt Nam.

Qui định Việt Nam hiện nay việc giao dịch tiền ảo là bất hợp pháp và các hợp đồng giao dịch đều không được công nhận là chính đáng. Tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa có các qui định về luật rõ ràng trong việc sở hữu các loại tiền ảo như Bitcoin và Ethereum.

Hồi năm 2017, Chính phủ Việt Nam cũng cho biết sẽ xem xét và xây dựng một khuôn khổ về pháp lý để quản lý chặt chẻ các tài khoản cũng như các giao dịch bằng tiền ảo ngày càng phát triển tại Việt Nam.

*******************

Thủ tướng Việt Nam muốn siết chặt quản lý tiền ảo (VOA, 11/04/2018)

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc va yêu cu các b ngành và đa phương trong c nước tăng cường giám sát các hot đng giao dch và đu tư bng tin o trong lúc có yêu cu điu tra mt v la đo tin o ln nht t trước ti nay.

ao5

Người đng đu chính ph Vit Nam, Nguyn Xuân Phúc, va đưa ra ch th tăng cường qun lý các hot đng mua bán tin o sau khi có cáo buc t người dân v v la đo 15.000 t đng t vic mua bán tin o.

Theo chỉ th 10/CT-TTg ban hành ngày 10/4, người đng đu chính ph Vit Nam yêu cu Ngân hàng Nhà nước, B Công an và các b ngành khác tht cht "qun lý các hot đng liên quan ti Bitcoin và tin o", theo ghi nhn ca truyn thông trong nước.

"Hoạt đng đu tư, mua bán tin o, huy động vn qua phát hành tin o, đc bit là hot đng s dng tin o đ huy đng vn theo phương thc đa cp ngày càng din biến phc tp", theo thông cáo đăng trên trang web chính thc ca chính ph Vit Nam hôm 11/4.

Những din biến này có "nguy cơ ảnh hưởng đến s n đnh ca th trường tài chính, trt t xã hi và có th gây ri ro rt ln đi vi t chc, cá nhân tham gia, theo thông cáo ca chính ph.

Thông cáo này được đưa ra sau khi Thông Tn Xã Vit Nam đưa tin rng các lãnh đo thành ph H Chí Minh đã yêu cu cơ quan công an điu tra nhng cáo buc nhm vào công ty Modern Tech JSC được cho là đã la người dân hàng chc nghìn t đng t vic bán tiền ảo iFan và Pincoin.

Yêu cầu điu tra được đưa ra sau khi hàng chc người dân biu tình trước tr s ca Công ty cổ phần Modern Tech qun 1, thành ph Hồ Chí Minh, vào cui tun sau cáo buc công ty này la đo 15.000 t đng (658 triu USD).

Theo VTV, Modern Tech kêu gọi nhà đu tư mua tin o vi lãi sut cc cao nhưng sau đó người dân không nhng không nhn được li nhun mà còn mt tin đu tư.

Reuters tìm cách liên lạc vi giám đc công ty Modern Tech, H Xuân Văn, hôm 10/4 nhưng đin thoi ca ông tt máy. Reuters cho biết h cũng không th tìm ra s đin thoi ca bt kỳ ai khác trong công ty này đ xin bình lun v v vic.

"Mọi loi hình tin o và các giao dch bng tin o đu không hp pháp Vit Nam", giám đc Công an thành ph Hồ Chí Minh Lê Đông Phong nói với Reuters.

"Chúng tôi đang thu thập thông tin v v vic này nhưng chúng tôi chưa chính thc tiến hành điu tra cho ti khi nhn được nhng cáo buc t bt kỳ nn nhân nào được báo cáo", người đng đu cơ quan công an thành ph nói nhưng t chi đưa ra thêm chi tiết.

Quay lại trang chủ
Read 624 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)