Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

20/04/2018

Làm ăn với Trung Quốc, thị trường chứng khoán hoản loạn

VOA tiếng Việt

Rủi ro khi Trung Quốc vượt Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam (VOA, 20/04/2018)

Việt Nam ngày càng trở nên ph thuc hơn vào Trung Quc trong khi nh hưởng ca M gim dn

lam1

Cờ Vit Nam và Trung Quc trước l đón Ch tch Tp Cn Bình ti Văn phòng Quc hi Vit Nam Hà Ni. Trung Quc trong năm qua đã vượt qua M đ tr thành th trường xut khu ln nht ca Vit Nam. Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cnh báo có nhiu ri ro khi Việt Nam ph thuc quá nhiu vào th trường Trung Quc.

Trung Quốc thay thế M đ tr thành th trường xut khu ln nht ca Vit Nam và làm cho mong mun ‘thoát Trung’ ca quc gia Đông Nam Á ngày càng khó khăn.

Mỹ là nhng nhà nhp khu hàng hóa ln nht ca Vit Nam trong 15 năm qua cho đến khi Trung Quc chiếm lĩnh v trí này vào năm ngoái, theo s liu thng kê ca Qu Tin t Quc tế (IMF) được Bloomberg trích dn.

Sự thay đi này bt đu vào năm 2017 khi xut khu ca Vit Nam sang Trung Quc tăng 33.5% so vi năm trước đó trong khi xut khu sang M ch tăng 20%, theo s liu ca Tng cc Thng kê Vit Nam.

Việt Nam da vào M đ gim s ph thuc vào Trung Quc, mt nước láng ging có nhiu nh hưởng đến Vit Nam trong nhiu mt, bao gm c kinh tế và chính tr. Trong bi cnh Tng thng Donald Trump có ch trương hướng ni bng vic theo đui chính sách bo h thương mi mà ông gi là "Nước M trên hết", Trung Quốc đã nổi lên đ lp đy khong trng mà M đ li bng cách tăng cường thương mi và đu tư khu vc Đông Nam Á.

Hai chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh và Phm Chí Dũng nhn đnh vi VOA rng ch nghĩa bo h ca Tng thng Trump là mt yếu t chính nh hưởng đến s st gim tm nh hưởng v kinh tế thương mi đi vi Vit Nam và to điu kin cho Trung Quc tr thành th trường ln nht cho hàng xut khu ca Vit Nam.

"Gần đây mt s chính sách ca Hoa Kỳ có tính cht bo h nhiu hơn và vì vy cho nên có thể s dn đến mt s khó khăn nht đnh cho xut khu ca Vit Nam," theo TS Doanh, cu vin trưởng Vin Qun lý Kinh tế Trung ương.

lam2

Tổng thng M Donald Trump ký mt tuyên b tăng thuế nhp khu đi vi st và nhôm ti Nhà Trng Washington hôm 8/3. Vit Nam là mt trong nhng nhà xut khu nhôm vào th trường M.

Ngay sau khi lên nhậm chc tng thng vào tháng 1/2017, ông Trump lp tc rút M ra khi hip đnh đi tác thương mi xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó Vit Nam được cho là nước hưởng li nhiu nht, mà theo ông nói đ bo v công ăn vic làm cho người Mỹ. Trong nhng tháng gn đây v tng thng này đã áp dng tăng các mc thuế đi vi nhiu mt hàng như nhôm, thép, tôm và cá - là nhng mt hàng mà Vit Nam xut nhiu sang M. Ông Trump cũng đưa Vit Nam vào danh sách 16 nước có th gây hi cho kinh tế Mỹ. Vit Nam đng th 5 vi mc thng dư thương mi 38.3 t USD trong cán cân thương mi vi Mỹ.

*******************

Bloomberg : Việt Nam là thị trường IPO 'nóng' nhất Đông Nam Á (VOA, 20/04/2018)

Việt Nam đang tr thành thị trường IPO (Initial Public Offering- đợt chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng) 'nóng' nhất khu vực Đông Nam Á trong lúc nền kinh tế của đất nước hơn 90 triệu dân này đang thăng hoa, theo Bloomberg.

lam3

Bên ngoài trụ s Th trường chng khoán Hà Ni trên ph Tràng Tin. Vit Nam được Bloomberg đánh giá là th trường IPO náo nhit nht khu vc Đông Nam Á.

Tạp chí kinh doanh và phân tích th trường cho biết trong năm 2017 th trường IPO (đt chào bán chng khoán ln đu ra công chúng) ca Vit Nam tăng đến 6 t USD.

Bloomberg cho rằng chng khoán trên th trường Vit Nam còn đt giá hơn c nhóm c phiếu công ngh Thâm Quyến ca Trung Quc.

Nền kinh tế phát trin mnh cùng vi s m rng ca tng lp trung lưu đã to ra sc mua ln và góp phn thúc đy th trường chng khoán Vit Nam bùng phát vi nhiu thương v IPO ln nht khu vc Đông Nam Á, theo dữ liu ca Bloomberg.

Thương v chào bán c phn ca Vinhomes vi giá 2 t USD ti đây có th tr thành thương v có quy mô ln nht t trước đến nay.

Ngân hàng Techcombank dự kiến cũng s huy đng 922 triu USD trong đt IPO sp ti.

Tuy nhiên không có dấu hiu nào cho thy có s thn trng trong "cơn st" IPO đang din ra th trường náo nhit nht trong khu vc này, theo nhn đnh ca Bloomberg.

Nhưng Bloomberg cũng cho biết các nhà đu tư đang t ra thn trng hơn đi vi các thương v c phn hóa. Hiện ti, Vit Nam đang đy mnh c phn hoá các công ty quc doanh. Th trường tăng trưởng tt được xem là thun li cho nhà nước trong quá trình thoái vn khi các doanh nghip.

Dù vậy, nn kinh tế Vit Nam vn đang đi đúng hướng, theo Bloomberg.

Trải qua hàng lot sóng gió nhng năm đu thp niên này, kinh tế Vit Nam đang rt ‘khe mnh’. GDP ca Vit Nam đã tăng 7,4% trong quý 1/2018, mc cao nht trong mt thp k qua.

Tiêu biểu cho s đi lên ca Vit Nam là Vingroup. Tp đoàn này hôm 2/9/2017 đã khởi công xây dng nhà máy sn xut ôtô và xe máy có tên VinFast Hi Phòng vi vn đu tư t 1 ti 1,5 t đôla trong giai đon đu tiên.

Việt Nam được Bloomberg đánh giá là có th s tr thành công xưởng ca thế gii tiếp theo Châu Á trong bi cnh Tổng thng M Donald Trump đang xem xét đ tái gia nhp Hip đnh thương mi xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, Bloomberg cnh báo dường như th trường đang t ra quá lc quan vi thông tin này và ch cn nhà đu tư chn nhm thi đim là s lp tc b "bng" bi th trường đang quá "nóng".

Quay lại trang chủ
Read 662 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)