Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/05/2018

Đường lưỡi bò trên áo thun : thăm dò hay khiêu khích

Tổng hợp

Du khách Trung Quốc mặc áo "đường lưỡi bò" tại sân bay quốc tế Cam Ranh (VOA, 15/05/2018)

Hình ảnh hàng chc du khách Trung Quc mc áo phông in hình đường lưỡi bò ti sân bay Cam Ranh vào đêm 13/5 đã gây phn n trên các trang mạng xã hội Vit Nam. Nhóm du khách đã được yêu cu thay áo trước khi ri phi trường, nhưng mt s nhà tranh đu cho rng bn cht ca vn đ nm ch Hà ni không quyết lit bo v bin đo trong khi cùng lúc thng tay đàn áp nhng người tranh đu phn đi chính sách bành trướng ca Trung Quc ti Bin Đông, lâu dn đã khiến người dân Trung Quc và c người dân trong nước có cái nhìn lch lc v vn đ ch quyn bin đo ca Vit Nam. Mt s nhà hot đng trong nước trao đi cm nghĩ ca h vi VOA-Vit ngữ v s c này.

khach1

Du khách Trung Quốc mc áo phông in hình đường lưỡi bò ti sân bay Cam Ranh. (nh : Facebook Lê Nguyn Hương Trà)

Theo tin tổng hp t các báo Thanh Niên, Tui Tr, Lao Đng, VNexpress và nhiu trang mng tin tc thì nhóm du khách Trung Quc đi trên chuyến bay mang s hiu QJ 8889 đến t Tây An, Trung Quc, đã đáp xung sân bay quc tế Cam Ranh vào lúc 20h35 ngày 13/5. Chỉ sau khi làm th tc quá cnh, đoàn người mi ci áo khoác đ l chiếc áo phông màu trng, phía sau có in bn đ ca Trung Quc vi đường lưỡi bò chín đon, bao gm các đo mà Vit Nam cho là thuc ch quyn ca mình và mt s nước khác trong khu vực.

Công ty Aladin, công ty tổ chc tua du lch 5 ngày ti tnh Khánh Hòa xác nhn tin này, và cho biết trong đoàn, có khong hơn 10 người mc áo phông đường lưỡi bò.

Trang mạng Vnexpress trích li lãnh đo công an ti sân bay nói rng sau khi phát hiện, công an ca khu đã liên lc vi công ty l hành Aladin, yêu cu du khách thay áo, và phi hp vi công an tnh Khánh Hòa đ gii quyết v vic. Theo công ty Aladin, khách cho biết đã mua áo ti mt khu ch Trung Quc.

Những bc nh chp nh đoàn du lịch, đa s là ph n, mc áo phông in hình bn đ Trung Quc vi đường lưỡi bò đã gây phn n, đc bit trong gii nhng người đã dn thân tranh đu chng chính sách bành trướng ca Trung Quc trên Bin Đông.

Từ Hà ni, anh Trnh Bá Phương, mt nhà hoạt đng đi din cho nhóm dân oan Dương Ni, ng h nhng người chng thái đ gây hn ca Bc Kinh đ khng dnh tuyên b ch quyn trên hu hết Bin Đông nói :

"Tôi thấy rng nhng người mà mc áo như thế là mt s mang tính cht s nhc đi vi dân tộc Vit Nam. H sang Vit Nam mà có nhng hành vi như vy thì tôi thy rt là phn n".

Nhóm NoU là nhóm đấu tranh phn đi đường lưỡi bò Trung Quc, đng thi kêu gi s quan tâm ca người dân v vn đ bin đo, đã b chính quyn đàn áp thng tay vì nhng hot đng ca mình. Mt thành viên ca nhóm, anh Lã Vit Dũng, nói theo anh thì đây là mt hành đng c ý ch không phi vô tình.

Đó là nhận đnh đu tiên cùa tôi. Th hai là tôi thy đây là mt s hết sc là th ơ, vô trách nhim ca chính quyn Vit Nam khi mà h coi nh vic đy".

Báo SGGP chiều 14/5 tường thut rng S Du lch tnh Khánh Hòa đang ch ch đo ca UBND tnh Khánh Hòa, và kết qu t camera sân bay Cam Ranh đ làm rõ v vic.

Anh Lã Việt Dũng lưu ý v s tương phn trong thái đ và cách x lý ca chính quyn Vit Nam, mt mt đàn áp nhóm NoU, trong khi t ra quá mm mng trước nhng hành vi ln át ca Trung Quc.

"Đầu tiên phải nói thái đ ca chính quyn đi vi các hình nh mà chúng tôi giương lên v vic phn đi đường lưỡi bò Trung Quc, h đàn áp rt là nng. Nhưng mà ngược li, đi vi du khách Trung Quc h đến Vit Nam h làm gì, h mc áo này n thì chính quyền lại lơ là và không kim soát. Đó là mt s phân bit đi x rt là khác bit".

Cả hai nhà hot đng đu cho rng đ tránh nhng s c tương t tái din, Vit Nam cn x lý v vic này bng các bin pháp cng rn. Anh Trnh Bá Phương :

"Theo tôi thì phía nhà cầm quyn Vit Nam phi có mt hành đng cng rn hơn bng cách trc xut ngay hoc có th tm gi, và lên tiếng vi B Ngoi giao Trung Quc v hành vi mang tính cht xâm lược bin đo ca Vit Nam".

Anh Lã Việt Dũng thì cho rng chính quyn Vit Nam thường né tránh nói v vn đ tranh chp ch quyn vi Trung Quc, anh Dũng bày t lo ngi v nguy cơ mt nước, nếu Hà Ni tiếp tc thái đ né tránh, và không nâng cao nhn thc trong dân chúng v vn đ ch quyn bin đo. Anh nói :

"Không có cách nào khác là chính quyền phi tuyên truyn mnh v ý nghĩa ca đường lưỡi bò Trung Quc, và ý nghĩa ca vic người dân Vit Nam phn đi đường lưỡi bò đó như thế nào. Tôi xem hình trên mng thì tôi rt là bun là vì hình như chính quyn Vit Nam chng biết gì v phản ứng ca người dân, tôi thì cho rng nếu Vit Nam mình không có nhng thái đ đúng đn v vn đ ch quyn thì mình s mt nước rt là nhanh".

***********************

Du khách Trung Quốc mặc áo in hình lưỡi bò đến Cam Ranh (RFA, 14/05/2018)

Một đoàn du khách Trung Quốc mặc áo in hình đường ‘lưỡi bò’ qua được cửa khẩu nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh vào tối ngày 13 tháng 5.

khach2

Khách du lịch Trung Quốc mặc áo thun có in hình "đường lưỡi bò" tại nơi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa. courtesy of zing.vn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa vào ngày 14 tháng 5 cho biết đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm rõ vụ việc vừa nêu. Cụ thể Thượng tá Nguyễn Văn Quân, Trưởng Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh, Khánh Hoà, trả lời báo giới nói rõ nhóm khoảng 10 người Trung Quốc khi làm thủ tục ở cửa khẩu sân bay Cam Ranh thì vẫn mặc áo khoác ; đến khi ra khu vực bên ngoài chuẩn bị lên xe đi Nha Trang thì cởi bỏ áo khoác, lộ ra áo thun trắng phía sau có in hình đường lưỡi bò.

Báo Pháp Luật ghi nhận Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại du lịch Aladin đã xác nhận đoàn khách Trung Quốc mặc áo thun có hình lưỡi bò đi theo tour và dịch vụ của công ty này đến du lịch Thành phố Nha Trang. Hiện công ty này đang thu hồi toàn bộ số áo đó để tiêu hủy.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng xác nhận với báo chí là đang cùng phối hợp với các cơ quan chức năng trong vụ việc này.

Đường đứt khúc 9 đoạn hay còn gọi là "đường lưỡi bò" do Trung Quốc đơn phương vẽ ra và sử dụng để đòi chủ quyền đến 90% diện tích Biển Đông. Đây cũng là nơi một số nước trong khu vực cũng đòi chủ quyền bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Lâu nay, lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện những vụ việc du khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu có in bản đồ với đường lưỡi bò, hay bản đồ do Trung Quốc phát hành vào Việt Nam với hình ảnh đó.

********************

Khách TQ mặc áo in bản đồ 'lưỡi bò' vào VN (BBC, 14/05/2018)

Hôm thứ Hai (14/5), mạng xã hội ở Việt Nam lan truyền hình ảnh một nhóm người, được cho là du khách Trung Quốc, mặc áo thun trắng in bản đồ 'đường lưỡi bò' ở sau khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

khach3

Du khách Trung Quốc, mặc áo thun trắng in bản đồ 'đường lưỡi bò' ở sau khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam

Hiện chưa có xác nhận chính thức ai là người đã chụp những bức hình này.

Thông tin từ trong nước cho biết các hình ảnh này được chụp ở sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Công an cửa khẩu sân bay Cam Ranh cho biết, khoảng 23h20 ngày 13/5, một nhóm khách du lịch Trung Quốc (khoảng 10 người) mặc áo in hình bản đồ nước này kèm ranh giới 'đường lưỡi bò', theo báo Tuổi Trẻ.

khach4

Đường lưỡi bò được Trung Quốc tuyên truyền khắp nơi

Tuy nhiên, khi làm thủ tục nhập cảnh những người này vẫn mặc áo khoác, và chỉ mặc áo in hình 'đường lưỡi bò' sau khi làm xong thủ tục và ra ngoài sảnh, theo news.zing.vn đưa tin.

Được biết nhóm người này đi theo tour du lịch được tổ chức bởi Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và du lịch Aladin có trụ sở tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Không có tin những du khách này có bị cấm vào Việt Nam du lịch tiếp hay không, nhưng số áo trên đã bị phía Việt Nam thu hồi.

Trung Quốc là nước có nhiều khách du lịch đến Việt Nam nhất và lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng.

Năm 2016, khách Trung Quốc chiếm khoảng 37% tổng lượng khách đến du lịch Việt Nam.

Các điểm đến ven biển miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng là những nơi thu hút du khách Trung Quốc.

Đã có một số lùm xùm xung quanh khách du lịch Trung Quốc ở Việt Nam.

Một số hướng dẫn viên Trung Quốc "lao động không phép" ở Việt Nam bị cho là xuyên tạc lịch sử địa lý Việt Nam, chẳng hạn như cáo buộc có người nói rằng bãi biển Mỹ Khê thực ra là thuộc về Trung Quốc.

Đường Lưỡi bò

Hồi tháng 07/2016, trước ngày phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tháng này, ông Tiết Lực (Xue Li) từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc giải thích ngọn nguồn vụ việc, theo trang The Diplomat :

"Ý tưởng rằng Đường Chín Đoạn phân định ra vùng nước lịch sử là do Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) đề ra, và sau được đưa vào trong 'Nam Hải Chính sách Cương lĩnh - Nanhai Zhengce Gangling' năm 1993.

"Vùng nước lịch sử giống vùng nội thủy nhưng có ý nghĩa pháp lý thấp hơn".

"Tổng thống Trần Thủy Biển đã bác bỏ chính sách này vào năm 2003 khi ông lên cầm quyền, nhưng Đài Loan chưa bao giờ ra tuyên bố về vùng nước nằm trong Đường Chín Đoạn, nên các vùng nước này vẫn có thể bị cho như là vùng nước lịch sử".

Quay lại trang chủ
Read 584 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)