Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/05/2018

Rút thẻ hành nghề, luật an ninh mạng, người Trung Quốc mua nhà đất

VOA tiếng Việt

Luật sư Võ An Đôn bị thu hồi thẻ hành nghề (CaliToday, 25/05/2018)

Lấy lý do luật sư Võ An Đôn đã "lợi dụng quyền tự do ngôn luận" để có những phát ngôn nói xấu chính quyền cộng sản Việt Nam, Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên đã xóa tên luật sư này ra khỏi danh sách luật sư. Phản đối quyết định trên, luật sư Đôn đã gởi khiếu nại lên Liên đoàn luật sư Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả chẳng những thay đổi mà Liên đoàn luật sư còn chỉ thị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề của luật sư Võ An Đôn.

vad1

Luật sư Võ An Đôn. Ảnh minh họa 

Từ những tin tức mà chúng tôi thu thập được, Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của luật sư Võ An Đôn (41 tuổi, trú huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) trong việc ông bị Đoàn luật sư Phú Yên loại khỏi danh sách luật sư vào tháng 11/2017.

Theo luật sư Đôn, Đoàn luật sư Phú Yên đã âm thầm, bí mật kỷ luật mà không hề mời ông tham gia bất cứ phiên họp nào. Cùng với đó, tuy kỷ luật nhưng lại không cung cấp cho ông bất cứ tài liệu nào trong hồ sơ kỷ luật, điều này là không đúng theo quy định.

Trong nội dung kỷ luật, Đoàn luật sư Phú Yên đã chụp mũ luật sư Võ An Đôn đã trả lời các tờ báo nước ngoài có nội dung xuyên tạc sai sự thật, gây ảnh hưởng đặc biệt xấu đến "uy tín của đảng, nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và giới luật sư Việt Nam". Tuy nhiên, Đoàn luật sư Phú Yên lại không chỉ ra bài trả lời nào xuyên tạc sai sự thật. Hơn nữa, theo luật sư Đôn, việc trả lời báo đài là thể hiện quyền tự do ngôn luận được khẳng định trong hiến pháp.

Sau một thời gian gởi đơn khiếu nại lên Liên đoàn luật sư, ngày 23/5/2018 trên Facebook cá nhân, luật sư Võ An Đôn cho biết ông đã nhận được kết quả khiếu nại : Giữ nguyên hình thức kỷ luật "xóa tên khỏi danh sách đoàn luật sư" do Chủ tịch Liên đoàn luật sư Đỗ Ngọc Thịnh ký ngày 21/5/2018.

Luật sư Võ An Đôn cho biết ông không hề ngạc nhiên trước kết quả này, vì dù có khiếu nại hay không cũng không thay đổi được gì. Cái mà ông cần trong việc khiếu nại là để cho công chúng thấy rõ bản chất tay sai, bù nhìn của Liên đoàn luật sư quốc doanh này mà thôi.
"Việc Liên đoàn luật sư giữ nguyên kỷ luật, đã lộ rõ bộ mặt bù nhìn che đậy lâu nay, bỏ qua lời kiến nghị của hàng trăm luật sư cả nước, sự phản đối của hàng chục tổ chức xã hội dân sự và hàng trăm nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước ký tên kêu gọi trả lại quyền hành nghề luật sư cho tôi.

Liên đoàn luật sư Việt Nam từ khi thành lập đến nay chưa bảo vệ được ai, chỉ giỏi mỗi việc tìm cách triệt hạ những luật sư có uy tín trong cộng đồng, theo chỉ đạo của nhà cầm quyền"- Luật sư Võ An Đôn viết trên Facebook của mình.

Trong khi đó, về phía mình, Ban thường vụ Liên đoàn luật sư Việt Nam đồng quan điểm với Đoàn luật sư Phú Yên khi chụp mũ ông Võ An Đôn đã có những phát biểu với truyền thông nước ngoài "xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước".

Từ lâu nay, luật sư Võ An Đôn đã trở thành cái gai trong mắt lãnh đạo tỉnh Phú Yên nói riêng và chính quyền cộng sản Việt Nam nói chung. Vào năm 2013, một vụ thảm án đã xảy ra, 5 tên công an thành phố Tuy Hòa đã thay nhau tra tấn đến chết nghi phạm Ngô Thanh Kiều. Người nhà đã nhờ luật sư Võ An Đôn bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân.

Dựa vào tài năng, luật sư Võ An Đôn đã khiến cho vụ án trở nên vô cùng gay cấn, chính quyền tỉnh Phú Yên dù muốn bao che, cho chìm xuồng nhưng vẫn không được. Đích thân ông Chủ tịch nước thời đó là Trương Tấn Sang yêu cầu phải xử lý nghiêm sự việc. Tuy nhiên, sau một thời gian kẻ thủ ác thực sự cũng chỉ bị những mức án treo cho có lệ. Nó phần nào cho thấy công lý không hề hiện diện ở Việt Nam.

Luật sư Võ An Đôn luôn chọn những vụ án khó, đụng chạm đến lực lượng công an, lãnh đạo chính quyền. Chính vì vậy, trong con mắt của chính quyền cộng sản Việt Nam, luật sư Võ An Đôn "có vấn đề". Ngoài ra, luật sư Đôn còn chấp nhận bào chữa cho những nạn nhân của chế độ, như blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức Mẹ Nấm) và nhiều những nhà bất đồng chính kiến khác nữa.

*******************

Mỹ quan ngại về luật an ninh mạng sắp được Quốc hội Việt Nam thông qua (VOA, 25/05/2018)

Chính phủ M va đưa ra nhng quan ngi vi phía Vit Nam v d tho lut an ninh mng trong bi cnh các nhà hot đng lo sợ rng b lut mi s làm tn hi đến kinh tế cũng như trn áp các tiếng nói bt đng chính kiến trên mng quc gia Cng sn này.

vad2

Mỹ va liên tiếng bày t mi lo ngi v d Lut an ninh mng ca Vit Nam trong đó nhằm hn chế các tiếng nói bt đng chính kiến vi chính ph và Đng Cng sn.

Reuters trích dẫn ngun tin ca S quán M ti Hà Ni cho biết hôm 24/5 rng phó Đi din thương mi M Jeffrey Gerrish bày tỏ quan ngi trong mt cuc hp vi Phó Th tướng Vương Đình Hu.

Ông Gerrish nêu "mối lo ngi ca M v d lut an ninh mng ca Vit Nam bao gm vic tác đng ti nhu cu ni đa hóa và hn chế đi vi các dch v đa quc gia cũng như nh hưởng đến s phát triển và tăng trưởng ca nn kinh tế Vit Nam".

Đài Tiếng nói Vit Nam (VOV) cho biết cuc gp mt gia ông Gerrish và ông Hu din ra hôm 21/5 ti Hà Ni nhưng không đ cp đến mi quan ngi ca phía M v lut an ninh mng s được Quc hi Vit Nam thảo lun ti kỳ hp th 5 khóa 14 trong tháng này.

Nếu được thông qua, Lut An ninh mng s yêu cu các công ty truyn thông xã hi xóa "ni dung vi phm" trong vòng mt ngày k t khi nhn được yêu cu t B Thông tin và Truyn thông, và B Công an.

Theo nhận đnh ca Reuters, B Công an là cơ quan ca chính ph "có nhim v" đàn áp gii bt đng chính kiến.

Tại phiên tho lun kỳ hp cui năm ngoái, có nhiu ý kiến cho rng mt s ni dung ca d tho chưa tách bch rõ ràng gia an ninh mng vi an toàn thông tin mạng và mt s ni dung liên quan đến vic hn chế quyn con người và quyn công dân.

Đối vi nhng nhà hot đng thường đưa ra các ý kiến trái chiu vi Đng Cng sn hay ch trích cách điu hành ca chính ph thì b lut mi là mt công c để nhà cầm quyn siết cht vic qun lý h, theo mt nhà hot đng dân ch Hà Ni, ông Nguyn Chí Tuyến.

"Luật này thông qua thì nó s phn nào tht cht kim soát thông tin trên mng", ông Tuyến nói vi VOA. "Quc gia nào cũng phi tăng cường bo v an ninh mạng nhưng thc s h nhm vào tiếng nói ca người dân hơn, h mượn chuyn an ninh quc gia đ h tròng vào c người dân".

Các nhà hoạt đng chính tr Vit Nam da vào các phương tin truyn thông xã hi đ vn đng s ng h, và d lut mi được đưa ra sát với thi đim hơn 50 nhóm đu tranh cho các quyn và các nhà hot đng hi tháng 4 gi mt bc thư đến Tng Giám đc Điu hành Facebook Mark Zuckerberg cáo buc công ty ông làm vic quá cht ch vi chính ph Vit Nam đ bóp nght s bt đng.

"Rủi ro cho công dân"

Hội Truyn thông s Vit Nam (VDCA) hôm 23/5 đã kiến ngh xóa b quy đnh doanh nghip tm ngng cp dch v cho cá nhân, t chc theo yêu cu ca cơ quan thm quyn đ "bo v an ninh quc gia", theo Thanh Niên.

Hội này cho rng ngng cp dịch v cho người tiêu dùng nếu đăng ti "tuyên truyn chng phá nhà nước, kích đng gây bo lon, phá ri an ninh" là "chưa đ rõ ràng" và "có th gây ri ro, xâm phm các quyn chính tr, kinh tế cơ bn ca công dân".

Bản d tho mi nht ca Lut an ninh mạng được đưa ra hôm 24/5 trong đó có yêu cu đa phương hóa d liu, trong đó có vic đt máy ch và lưu d liu ti Vit Nam.

Trong bản kiến ngh gi y ban Quc phòng và An ninh ca Quc hi, VDCA cũng đã yêu cu bãi b và sa đi quy đnh đa phương hóa dữ liu trong điu 26 ca b lut này vì cho rng nó s "tác đng tiêu cc đến phát trin kinh tế".

Theo các trích dẫn các phân tích kinh tế ca VDCA, Lut An ninh mng nếu được thông qua s làm gim 1,7% tăng trưởng GDP ca Vit Nam và là gim 3,1% đu tư nước ngoài vào quc gia đang có mc phát trin kinh tế nhanh hàng đu châu Á này.

Các công ty công nghệ ca M như Facebook, Google cùng các công ty toàn cu khác đang tìm cách chng li các điu khon yêu cu h phi lưu d liu v người dùng Vit Nam ti đa phương và m văn phòng trong nước.

Theo nhà báo tự do Trương Huy San, chính phủ Vit Nam "s tht bi nếu đ d lut an ninh mng thông qua".

Trong một phn đăng ti trên trang Facebook cá nhân hôm 17/7, blogger vi bút danh Huy Đc viết rng "Đây là mt D lut mà các n lc bo v an ninh - theo kinh nghim ca vài nước đã áp dng các công cụ tương t - là không tác dng trong khi gây ra rt nhiu h lu cho doanh nghip đc bit có th coi đây là mt D lut đe do quyn riêng tư ca người dân".

Các nhà lập pháp Vit Nam d kiến biu quyết thông Lut An ninh mng vào ngày 15/6.

******************

Bất động sản Việt Nam hút khách Trung Quốc (VOA, 25/05/2018)

Bất đng sn Vit Nam đang thu hút nhiu khách hàng t Trung Quc và Hong Kong đến đu tư vì giá c thp hơn so vi các nước láng ging trong khu vc như Singapore và Thái Lan.

vad3

Quang cảnh thành ph H Chí Minh. Th trường bt đng sn Vit Nam đang thu hút nhiu khách mua Trung Quc do giá cả thp và chính sách được ci thin. (Photo by Pexels.com)

Đó là nhận đnh ca t South China Morning Post (SCMP) trong mt bài viết ra hôm 23/5 trong đó giám đc điu hành công ty môi gii trc tuyến Juwai.com, Carrie Law, gii thích rng trong bi cnh Bc Kinh đang siết cht chính sách kim soát dòng vn, giá bt đng sn tương đi thp ca Vit Nam rt hp dn Trung Quc.

"Các khách hàng với kh năng tài chính hn chế nước ngoài có th mua bt đng sn mt th trường tăng trưởng nhanh chóng như Vit Nam và đa dng hóa danh mc đu tư ca h. Vi s tin bn có ở nước ngoài, cho dù không giúp bn mua ni căn nhà có giá 5 triu nhân dân t Úc hay M, thì bn vn có th mua mt căn nhà Vit Nam vi giá 700.000 nhân dân t (2,5 t đng)", bà Law nói vi SCMP.

Theo nhận đnh ca bà Law, nhu cu ca khách hàng Trung Quốc đi vi bt đng sn Vit Nam tăng hơn 300% trong quý 1 năm nay so vi cùng kỳ năm trước.

Việt Nam m ca th trường nhà cho khách hàng nước ngoài vào năm 2015 sau các nước ASEAN khác như Thái Lan và Malaysia.

Các công ty bất đng sn Việt Nam được phép bán 30% s lượng căn h trong mi d án cho khách hàng nước ngoài. Lut ch cho phép người nước ngoài s hu căn h mà h mua ti Vit Nam trong thi hn 50 năm nhưng h vn có th gia hn thêm sau thi gian này. H cũng có th cho thuê hoặc bán lại các căn h đó.

Theo khảo sát ca Công ty nghiên cu th trường JLL đưa ra vào năm ngoái, các nhà đu tư nước ngoài tiếp tc gia tăng vn đu tư vào th trường bt đng sn ti Vit Nam. Đây là kết qu ca vic Vit Nam có nhiu thay đi cho người nước ngoài tiếp cn th trường này.

Theo dữ liu t công ty CBRE Vit Nam được SCMP trích dn, các khách hàng Trung Quc, Hng Kông và Đài Loan chiếm 25% tng giao dch bt đng sn Vit Nam trong năm ngoái, tăng t mc 21% trong năm 2016.

Trong khi hầu hết chuyên gia bt đng sn kỳ vng th trường bt đng sn Vit Nam tiếp tc tăng trưởng trong năm 2018, bà Law nói rng mt s chuyên gia lo ngi giá nhà ti các thành ph ln Vit Nam như TPHCM có th chm các "mc bong bóng" vào năm sau, đc bit nếu thị trường không có thêm nhiu đt đai đ phát trin.

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)