Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/06/2018

Đại biểu song tịch, Luật An ninh mạng, mua 20 Boeing

Tổng hợp

Quốc hội Việt Nam thanh minh tình trạng song tịch của đại biểu (RFA, 27/06/2018)

Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc, vào ngày 27 tháng 6, được truyền thông trong nước dẫn phát biểu thanh minh về việc Đại biểu quốc hội Nguyễn Văn Thân, đoàn tỉnh Thái Bình, có hai quốc tịch : Việt Nam và Ba Lan.

vn1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân. Courtesy of Sputnik

Theo lời ông Nguyễn Hạnh Phúc nói với báo chí trong nước thì Ba Lan có quyết định cho ông Nguyễn Văn Thân thôi quốc tịch nước này theo đơn xin thôi quốc tịch của ông từ tháng 1/2016, trước thời điểm ông Nguyễn Văn Thân ra ứng cử Đại biểu quốc hội khóa 14.

Thông tin ông Nguyễn Văn Thân, Đại biểu quốc hội đoàn Thái Bình có hai quốc tịch được tờ báo tiếng Việt ở Ba Lan, Đàn Chim Việt, đưa ra vào ngày 17/6/2018. Ông được cho là có quốc tịch Ba Lan cũng như làm ăn sinh sống tại quốc gia Đông Âu này.

Đây không phải là trường hợp duy nhất liên quan chuyện Đại biểu quốc hội có hai quốc tịch. Trong đợt bầu cử Đại biểu quốc hội khóa 14, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường là Đại biểu quốc hội khóa 13 trúng cử khóa 14 đã không được xác nhận tư cách Đại biểu quốc hội và xin thôi làm Đại biểu quốc hội sau khi bị phát hiện mang 2 quốc tịch Việt Nam và Malta, một đảo quốc nhỏ ở Châu Âu.

***************

Việt Nam có tham khảo Mỹ khi xây dựng Luật An ninh mạng (VOA, 27/06/2018)

vn2

Phó Thủ tướng Vương Đình Hu (gia) làm vic vi Lãnh đo Phòng Thương mi Hoa Kỳ. Ảnh : VGP

Trong chuyến công du đến th đô Washington, hôm 26/6, Phó Th tướng Vit Nam Vương Đình Huệ tìm cách trn an các nhà đu tư Hoa Kỳ gia lúc Hà Ni b M ch trích v Lut An ninh mng do B Công an son tho va được quc hi thông qua.

Từ New York, kinh tế gia Vũ Quang Vit, tng công tác ti Liên Hiệp Quốc, nhn đnh vi VOA rng li phân bua ca ông Vương Đình Hu ch có tính ngoi giao.

"Những nhà đu tư h cũng s biết t đánh giá như thế nào. Mt ông phó th tướng, hay c khi ông th tướng nói thì chưa chc công an h đã nghe theo, vì vic phân quyn, quyn hành ca người nm chính quyn và lut lệ ca Vit Nam không rõ ràng. Vic ông y nói gì thì ý nghĩa ca nó cũng rt là yếu và không có gì đáng k".

Trong buổi làm vic vi lãnh đo Phòng Thương mi M (USCC) và đi din nhiu tp đoàn ln như Microsoft, Google, MasterCard, Boeing… ông Vương Đình Hu khng đnh s đm bo không phát sinh giấy phép con cho nhà đu tư, doanh nghip công ngh khi thc thi Lut An ninh mng, the VnNExpress.

"Khi xây dựng Lut, Vit Nam cũng đã tham kho t M", ông Hu nói. "Vit Nam phi hướng ti mc tiêu bo v ch quyn quc gia trên không gian mng vn đang rất phc tp nhiu quc gia".

Quốc hi thông qua Lut An ninh mng vào ngày 12/6 và s có hiu lc t ngày 1/1/2019, theo đó, các công ty ca M như Facebook, Google… s được yêu cu phi "lưu tr ti Vit Nam đi vi d liu quan trng ca người s dng dch v ti Vit Nam" hay "phi đặt tr s hoc văn phòng đi din ti Vit Nam".

Tiến sĩ Vit tin rng các công M s không lưu gi cơ s d liu người dùng ti Vit Nam.

"Các công ty này sẽ không bao gi lưu gi d liu Vit Nam, ngay c Trung Quc h cũng chưa chc đã chu đt. Vic đt đâu là tùy theo cách điu hành k thut đám mây ‘loud technology’ như thế nào. Trong trường hp đòi phi đt cơ s d liu người dùng ti Vit Nam thì các công ty s không làm".

Ngoài ra, quy định này đã gây quan ngi cho các nhà lp pháp, vn đng hành lang và ngoại giao M.

Đại din thương mi M Jeremy Gerrish nêu lên "quan ngi ca M v đ án lut an ninh mng ca Vit Nam, bao gm tác đng ca các yêu cu v đa phương hóa và các hn chế đi vi các dch v xuyên biên gii ti s phát trin và tăng trưởng trong tương lai ca nn kinh tế Vit Nam", theo mt tuyên b ca Đi s quán M Hà Ni hôm 6/6.

Ngay khi Quốc hi Vit Nam thông qua Lut An ninh mng vi 86% đi biu tán thành, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng : "Chúng tôi tht vng v vic thông qua Luật An ninh mng mi ca Vit Nam, trong đó càng thu hp t do biu đt trên không gian mng và áp đt nhng hn chế gây phin toái đi vi các doanh nghip Hoa Kỳ và các doanh nghip nước ngoài khác".

vn3

Phó Thủ tướng Vit Nam Vương Đình Hu chng kiến tha thuân Bamboo Airways mua 20 máy may Boeing ca M hôm 25/6/2018 tại Washington. Photo VietnamNews

Trong một tuyên b hôm 26/6, người phát ngôn B Tài Chính Hoa Kỳ cho biết trong cuc gp gia Phó Th tướng Vit Nam Vương Đình Hu và B trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven T. Mnuchin hôm 25/6, hai bên "đã tho lun v vic thc hin các h thng thanh toán đin t và các quy tc an ninh mng ti Vit Nam".

Theo truyền thông trong nước, ông Hu đ ngh B Tài chính M lp kênh đi thoi, trao đi thông tin vi phía Vit Nam v vic đánh giá các quan h thương mi và chính sách t giá ca Vit Nam ; sm hoàn tt thủ tc phê duyt Hip đnh song phương v tránh đánh thuế hai ln và ngăn nga vic trn lu thuế đi vi các loi thuế đánh vào thu nhp (DTA) ; m li kênh cho vay ODA, vay ưu đãi cho Vit Nam...

Tuy nhiên, tiến sĩ Vit nhn đnh rng chính quyn ca Tng thống Donald Trump khó có th tăng thêm vn ODA cho Vit Nam.

"Tôi nghĩ rất là khó, tr trường hp ông Trump thy có cái li gì đó. Nhưng vn ODA ca M cp cho Vit Nam năm nay đang gim đi 50 triu đôla, tc còn 80 triu đôla ; năm ngoái có 135 triu đôla. Thật ra s tin này cũng nh, không đáng k so vi tng s ODA mà Vit Nam nhn được".

************************

Bamboo Airways của Việt Nam mua 20 chiếc Boeing : ‘đầy rủi ro và bất thường’ (VOA, 27/06/2018)

Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc tp đoàn FLC ca Vit Nam va ký tha thun mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ca M ti th đô Washington, nhưng báo chí Hoa Kỳ trích li các chuyên gia cho biết đơn đt hàng ‘hoành tráng’ này rt ‘bt thường’ và ‘đy ri ro.’

vn4

Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

Hãng tin Reuters hôm 25/6 cho biết tha thun này tr giá 5,6 t đôla và phía Vit Nam đã đt cc vào gia tháng 6 va qua, d kiến s giao hàng trong thi gian t tháng 4/2020 cho đến năm 2021.

Tờ Washington Post dn li ông Trnh Văn Quyết, Ch tch tập đoàn FLC, cho biết : "Lot máy bay Boeing 787-9 Dreamliner s gia nhp đi bay ca Bamboo Airways đ phc v các đường bay dài đến th trường quc tế".

Ông Quyết còn nói rng "tha thun vi Boeing ngày hôm nay ch là bước đu. Trong tương lai chúng tôi cần đến hơn 100 chiếc máy bay".

Cũng trong dịp ký tha thun này, tp đoàn FLC ca ông Quyết còn t chc hi tho qung bá h thng khu nghĩ dưỡng FLC resorts ti khách sn Trump International Hotel.

Tuy nhiên tờ Washinhton Post trích li các chuyên gia nhận đnh rng Tp đoàn FLC Group đang rt mo him, mt hãng hàng không "ít tên tui", còn non tr mà li dám lao vào kinh doanh hàng không vi mt tha thun ngon mc như vy.

i vi mt doanh nghip va ra đi, chưa có hot đng th nghim nào mà li đt hàng mua nhiu máy bay như vy được xem là điu rt bt thường", t báo M nhn đnh.

Ông Henry Harteveldt, một nhà phân tích hàng không vũ tr thương mi thuc Vin Nghiên cu Atmosphere Research được t Washington Post trích li nói : "Vic mua 20 chiếc Boeing 787 cho thy một mức đ t tin – nhưng mt s người s cho rng đó là s kiêu ngo, khoe hu bao nng túi". Điu này cho thy h sn lòng b qua mt kế hoch tài chính cơ bn đi vi mt hãng hàng không, thông thường các hãng ch mua mt vài chiếc và đưa vào kinh doanh ri mi phát trin tiếp da vào th trường. Còn đây là mt đng thái rt táo bo, rt nguy him".

Ông Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không vũ tr ca Tp đoàn Teal, nói vi t Washington Post rng ông không tin th trường hàng không Vit Nam còn chỗ cho thêm mt hãng hàng không na, vì nước này hin đã có ba hãng hàng không thường xuyên khai thác ri.

Thông Tấn Xã Vit Nam trích li ông Trnh Văn Quyết nói mc tiêu dài hn ca Bamboo Airways là kết ni Vit Nam vi các th trường ch đo ti Châu Á, Châu Âu và Bắc M, trong đó dòng Boeing 787-9 Dreamliner đóng mt vai trò quan trng nh hiu sut hot đng và tính kinh tế vượt tri.

Cũng trong đầu năm nay, tp đoàn FLC đã chi tr trước 1,5 t đôla trong mt hp đng tr giá 3 t đôla đ mua 24 chiếc máy bay A321 neo của hãng Airbus.

Quay lại trang chủ
Read 615 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)