Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/09/2018

Cán bộ thuế đi đêm, mạng xã hội nội địa, gánh năng hội đoàn quốc doanh

Tổng hợp

Cán bộ thuế ‘đi đêm’, ‘cưa đôi’ tiền trốn thuế với doanh nghiệp vẫn phổ biến (Người Việt, 10/09/2018)

"Hiện tượng tiêu cực "đi đêm" và "luật cưa đôi" rất phổ biến nhiều năm nay không khắc phục được". Lời một người trong Hiện hội Doanh Nghiệp Sài Gòn nói về thu thuế tại Việt Nam.

vn1

Hình minh họa từ Internet cảnh dân kinh doanh đi khai thuế. (Hình : Internet)

Tờ Thanh Niên hôm Thứ Hai thuật lại cuộc hội thảo "góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung luật Quản lý thuế" do đoàn đại biểu Quốc Hội thành phố Sài Gòn tổ chức sáng Thứ Hai, 10 Tháng Chín, 2018, trong đó ông Nguyễn Đình Tuệ thuộc Hiệp Hội Doanh Nghiệp thành phố Sài Gòn phát biểu như trên.

Ông Tuệ kêu ca về "bộ máy cơ quan thuế hiện khá cồng kềnh, kém hiệu quả" vốn dĩ "do lịch sử để lại" suốt bao nhiêu năm qua ai cũng biết vì đâu, tại sao và không thể "khắc phục". Quan chức thuế vụ, quan thuế nổi tiếng ăn hối lộ để giúp người ta trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách.

Một năm vài lần, người ta thấy báo chí trong nước loan tin bắt quả tang, cán bộ sở thuế tỉnh này, ông cán bộ hải quan ở tỉnh kia nhận tiền hối lộ và bị đưa ra tòa, trong khi, như ông Nguyễn Đình Tuệ nói tình trạng cán bộ sở thuế của chế độ "đi đêm" và "cưa đôi" tiền trốn thuế rất phổ biến. Nói cách khác, nó xảy ra hàng ngày.

Ngày 21 Tháng Năm, 2018, báo điện tử của Bộ Tài Chính cộng sản Việt Nam đưa tin ông Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Thuế Bùi Văn Nam "ký văn bản 1744/TCT-TCCB gửi tới Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương" thúc hối thuộc cấp "triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo của nhà nước, của Bộ Tài Chính, của Tổng Cục Thuế trong công tác quản lý cán bộ".

Chỉ thị của ông Nam cho rằng "công tác cán bộ tại nhiều đơn vị cấp cơ sở chưa triển khai thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là khâu bố trí sử dụng công chức ; việc bổ nhiệm lãnh đạo có dấu hiệu ưu ái người nhà ; việc thực hiện luân chuyển, luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác trong thực tế còn có dấu hiệu cả nể, né tránh, ngại va chạm hoặc cục bộ nên không thực sự đảm bảo mục đích, hiệu quả, còn gây ra tâm lý bức xúc, dẫn dến đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài,…".

Dư luận từng nhiều hơn một lần đề cập chuyện "chạy" vào sở thuế hay quan thuế của chế độ Hà Nội tốn bạc tỉ chứ không ít.

Mới đây, ngày 28 Tháng Tám, 2018, báo của Bộ Tài Chính khoe thành tích chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, "toàn ngành thuế đã thực hiện 44,044 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 49.37% kế hoạch năm 2018, bằng 89.73% so với cùng kỳ năm 2017".

Mỗi một lần quan chức sở thuế tới "thanh tra, kiểm tra" là cơ hội để các ông bà "làm luật". Ngày 4 Tháng Tám, 2018, báo điện tử Kinh Tế và Đô Thị ở Hà Nội nhìn nhận một thực tế "thanh tra, kiểm tra nhiều đang gây phiền hà cho doanh nghiệp bởi công tác này gây mất thời gian, thậm chí đâu đó vẫn có hiện tượng doanh nghiệp phải mất phí ‘bôi trơn’ để được êm xuôi".

Ngày 17 Tháng Năm, 2017, ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ Thị 20/CT-TTg "yêu cầu chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp". Trong đó ông ta đòi "tập trung chỉ đạo khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp".

Lệnh ra là vậy, nhưng ông Nguyễn Đình Huệ vẫn thấy bộ máy thu thuế của chế độ vẫn "đi đêm" và "cưa đôi" rất phổ biến. (TN)

*****************

Chuyên gia : Mạng xã hội chỉ dùng trong biên giới ‘chẳng có nghĩa gì’ (VOA, 10/09/2018)

Quyền b trưởng thông tin và truyền thông Vit Nam mi đây đ xut "tp trung phát trin mng xã hi trong nước" và được th tướng ng h, theo báo chí Vit Nam.

vn2

Một nhà hot đng Vit Nam đăng bài lên Facebook ti mt quán cafe Hà Ni (nh tư liu, tháng 11/2013)

Trong khi đó, qua các ý kiến bày t trên Facebook, nhiu người cho rng tham vng xây dng mng xã hi riêng ca Vit Nam là "phi thc tế". Mt chuyên gia công ngh thông tin nói mng xã hi ch dành cho người Vit dùng trong biên gii "chng có nghĩa gì".

Ông Nguyễn Mnh Hùng, Quyn B trưởng Thông tin và Truyn thông, được báo chí trong nước dn li phát biu hôm 8/9 trong mt cuc làm vic gia b ca ông vi Th tướng Nguyn Xuân Phúc rng b đ xut vic "phát trin mng xã hi Vit".

Quyền b trưởng, từng là ch tch Tp đoàn Vin thông Quân đi Viettel và gi hàm thiếu tướng, nói mc tiêu nhm đến là đến năm 2022, mng xã hi Vit "bng hoc hơn s tài khon Facebook ti Vit Nam, 60 triu, và chiếm 60 đến 70% th phn".

Tường thut ca báo chí cho biết ông Hùng đưa ra thông tin rng mng xã hi có doanh thu lên đến 370 triu đôla Vit Nam, nhưng ngun doanh thu này ch yếu rơi vào các công ty nước ngoài, trong đó, phn ca Google và Facebook ln lượt là 135 triu đôla và 235 triu đôla.

Quyền b trưởng nói thêm : "Các mng xã hi t nước ngoài chưa tuân th lut pháp Vit Nam, chưa thc hin yêu cu an ninh ca chính chúng ta", theo các bn tin.

Bên cạnh đó, ông Hùng được trích li phát biu vi th tướng rng "đã đến lúc không th dng li, k c phải áp dụng bin pháp kinh tế, k thut đ qun lý mng xã hi nước ngoài".

vn3

Mạng xã hi đu tiên ca Vit Nam, Tamtay.vn, đóng ca ngày 1/1/2018

Việc phát trin mng xã hi Vit Nam là "trng tâm" ca mt "h sinh thái s Vit Nam", được Quyn B trưởng Hùng đ xut vi Th tướng Phúc. Ông Hùng nói, theo đề xut này, b ca ông s ch trì xây dng h sinh thái s bao gm "mng xã hi, công c tìm kiếm, trình duyt, h điu hành và phn mm dit virus, trong đó quan trng nht là mng xã hi và công c tìm kiếm".

Theo một bn tin ca Dân Trí, đáp li đề xut ca ông Hùng, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã "nhn mnh v vic Vit Nam cn nhanh chóng xây dng mt h thng mng xã hi ca riêng mình".

Chưa có thông tin c th và chi tiết trên báo chí cho biết mng xã hi ca riêng Vit Nam mà Quyn B trưởng Hùng và Thủ tướng Phúc nói đến có thiết kế, hình thc và cách vn hành như thế nào.

Mặc dù vy, đã xut hin nhng phn ng trái chiu t khá nhiu người Vit hin đang s dng mng xã hi Facebook.

Một Facebooker có nhiu nh hưởng, nhà văn Trn Quc Quân, hin sinh sng Ba Lan, đưa ra nhn đnh hôm 10/9 rng việc xây dựng mt mng xã hi riêng cho Vit Nam dường như làm đi trng gây sc ép lên các trang mng Facebook, Google, Youtube…", cũng như "phc v Lut An ninh mng".

Song nhà văn vốn là mt nhà kinh doanh thành công, có hơn 25.000 người theo dõi, bình luận rng "tham vng" đó ca Quyn B trưởng Nguyn Mnh Hùng "rt phi thc tế và quá vin vông".

Trong quan điểm cá nhân ông Quân, đ xut v mng xã hi riêng ca Vit Nam là "d án điên r", nhưng nhà văn này phân tích rng Quyn B trưởng Hùng mun thực hin d án "vì có s chng lưng" là Lut An ninh mng đã được thông qua và có hiu lc vào ngày 1/1/2019.

"Đây là cây gậy nguy him mà ông Hùng s dùng như vũ khí đc quyn nhm phong ta các mng Facebook, Google...và trói tay người dùng internet Việt Nam", Facebooker Trần Quc Quân nhn đnh.

Nhà báo kỳ cựu Trương Huy San, có tng cng hơn 225.000 người theo dõi qua Facebook, đưa ra lưu ý trên trang cá nhân cũng hôm 10/9 rng "39% người s dng mng xã hi Vit Nam là cho mc tiêu kinh doanh. H cần chảy trong không gian 2 t người ca Google, Facebook… ch không cn ao tù, nước đng".

Theo nhà báo kiêm blogger nổi tiếng, thường được biết đến qua cái tên Oshin Huy Đc, "h sinh thái s là sn phm ca t do ch không phi là công c đ hn chế t do".

Blogger Hiệu Minh, mt chuyên gia công ngh thông tin hin sng Vit Nam, nói vi VOA qua ng dng Messenger ca Facebook ti 9/9 :

"Tôi chỉ nghĩ là cái mng mà các bn IT [công ngh thông tin] Vit Nam đnh xây dng cho riêng người Vit Nam thì đó là một thm ha. Vì rt đơn gin là ch dùng trong biên gii thì nó ch có nghĩa gì. Nhng tư tưởng đóng ca biên gii như lũy tre làng là không nên".

Theo chuyên gia này, người tng công tác nhiu năm ti bn doanh ca Ngân hàng Thế gii M, trong bi cnh hiện nay, đ mt mng xã hi thành công, lan ta đến nhiu người s dng, nó phi là ng dng "dùng được c Vit Nam cũng như dùng được thế gii".

"Không thể là đến lúc tôi ra khi biên gii Vit Nam thì tôi dùng Facebook, còn v đến biên gii Vit Nam thì tôi li dùng Zalo", blogger Hiu Minh nói thêm.

Zalo hiện là mt mng xã hi ln Vit Nam là vi 40 triu thuê bao. Nhưng quyn b trưởng thông tin và truyền thông nhn xét hôm 8/9 rng "so vi Facebook thì còn quá nh".

Trong số hàng trăm li bình lun vào các bài viết ca các Facebooker ni tiếng như Trương Huy San, Trn Quc Quân hay lut sư Trn Vũ Hi, nhiu người lo ngi rng Vit Nam s rp khuôn theo Trung Quốc khi phát trin mng xã hi và công c tìm kiếm riêng, tiến ti s cm các ng dng tương t ca nước ngoài như Facebook hay Google.

Với kinh nghim ca mt chuyên gia kỳ cu, blogger Hiu Minh nói vi VOA rng Vit Nam "không nên bt chước" Trung Quc hay M mà cn xét đến quy mô th trường ca mình. Ông nói :

"Trung Quốc như là mt Châu lc, có 1,4 t người. Nếu người ta xây dng riêng cho th trường Trung Quc là đã đ ăn ri. Nhưng nếu Vit Nam xây dng cho mt th trường riêng cho 90 triệu người thì chng có nh gì đu tư".

Chuyên gia này chỉ ra nhng yếu t cn lưu tâm đi vi gii làm công ngh thông tin là "cn nhìn xem th trường ca nước mình là gì, ai là khách hàng", cũng như viết ng dng phn mm phi nhm đến "cho ai, dùng ở đâu, và khả năng ca nó lan ta đến đâu".

Ý tưởng xây dng mng xã hi riêng ca Vit Nam vi s chng lưng ca nhà nước tng được nêu ra và thc hin trước đây, song kết qu đến nay không kh quan.

vn4

Thực trng mng xã hi go.vn được nhà nước chng lưng khi truy cp ngày 10/9/2018

Tháng 5/2010, trang mạng www.goonline.vn, được gi là "mng xã hi giáo dc - giao tiếp - gii trí đu tiên ca người Vit và do người Vit làm ch" đã chính thc ra mt. B trưởng thông tin và truyn thông khi đó, ông Lê Doãn Hp, tuyên b vi báo chí trong nước rng ông "tin go.vn s mng xã hi s 1 Vit Nam". Nhưng thi đim đu tháng 9/2018, rt ít người còn nhc đến trang mng này.

Trước go.vn, mt trang mng khác có tên tamtay.vn đã ra đi vào năm 2007, được xem là mng xã hi đu tiên do người Việt thiết kế và lp trình, không liên quan đến nhà nước.

Sau hơn 10 năm hot đng, vào đu tháng 3/2018, ban qun tr ca mng xã hi này đã gi "thư t bit" đến các khách hàng v vic trang mng đóng ca, dng hot đng k t ngày 1/4/2018.

*****************

Hội đoàn Việt Nam cứ bám chặt bầu sữa tỷ đô của ngân sách (BBC, 10/09/2018)

Các hội đoàn không thuộc cơ quan nhà nước, phi sản xuất, không kinh doanh vẫn ngốn của ngân sách Việt Nam tới 68 nghìn tỷ VND một năm, theo báo Giáo Dục(06/09/2018).

vn5

Hội Nông dân Việt Nam là một trong số tổ chức chính trị - xã hội nhận tiền từ ngân sách nhà nước

Trang báo này cũng nhắc điều mà dư luận đã biết từ lâu rằng "các tổ chức chính trị - xã hội đều là những đơn vị không làm ra của cải vật chất cho đất nước".

Tổng kinh phí hàng năm chi cho các tổ chức này được Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) đưa ra là khoảng 14.000 tỉ đồng.

Nhưng vẫn nghiên cứu của VEPR nói nếu tính cả đất đai, nhà cửa, xe cộ và các tài sản khác thì chi phí toàn hệ thống của các tổ chức hội đoàn này hàng năm dao động từ 45.600 đến 68.100 tỷ VND, tương đương 1-1,7% GDP.

Danh mục cơ quan nhà nước không nói đến các hội đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Công đoàn, Hội Nông dân.

Mặt khác trong danh mục này, tổ chức Đảng được để riêng, không ghép với 'Cơ quan nhà nước'.

Nếu đặt Đảng Cộng sản vào một vị trí đặc biệt để nhận tiền ngân sách thì con số nhận chi ngân sách cho các hội đoàn, tổ chức chính trị - xã hội còn lại cũng vẫn còn rất lớn.

Đã bàn từ vài năm qua

Theo niên biểu Đảng Cộng sản Việt Nam khi nói về Đại hội Đảng 12 năm 2016 thì đảng này có 4,5 triệu thành viên.

Ngoài ra, Việt Nam còn có 6,4 triệu đoàn viên Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, và 7,8 triệu đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, theo con số nêu ra khi đó.

Năm 2016 ngân sách Việt Nam chi ra tới 1,6 nghìn tỉ đồng chỉ cho bảy sáu tổ chức chính trị - xã hội gồm Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Tổng liên đoàn Lao động và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

vn6

Việt Nam còn có 6,4 triệu đoàn viên Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tính đến năm 2016

Cũng trong năm 2016, Viện VEPR đã nêu con số chi phí cho các tổ chức quần chúng công bằng 1,7% GDP của cả nước năm 2014.

Cũng thời gian đó, trang TintucVietnam trích lời chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho hay nếu cộng toàn bộ số người hưởng lương và mang tính chất lương ngân sách nhà nước Việt Nam nuôi 11 triệu người.

Hồi 2014, trang VOV của nhà nước Việt Nam cho biết, theo Hiến pháp mọi công dân Việt Nam đều có quyền tham gia hoặc không tham gia các tổ chức hội.

"Nhà nước hỗ trợ biên chế, kinh phí hoạt động đối với các hội đặc thù như : Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Công đoàn...

Những hội có tính chất nghề nghiệp như : Hội Nhà văn, Hội Nhà báo, Hội Văn nghệ... hoặc các hội kinh tế như : Hội Doanh nghiệp, Doanh nhân.. có mục đích, đường hướng hoạt động phù hợp với lợi ích quốc gia và các chuẩn mực xã hội, cũng được chính quyền các cấp tạo điều kiện thành lập và duy trì hoạt động.

Vẫn trang VOV cho hay vào thời điểm đó, Việt Nam "có khoảng 460 hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp cấp quốc gia, 20 tổ chức công đoàn ngành ; trên 36.000 tổ chức hội, hiệp hội, câu lạc bộ ở các địa phương".

Sang tháng 9/2016, trong thảo luận Dự thảo Luật về Hội đã có phát biểu nhắc lại Luật Ngân sách 2015, quy định các hội sẽ tự chủ về tài chính.

Tuy nhiên, cho đến nay, điều này có vẻ vẫn chưa thực hiện được.

Không giúp được gì cho Đảng ?

Sau khi Liên Xô tan rã, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước Châu Á gặp phải vấn đề tính hiệu quả của các tổ chức xã hội gắn liền với hệ thống chính trị đang cải tổ theo kinh tế thị trường.

vn7

Việt Nam hiện có gần 8 triệu đội viên thiếu niên tiền phong trên tổng số 12 triệu trẻ em

Hồi 2016, Trung Quốc cũng nêu ra vấn đề vai trò có hữu dụng hay không của tám tổ chức xã hội lớn (mass organisations) vẫn nhận tiền ngân sách, gồm Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân...

Theo GS Zheng Changzhong (Trịnh Trường Trung) từ ĐH Phúc Đán, Thượng Hải, ví dụ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc cho thấy căn bệnh chung của các tổ chức này.

Đó là không theo kịp thay đổi xã hội, khi mà các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước có mặt, và trực tiếp thực hiện nhiều nhiệm vụ không cần chính phủ.

Mặt khác, mô hình xã hội và hội đoàn do Đảng cộng sản Trung Quốc chỉ đạo, từ 1948 đến 1978, khiến các hội đoàn "thực tế trở thành một phần của bộ máy quan liêu".

Họ thường tổ chức các chiến dịch vang dội nhằm che lấp đi sự cách biệt với quần chúng nhưng thực tế thì tính đại diện ngày càng yếu.

Riêng Đoàn Thanh niên ở Trung Quốc trở thành "vườn ươm" lãnh đạo tương lai, tạo ra hiện tượng tổ chức đoàn bị "quý tộc hóa" (aristocratification), và thêm xa rời quần chúng, theo GS Zheng.

vn8

Hình Chủ tịch Tập Cận Bình và 'Trung Quốc Mộng' : Các hội đoàn nhận tiền từ ngân sách nhà nước Trung Quốc có nhiệm vụ kết nối với quần chúng để thực hiện các nhiệm vụ nhà nước giao cho, nhưng có ý kiến nó họ ngày càng bị 'quý tộc hóa'

Việc cải tổ các hội đoàn, vì thế, cũng là câu chuyện về tương lại hệ thống chính trị, nhưng nhận đị́nh của Zheng Changzhong :

"Hậu quả là các yếu tố trên khiến các tổ chức xã hội chính thống ngày càng kém đi về năng lực vận động xã hội mà quy chế của họ nêu ra, trong cả nước. Nhưng cải cách áp đặt lên họ từ Ban lãnh đạo Đảng sẽ không chỉ tác động đến các tổ chức vận động quần chúng mà còn cả chính Đảng Cộng sản và phát triển chính trị của Trung Quốc trong tương lai".

Quay lại trang chủ
Read 492 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)