Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/10/2018

Bản án Lê Đình Lượng, khởi tố vụ một phụ nữ chết trong đồn công an

Tổng hợp

HRW : Việt Nam phải hủy bản án đối với Lê Đình Lượng (RFI, 17/10/2018)

Tổ chức bảo vệ nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch (HRW) hôm qua, 16/10/2018, đã ra thông cáo yêu cầu Việt Nam hủy bỏ bản án nặng nề đối với nhà hoạt động Lê Đình Lượng và trả tự do ngay lập tức cho ông. Phiên xử phúc thẩm ông Lê Đình Lượng sẽ diễn ra ngày mai tại tòa án tỉnh Nghệ An.

vuan3

Nhà tranh đấu Lê Đình Lượng. Ảnh chụp màn hình : HRW

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 16/08 vừa qua tại tòa án tỉnh Nghệ An, ông Lê Đình Lượng đã bị kết án án 20 năm tù giam và 5 năm quản chế với tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", chiếu theo điều 79 Bộ luật hình sự năm 1999. Mặc dù gọi là phiên xử công khai, nhưng chỉ có vợ và em trai của bị cáo được vào dự. Các nhà ngoại giao ngoại quốc thì không được phép vào theo dõi phiên xử.

Trong bản thông cáo, ông Phil Robertson, phó giám đốc đặc trách Châu Á của HRW, viết : "Án tù 20 năm đối với ông Lê Đình Lượng là một trong những bản án nặng nề nhất trong chiến dịch của chính phủ đàn áp các nhà hoạt động ôn hòa. Đây là một dịp để tòa sửa chữa sai lầm này, phân biệt rõ giữa một bên là việc chỉ trích chính phủ, và bên kia là những đe dọa thật sự đối với an ninh quốc gia".

HRW kêu gọi tòa phúc thẩm trả tự do ngay lập tức cho ông Lê Đình Lượng và các nhà hoạt động khác "đã bị cầm tù một cách sai trái" và cho phép họ bày tỏ một cách ôn hòa chính kiến của mình. Tổ chức nhân quyền của Mỹ nhắc lại rằng bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, nhiều tổ chức phi chính phủ đã từng kêu gọi chính phủ Việt Nam bảo đảm cho ông Lê Đình Lượng và các nhà hoạt động nhân quyền khác được xét xử công bằng theo đúng luật pháp Việt Nam và quốc tế.

******************

Việt Nam hãy hủy bản án 20 năm đối với nhà hoạt động Lê Đình Lượng (RFA, 17/10/2018)

Human Rights Watch vào ngày 17 tháng 10 cũng ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam hủy bỏ bản án hà khắc 20 năm đối với nhà hoạt động dân chủ và môi trường Lê Đình Lượng.

vuan1

Nhà hoạt động môi trường Lê Đình Lượng tại phiên toà xét xử ở Nghệ An hôm 16/8/2018 - AFP

Kêu gọi của Human Rights Watch được đưa ra một ngày trước phiên phúc thẩm dự kiến đối với ông này sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng 10 tại Nghệ An.

Phó giám đốc Văn Phòng Châu Á của Human Rights Watch, ông Phil Robertson, nói rõ bản án 20 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên cho ông Lê Đình Lượng là một trong những bản án hà khắc nhất trong quá trình đàn áp của Việt Nam đối với những nhà hoạt động ôn hòa.

Human Rights Watch cho rằng đây là cơ hội để tòa án sửa chữa sai lầm bằng cách phân biệt giữa việc chỉ trích chính phủ với những đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia, và bảo vệ quyền tự do biểu đạt của con người.

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng, 53 tuổi, bị bắt vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ luật hình sự Việt Nam.

Tòa sơ thẩm tại Nghệ An vào ngày 16 tháng 8 vừa qua tuyên ông Lê Đình Lượng 20 năm tù giam.

******************

Yêu cầu khởi tố vụ một phụ nữ bị nói là tự sát trong đồn công an (RFA, 17/10/2018)

Sáng ngày 17/10, ông Nguyễn Trọng Chinh, chồng của bà Huỳnh Thị Nhung, chủ nhà nghỉ bị cho là đã dùng kéo tự đâm vào cổ dẫn đến tử vong trong đồn công an sau vài tiếng giam giữ đã chính thức gởi đơn đến Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị khởi tố vụ án chết người xảy ra tại trụ sở Công an Thị xã Ninh Hòa đêm 13/10.

vuan2

Bà Trịnh Kim Tiến cầm ảnh cha bị thiệt mạng do công an bạo hành, 2011. Hình minh hoạ. AFP

Đơn của gia đình bà Nhung, được nhà báo Hoàng Khương đăng tải trên trang Facebook cá nhân đề nghị làm rõ 4 nội dung như : nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của bà Huỳnh Thị Nhung, ai là người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với cái chết của bà ; việc bắt giữ người có đúng trình tự pháp luật hay không, hoặc có dấu hiệu tội phạm của việc bắt giữ người trái pháp luật dẫn đến chết người không.

Gia đình nạn nhân cũng yêu cầu giám định ghi âm, ghi hình toàn bộ quá trình hỏi cung theo quy định tại khoản 6 Điều 183 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Theo trình bày của ông Chinh thì vào lúc 15 giờ ngày 13/10 cảnh sát hình sự công an thị xã Ninh Hòa ập vào nhà bắt bà Huỳnh Thị Nhung để xác minh, làm rõ một số dấu hiệu vi phạm pháp luật về ngành nghề kinh doanh nhạy cảm.

Đến 18 giờ cùng ngày, bà Nhung bị đưa về lấy lời khai tại trụ sở Công an Thị xã Ninh Hòa.

Báo Người lao động dẫn thông tin từ bác sĩ Lê Quang Lệnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, cho biết khoảng 22 giờ 50 phút đêm 13/10, bà Huỳnh Thị Nhung được một nhóm người đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và cho biết nạn nhân tự sát bằng kéo.

Bác sĩ cho hay nạn nhân có 6 vết thương, trong đó có 3 vết thương vùng dưới ức, 2 vết vùng ngực và 1 vết thương sâu vùng cổ và tử vong sau khoảng 30 phút cấp cứu.

Mãi đến 8 giờ sáng ngày 14/10, gia đình nạn nhân mới được thông báo về cái chết của người thân.

Trước đó ngày 24/8, Đài Á Châu Tự Do loan tin về cái chết của một công dân Hà Nội tên là Hoàng Tuấn Long bị công an nói là "cắn lưỡi tự tử" sau một tuần lễ bị giam ở Trại tạm giam số 1, công an thành phố Hà Nội.

Cho đến hôm nay ngày 17/10, gần 2 tháng sau ngày xảy ra sự việc, gia đình ông Long vẫn chưa nhận được kết quả khám nghiệm pháp y từ bên quân đội, cũng như khởi tố vụ án từ Cơ quan cảnh sát điều tra.

Quay lại trang chủ
Read 424 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)