Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/02/2019

‘Guaido sẽ thắng ở Venezuela’

Nguyễn Như Phong

VOA : Những din biến Venezuela trong thi gian gn đây thu hút s quan tâm to ln ca nhiu người Việt Nam, đc bit sau khi lãnh đo đi lp Juan Guaido tuyên b tr thành tng thng lâm thi và được M cũng như nhiu nước khác công nhn.

VOA mi đây đã phng vn ông Nguyn Như Phong, đi tá công an Vit Nam đã ngh hưu, người trước đây tng thăm Venezuela 3 lần trên cương v là mt lãnh đo báo chí. Ông Phong đã đưa ra nhng ý kiến đáng chú ý v cuc xung đt chính tr hin nay đt nước Nam M. Mi quý v theo dõi.

guaido1

Thủ lĩnh đi lp Juan Guaido phát biu vi báo gii Caracas, Venezuela, 10/2/2019

Người Venezuela rt yêu Vit Nam

VOA : Trước hết, xin ông cho biết bi cnh ca nhng chuyến thăm hoc công tác ca ông đến Venezuela.

Nguyễn Như Phong : Tôi đến Venezuela 3 ln. Tôi đi theo Tp đoàn Du khí Quc gia Vit Nam đ đàm phán v lô du m mà Venezuela dành cho Vit Nam là lô Junin 2.

Thực s là tôi rt yêu người dân Venezuela và các lãnh đo Venezuela thi đy, như là ông Hugo Chavez hay ông Ramirez, B trưởng B Năng lượng ca Venezuela.

Tôi cũng đã được gp mt s du kích quân Caracas mà ngày xưa đã tham gia bt thng trung tá không quân Mỹ [nguyên văn] đ đi ly anh Nguyn Văn Tri.

Thực s mà nói, tôi thy người dân Venezuela h rt yêu người Vit Nam, rt kính trng người Vit Nam. Và đc bit, lãnh đo Venezuela h yêu quý Vit Nam có th nói là tôi chưa tng thy.

Thế nhưng bên cnh đó, tôi cũng đã l m nhìn thy nhng điu không n đt nước này, trong cái cung cách lãnh đo.

VOA : Ba chuyến đi ca ông din ra vào nhng năm nào ? Nhng thi đim đó ông thy hoàn cnh kinh tế và đi sng người dân như thế nào ?

guaido2

nh chp năm 2017 cho thy Venezuela thiếu thc phm nghiêm trng

Nguyễn Như Phong : Năm 2009, 2010, và 2011 hay 2012 gì đó. Lúc đấy kinh tế bt đầu xung dc ri, bt đu đã lm phát ghê gm ri. Trm cp, cướp git thì khng khiếp.

Nghĩa là chúng tôi không dám đi ra khỏi khách sn nếu như không có người bo v. Và ngi trên ô tô đi, chúng tôi không dám thò máy nh ra ca s đ chp nh, đến mc n thế.

Những năm y, mc dù giá xăng du còn rt r, thc phm, các th khác còn n, thế nhưng tình hình kinh tế Venezuela đã bc l nhng điu làm chúng tôi c tự hi "Đây nó là mt cái đt nước gì, nó là mt cái xã hi gì ?". Không th hiu ni na.

Một đt nước mà m dân đến mc mà không cn làm cũng có ăn. Hàng ngày, nghĩa là ch đến nhn cơm vi thc phm các trung tâm cu tr, thế thì chết.

Khắp nơi đ dn v thành ph, đ dn v th đô Caracas đ kiếm sng, mà h chng kiếm sng, c v đy đ được ăn.

Thế ri có th lãnh đo gì li thuê người dân đến ngi nghe mình din thuyết và tr tin. Thì tôi thy cái kiu y không được. Khi đy đã bc l nhiu ri. Thế nhưng vì h dành cho mình lô Junin 2, rt là yêu quý như thế, nên là mi th nó cũng ln át đi.

Chủ nghĩa xã hi không tưởng Venezuela

VOA : Lúc đó ông đang là tổng biên tp ca mt t báo ngành du khí phi không?

Nguyễn Như Phong : Không. Hai chuyến đu tiên tôi đi vi tư cách là Phó Tng biên tp ca báo Công An Nhân Dân. Mãi đến năm sau này tôi mi đi vi tư cách Tng biên tp báo Năng Lượng Mi.

VOA : Xin ông nói rõ thêm về "nhng điu không n" trong vic lãnh đo đt nước Venezuela mà ông đã cm nhn được ?

Nguyễn Như Phong : Tôi đã viết trên Facebook cá nhân. Tôi nói là h đã lãnh đo đt nước theo kiu tùy hng, theo mt kiu là ch nghĩa o tưởng, mt th ch nghĩa xã hi không tưởng. Nó chng ra mt th ch nghĩa gì c. Nó hết sc tùy hng theo kiu ca người dân Nam M. Nó không có bất c bài bn nào. Rt kỳ l.

Nhưng điu d nht là chính nhng nước đã phát hin ra, như Trung Quc, ri thm chí k c Vit Nam và Nga, h biết rt rõ nhưng mà ch ai có cách nào khuyên can được cái ông Hugo Chavez. Thm chí các nước ln như Trung Quốc, h còn li dng s mê mui ca ông Chavez đ h làm ăn và h đưa người Trung Quc sang. Cho nên đt nước Venezuela là đt nước bi kch.

PetroVietnam chỉ b "chôn vn" ?

VOA : Về d án liên doanh du khí gia Venezuela và Vit Nam, xin ông cho biết thêm thông tin và hiệu qu ca d án đó đến đâu ?

guaido3

Nhà báo Nguyễn Như Phong trên mt dàn khoan du

Nguyễn Như Phong : Việt Nam được Venezuela dành cho lô du m Junin 2, mt lô du khí có tr lượng cc ln, khong hơn 2 t thùng, thung lũng du khí Colorado (1). Đây là liên doanh gia Vit Nam và công ty du m Venezuela PDVSA.

Hồi đy tính theo giá du c 100 đô la/thùng thì khai thác m du này rt có lãi, mc dù dầu đó là du siêu nng.

Việc Venezuela dành cho mình lô Junin 2 [năm 2009] đu tiên phi nói là xut phát t ông Hugo Chavez, ông y yêu Vit Nam, ông kính trng Vit Nam, ông y cho. Ch còn lúc y mình có lobby [vn đng hành lang] bng tin bng bc gì đâu.

Ký hợp đng tt c các th ri, Vit Nam trin khai ri, khoan ly du lên ri thì đùng mt cái ông Chavez y chết [ngày 5/3/2013], ri tiếp theo giá du thế gii gim mt cách thê thm. Thế là vic khai thác du đy phi dng li (2).

Thế nhưng nhiều người không hiu c nói Vit Nam mt trng hàng trăm triu đô la đy.

Mỏ du đy hin nay vn có quyn s hu ca Vit Nam, và quc hi Venezuela h đã phê chun ri cho nên không th thay đi được. Ch có điu bao gi khai thác được tiếp tc thì nó phụ thuc hoàn toàn vào tình thế chính tr ca Venezuela và giá du thế gii. Giá du thế gii cao lên thì khai thác đy s rt tt.

Người ta c bo mt trng hàng trăm triu đô la thế này thế khác, nói như thế là không đúng.

VOA : Vậy có th tm hiu số tiền này là "chôn vn" ch chưa phi là mt ?

Nguyễn Như Phong : Chính xác. Nói chôn vốn là đúng đy.

"Tôi ủng h phương Tây can thip"

VOA : Hiện nay đang có xung đt chính tr gia mt bên là Tng thng t xưng Juan Guaido được nhiu nước quan trng ng hộ, và mt bên là Tng thng hp hiến trên giy t, ông Nicolas Maduro. Theo ông, cuc xung đt chính tr này s có kết cc như thế nào ?

guaido4

Nhà báo Nguyễn Như Phong ký tng sách

Nguyễn Như Phong : Tôi thấy cuc xung đột chính tr này s dn đến kết qu là ông Guaido s thng.

Bởi vì nói gì thì nói, ch nghĩa gì thì ch nghĩa, ch nghĩa gì thì cũng không quan trng bng làm cho người dân được no m, làm cho người dân được hnh phúc.

Vậy thì suy xét li là chính quyn ca ông Maduro có làm cho người dân được hnh phúc không ? Ông có làm cho người dân được no m không ? Ti sao mt đt nước vn giàu có như thế li tr thành mt đt nước ca người dân chết đói ? Đó là điu không chp nhn được.

Muốn là ch nghĩa nào tôi không cn biết. Nhưng mà điu quan trng nht là cái ch nghĩa đó phi làm cho người dân được no m, và người dân đng có khn kh như thế này.

Và tôi nghĩ rằng các nước phương Tây h mun can thip và ng h chính quyn ca ông Guaido, và tôi cho rằng tôi cũng ng h s can thip đy. Đ người dân chết đói ai mà chu được.

VOA : Hiện nay nhiu người Vit Nam nhìn vào câu chuyn đang din ra Venezuela và trc tiếp hoc gián tiếp liên h đến Vit Nam, cho rng điu tương t có.

guaido5

Mỏ dầu Junin 2 - Ảnh : PVN

Nguyễn Như Phong : Hai chính thể khác nhau hoàn toàn. Hai phong cách lãnh đo ca hai quc gia khác nhau hoàn toàn. Cho nên không th mang Venezuela mà so sánh vi Vit Nam.

Và tôi cho rằng tt c nhng ý kiến có tính cht h hê, móc máy, dè bu, chê bai này khác, tôi cho là nhng ý kiến không công bng, và h không xut phát t thin ý, và không có tính xây dng. Tôi không đng tình vi các ý kiến đó.

VOA : Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho đài chúng tôi và đưa ra nhng ý kiến có nhiu giá trị !

Nguồn : VOA, 11/02/2019

--------------

(1) PVN mất trắng cả chục ngàn tỉ đồng ở Venezuela

(2) Venezuela vỡ nợ, số phận các dự án đầu tư của PVN và Điện Quang sẽ ra sao?

Quay lại trang chủ
Read 571 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)