Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/06/2019

Trong chiến lược an ninh mới, Mỹ đánh giá Trung Quốc thế nào ?

Ngọc Lễ

Mỹ tuyên b thng thng Trung Quc là ‘cường quc xét li’ trong chiến lược an ninh mi ca mình và gi nhng hành đng của Trung Quc là phá hoi ‘trt t quc tế da trên lut pháp’ trong khi các chuyên gia nhn đnh rng chính sách ‘Nước M trên hết’ ca chính quyn Donald Trump khiến M khó lòng thc thi được chiến lược này.

anninh1

Từ năm 2013, Trung Quốc đã xây nhiều đảo nhân tạo trên Biển Đông để biến thành những căn cứ quân sự kiểm soát sự đi lại của tàu thuyền trên trục lộ giao thông hàng hải Đông Á

Trong thuật ng quan h quc tế, ‘cường quc xét lại’ (revisionist power) tc là cường quc mi ni đòi sp xếp li trt t thế gii có li cho mình và do đó đe da quyn li ca ‘cường quc nguyên trng’ (status-quo power).

Sự đi đu gia ‘cường quc nguyên trng’ và ‘cường quc xét li’ dn đến điu mà các hc gi quan h quc tế gi là ‘by Thucydides’, tc là nguy cơ chiến tranh gia hai bên. Lch s ghi nhn nhng ln tri dy ca ‘cường quc xét li’ đu dn đến chiến tranh.

Báo cáo Chiến lược n Đ Dương-Thái Bình Dương do B Quc phòng M công bố hôm 1/6 đã đt ‘cường quc xét li’ Trung Quc là mi đe da hàng đu đi vi M, theo sau là Nga – ‘phn t him ác đang hi sinh’ – và cui cùng là Triu Tiên – ‘quc gia lưu manh’.

Báo cáo này trình bày về ni dung an ninh, mt trong ba tr ct ca chiến lược mi này bên cnh kinh tế và qun tr.

‘Phá hoại trt t quc tế

Mặc dù tha nhn là s tri dy v chính tr, kinh tế, quân s ca Trung Quc là mt trong nhng yếu t đnh hình thế k 21, báo cáo này cho rng khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương đang đối mt vi mt Trung Quc ngày càng t tin và qu quyết vn sn sàng chp nhn xung đt đ theo đui các li ích chính tr, kinh tế, an ninh ngày càng rng ln ca mình.

"Có lẽ không có quc gia nào hưởng li nhiu hơn t trt t thế gii và khu vc m và t do hơn Trung Quc", báo cáo ca B Quc phòng M viết. "y vy mà trong khi người dân Trung Quc khao khát th trường t do, công bng và pháp tr, Cng hòa Nhân dân Trung Hoa, dưới s lãnh đo ca Đng Cng sn, đã phá hoi trt t quc tế t bên trong bng cách tn dng nhng li ích nó đem li đng thi làm xói mòn các giá tr và nguyên tc ca trt t da trên pháp lut".

Lầu Năm Góc đánh giá mc tiêu ca Trung Quc trong lúc nước này ngày càng vươn lên v kinh tế và quân s là ‘bá ch khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương trong tương lai gn và cui cùng là áp đo toàn cu v lâu dài’.

Để thc hin mc tiêu này, v quân s, Bc Kinh đang đu tư vào mt phm vi rng lớn các chương trình quân s và vũ khí nhm ci thin kh năng thc thi sc mnh, hin đi hóa năng lc ht nhân và tiến hành các chiến dch ngày càng phc tp trong các lĩnh vc như không gian, không gian mng và tác chiến đin t.

"Trung Quốc cũng đang phát triển mt lot các năng lc chng tiếp cn vn có th được dùng đ ngăn các nước hot đng nhng khu vc ngoài biên ca h, trong đó có vùng tri và vùng bin vn m rng cho các nước s dng", báo cáo viết.

Lầu Năm Góc ch ra hai khu vc đáng lo ngi với các hot đng quân s ca Trung Quc là Bin Đông và eo bin Đài Loan. Bin Đông, Trung Quc b ch trích là tiếp tc quân s hóa vùng bin này vi vic lp đt các phi đn hành trình chng hm và phi đn đt đi không tm xa trên nhng thc th có tranh chấp thuc qun đo Trường Sa và trin khai các lc lượng bán quân s trong các tranh chp lãnh th vi các nước khác.

"Những hành đng này làm nguy hi cho dòng chy thương mi t do, đe da ch quyn ca các quc gia khác và phá hoi n đnh khu vc. Những hành đng như thế không nht quán vi các nguyên tc ca khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương m và t do", báo cáo viết.

Bộ Quc phòng M cũng ch ra rng ‘Trung Quc s dng tun t các bước đi nh, dn dn, nm khong gia quan h hòa bình và thù địch công khai đ đt được mc tiêu ca mình trong khi gi cho chúng dưới ngưỡng ca mt cuc xung đt vũ trang". Chiến lược này biết đến vi tên gi ‘vùng xám’ do tính l m, không rõ ràng ca nó khiến các nước b nh hưởng khó lòng đáp tr qu quyết.

Còn đối vi Đài Loan, Gii phóng quân Nhân dân Trung Quc đã tăng cường tun tra xung quanh vùng tri Đài Loan vi các máy bay chiến đu, máy bay ném bom và máy bay do thám.

"Trong thập niên qua, Trung Quc tiếp tc tp trung vào các năng lc chun b cho các tình huống liên quan đến Đài Loan. Trung Quc không bao gi t b s dng sc mnh quân s đi vi Đài Loan và tiếp tc phát trin cũng như trin khai các khí tài quân s ti tân cn cho mt chiến dch quân s có kh năng", báo cáo viết.

‘Bắt nt v kinh tế

Báo cáo chiến lược mi ca M cũng nêu mi quan ngi v nhng hành vi kinh tế mang tính ‘bt nt’ ca Trung Quc đi vi các nước nh có tranh chp. Đây là đim mi so vi chiến lược tái cân bng dưới thi ca cu Tng thng Barack Obama trong bi cnh chính quyn Donald Trump có tranh chp vi Trung Quc trên mt lot vn đ t thương mi đến các chính sách cnh tranh không công bng.

Trong những hành vi kinh tế mang tính ‘bt nt’, Trung Quc đã s dng các bin pháp phi quân s, bao gm các công c kinh tế, đ gây sc ép vi các nước có căng thng chính tr vi Trung Quc.

"Trung Quốc s dng các bin pháp dn d và trng pht v kinh tế, các chiến dch gây nh hưởng kết hp cùng đe da quân s ngm đ thuyết phc các nước tuân theo ngh trình ca họ", báo cáo viết.

Theo Lầu Năm Góc thì đu tư ca Trung Quc ‘thường đem đến nhng tác đng kinh tế tiêu cc hay cái giá phi tr đi vi ch quyn ca nhng nước tiếp nhn đu tư’ do s đu tư và cp vn ca Trung Quc ‘b qua nhng cơ chế th trường thông thường’ s ‘dn đến chun mc thp và gim thiu cơ hi cho các công ty và nhân công bn đa và gây tích lũy n đáng k’.

"Các thỏa thun làm ăn khut tut và mt chiu không nht quán vi các nguyên tc ca khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương m và t do".

151018-N-OI810-465

Bộ Tư lnh Thái Bình Dương ca M không h thay đi phm vi hot đng dưới chiến lược mi "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do "

Báo cáo dẫn li ca Đô đc Philip S. Davidson, Tư lnh B ch huy n Đ Dương-Thái Bình Dương, trong mt bui điu trn trước y ban Quân v Thượng vin hi tháng 2 năm nay rng cách vn dng các đòn by kinh tế ca Bc Kinh ‘có th làm tn hi đến quyền t quyết ca các nước trong khu vc… tin đến d dàng trong ngn hn nhưng đu đi kèm điu kin ràng buc, n không bn vng, tính minh bch st gim, nhng gii hn ca nn kinh tế th trường và kh năng mt kim soát tài nguyên thiên nhiên’.

Tuy nhiên, báo cáo nói rằng M ‘không chng đi nhng hot đng đu tư ca Trung Quc min là h tôn trng ch quyn và pháp tr, cp vn có trách nhim, và hot đng mt cách minh bch và bn vng v kinh tế’.

"Nhưng M có quan ngi nghiêm trng đi vi kh năng Trung Quốc biến nhng gánh nng n không bn vng ca các nước mượn n thành quyn tiếp cn chiến lược và quân s cho Trung Quc, bao gm vic chiếm hu các tài sn thuc ch quyn quc gia làm vt thế n", báo cáo viết.

‘Không nhất thiết xung đt’

Trên tờ Diplomat, nhà phân tích chính trị Ankit Panda bình lun rng vic báo cáo này xem Trung Quc là ‘đi th cnh tranh chiến lược’ là điu khác bit đáng quan trng nht nhưng cũng ít gây bt ng nht so vi chiến lược ‘xoay trc’ hay ‘tái cân bng’ sang Châu Á của ông Obama vn là nn tng ch cht cho chiến lược mi này da vào đ phát trin thêm.

"Chính quyền Obama, vn rt không mun đi đu hay cnh tranh trc tiếp vi Trung Quc, đã né tránh gi Trung Quc là ‘cường quc xét li’ và gi cho cơ chế cnh tranh với Bc Kinh mc đ ngm ngm. Vic báo cáo chiến lược n Đ Dương-Thái Bình Dương đưa điu này thành ch đ trng tâm là điu ít gây ngc nhiên nht", ông Panda phân tích.

Trao đổi vi VOA, Giáo sư Carl Thayer t Hc vin Quc phòng Autralia, nói rằng vic M gi Trung Quc là ‘cường quc xét li’, vn đã xut hin t Chiến lược An ninh Quc gia ca M, không nht thiết có hàm ý nói v s xung đt không th tránh khi gia hai nước mà là Trung Quc ‘đang hành x không tuân th lut l và chun mc’.

"Bản báo cáo đã nói hết sc thành thc rng Trung Quc tìm cách tr thành bá ch khu vc Thái Bình Dương và mun có tr thành cường quc áp đo toàn cu. Cho nên đó là thách thc đi vi M", ông Thayer gii thích.

"Trung Quốc đang có s phát trin quân sự cũng như kinh tế và không gian mng – điu này có nghĩa là Trung Quc có th dùng thế mnh này đ thúc đy li ích ca h", ông nói thêm. "Và điu này thách thc trt t quc tế da trên lut l".

Tuy nhiên, ông Thayer cũng lưu ý rng bn báo cáo ca Lầu Năm Góc cũng nói rng nếu quân đi hai nước tiếp tc gp g và cùng nhau xác đnh các lut l đ hành x thì h có th tránh hiu lm và do đó gim nh nguy cơ v mt cuc đi đu không tránh khi gia cường quc xét li và cường quc nguyên trng.

Theo ông Thayer thì bản báo cáo nhn mnh vic Trung Quc có nhng hành đng qu quyết nhưng ‘gi cho chúng dưới ngưỡng gây ra mt cuc xung đt’, tc chiến thut ‘vùng xám’, và nh vào đó, h tng bước h có th làm xói mòn v thế áp đo mà M có được khu vực Châu Á-Thái Bình Dương k t khi kết thúc Đ nh Thế chiến.

Trả li câu hi ca VOA rng cách đánh giá Trung Quc ca chính quyn Trump khác vi chiến lược ‘tái cân bng’ ca chính quyn Obama như thế nào, ông Thayer nói chiến lược n Đ Dương-Thái Bình Dương ‘thng thng hơn’ trong vic ch đích danh nhng ‘hành vi xu’ ca Trung Quc.

"Sự ‘xoay trc’ ca chính quyn Obama ch là nói rng li ích ca nước M nm Châu Á-Thái Bình Dương đang vươn lên do sc nng kinh tế quan trng ca khu vc này cho nến M phi xác đnh li các ưu tiên", ông gii thích.

Tuy nhiên ông cho rằng vic gi tên là ‘Ấn Đ Dương-Thái Bình Dương m và t do’ ch là mt s ‘thay đi cách gi’ so vi thi Obama.

"Bộ Tư lnh Thái Bình Dương ca M không h thay đi phm vi hot đng dưới chiến lược mi này", ông nói và bày t nghi ng rng chính quyn Trump s tht sự chú tâm đến khu vc này khi mà ngun lc ca nước M tiếp tc b căng ra cho nhưng ưu tiên khác trong lúc ông Trump đang bn tâm v vn đ Iran".

Sự tht thường ca ông Trump

Mặc dù khen ngi bn báo cáo ca Lu Năm Góc v chiến lược mi, ông Thayer nói rằng tng vn đ c th nào mun thành hin thc ‘đu phi thu hút s chú ý ca ông Trump’.

"Cho dù chiến lược có tt cũng tr thành vô nghĩa bi vì anh phi thc hin nhng gì Tng thng mun", ông nói.

"Anh có một chiến lược v quân s quc phòng có gn kết vi khía cnh kinh tế. Và nếu ông Trump có th đt được tha thun vi ông Tp (v thương mi ti hi ngh thượng đnh G-20 sp ti Nht), ông y có th ra bt c quyết đnh nào v chiến lược n Đ Dương-Thái Bình Dương nếu mun", ông nói thêm.

"Do đó nó khiến các đng minh ca M bt an".

Khi được hi mc tiêu ‘kết ni’ (promoting a networked region), tc là lôi kéo các nước đng minh và đi tác ca M cùng xây dng mt mng lưới an ninh chung, như báo cáo nêu ra có th thc hin được hay không khi ông Trump dị ng vi ch nghĩa đa phương và đ cao phương châm ‘Nước M trên hết’, ông Thayer nhc li trên vn đ thương mi, chính sách ca ông Trump ch là ‘quý v hoc phi đt tha thun thương mi vi chúng tôi hoc chúng tôi s đánh thuế quý v’.

Ông đưa ra ví d là ông Trump đe da các đng minh Nht và Hàn Quc phi tái đàm phán các tha thun thương mi vi M trong khi M có li ích an ninh chung vi các nước này trên vn đ Triu Tiên và gi đó là ‘chiến lược ri rm ca M’.

"Không có chủ nghĩa đa phương gì hết trên vn đ kinh tế trong chiến lược ca M khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương", ông nói và dn ra vic ông Trump đã hy Hip đnh Đi tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) t thi Obama ngay khi lên nm quyn trong khi Vit Nam, mt đi tác quan trọng trong chiến lược an ninh ca M, là nước được hưởng li nhiu nht.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đ tin bc đ thc hin Ý tưởng Vành đai-Con đường nhm lôi kéo các nước v phía mình, còn ông Trump đã b qua các din đàn khu vc Singapore và Papua New Guinea hồi năm ngoái đ cho phó Tng thng Mike Pence đi thay.

"Chủ nghĩa đa phương là vn đ rt được coi trng khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương và nht là đi vi các nước ASEAN. Trung Quc đang làm tt hơn M bng cách xut hin (ti các diễn đàn khu vc) và vung tin ra", ông Thayer gii thích.

Vì sự ri rm, không rõ ràng và thiếu nht quán trong các chính sách ca ông Trump mà các nước trong khu vc ‘phi đ phòng’ bi vì ‘h không biết mi chuyn s xy đến như thế nào’, ông phân tích, chẳng hn bt thình lình ông Trump quyết đnh đánh thuế đi vi Vit Nam.

Ông Thayer dẫn li câu tr li ca ông Trump trong mt cuc phng vn vi New York Times hi năm 2017 rng vũ khí ca ông đ gii quyết tt c mi vn đ trên thế gii, t khng hoảng cho đến đàn áp, là ‘thuế quan và thuế quan’.

Ông cho rằng vic ông Trump ch tp trung vào cán cân thương mi trong các vn đ khu vc đã ‘bóp méo bn cht mi quan h’ và cách hành x ca M ‘làm suy yếu vai trò lãnh đo’ ca chính h trong khu vc.

"Nếu anh nhy lên mt con tàu mà có th đi hướng ngay ngày mai thì anh s v đâu ?" ông nói ví von v lp trường các nước trong khu vc trước s tht thường ca M.

Biển Đông b đy ra sau ?

Khi được hi nếu ông Trump quan tâm đến vn đ thương mi như vy, liệu ông có b qua hay coi nh Bin Đông hay không, ông Thayer cho rng nếu ông Trump có th đt được tha thun thương mi vi Trung Quc, ông có th đ cao kh năng đàm phán ca mình đ đem li li ích cho nước M vi các c tri. Do đó, vn đ Bin Đông có thể b đy ra ngoài danh sách ưu tiên (ca ông Trump).

"Trong suốt chiến dch tranh c, ông Trump đã nói v vic Trung Quc xây đo nhân to trên Bin Đông. Nhưng sau đó chúng ta hiếm khi nghe ông Trump nói mt li v vic này bi vì ông y tp trung vào thỏa thun thương mi vi Trung Quc", ông Thayer nêu ví d và cho rng Bin Đông s càng b lu m trong ngh trình ca chính quyn Trump nếu căng thng dâng cao eo bin Đài Loan.

Ông cũng chỉ trích vic báo cáo chiến lược mi này ch nêu vic Trung Quốc trin khai khí tài ra các hòn đo nhân to trên Bin Đông mà không nêu ra chiến lược gì đ đi phó và đ buc Trung Quc ‘phi quân s hóa’.

"Chúng ta không thật s thy điu này mà chúng ta ch thy hành đng nh git", giáo sư Thayer nói. "Hi quân Mỹ vẫn duy trì các cuc tun tra t do hàng hi thường xuyên nhưng các cuc tun tra này không thách thc ch quyn quá mc ca Trung Quc trên Bin Đông".

"Theo tôi thì Mỹ không có mt chiến lược bao trùm đ kết ni các bin pháp kinh tế quân s li vi nhau để hướng đến mt n lc nht đnh".

"Do đó Biển Đông được đ cho sôi nh, được đ li phía sau và vn chưa liên quan đến các cuc đàm phán thương mi", ông Thayer nói thêm.

"Mỹ mun điu gì ? n Đ Dương-Thái Bình Dương m và t do ? T do thương mi ? Thế còn phi quân sự hóa Bin Đông vn là tuyến hàng hi huyết mch ca thế gii thì sao ?" giáo sư Thayer đt vn đ.

Khó lôi kéo các nước ?

Khi được yêu cu so sánh gia hai chiến lược ‘n Đ Dương-Thái Bình Dương m và t do’ ca chính quyn Trump và ‘tái cân bằng’ (tc ‘xoay trc’) ca chính quyn Obama, chuyên gia này cho rng chiến lược mi ‘tìm cách x lý toàn b khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương bao gm các đo quc Nam Thái Bình Dương.’

"Nhiều yếu t trong chính sách xoay trc ca ông Obama, chng hn như trin khai thêm nhiu máy bay hin đi, nhiu tàu chiến đến khu vc vn s tiếp tc", ông Thayer nói.

Tuy nhiên, giáo sư Thayer cho rng trong khi ông Obama chuyn toàn b s quan tâm từ khu vực Trung Đông ca chính quyn George W. Bush sang khu vc Châu Á-Thái Bình Dương và tp trung xây dng cơ chế đa phương, thì ông Trump đã đo ngược cam kết đi vi tha thun ht nhân Iran khiến tình hình Iran ti t hơn làm cho chính quyn ông khó lòng tập trung vào khu vc Châu Á-Thái Bình Dương.

"Và chính quyền Trump đã làm suy gim cơ chế đa phương vn làm suy yếu cu trúc ca khu vc mt cách cơ bn".

Vẫn theo giáo sư Thayer, vic chiến lược mi ca M dùng vn đ ch quyn đ kêu gi s hp tác của các nước đi phó Trung Quc s không hiu qu.

Ông nêu trường hp Vit Nam ‘s nghe theo M mt mc đ nào đó’ nhưng nước này ‘không mun b rơi vào cái by nếu như h liên minh vĩnh vin vi M chng li Trung Quc’.

Campuchia là một trường hp còn khó hơn, theo ông Thayer, vì M không th dùng vn đ ch quyn quc gia ra chiêu d Phnom Penh được trong lúc chính quyn Hun Sen phá hoi dân ch và đàn áp khc lit phe đi lp.

"Nếu anh là Hun Sen Campuchia vi chế đ mt đng (CPP) thì Trung Quc sẽ không làm gì anh chừng nào anh vn còn nh v h và chng nào anh vn còn ng h các chính sách ca h. Tôi không biết M s nói vi Campuchia là chúng tôi s giúp bo v ch quyn ca quý v như thế nào trong khi các nhà lp pháp M s chĩa mũi dùi vào các vấn đ nhân quyn", ông gii thích.

Riêng về Úc, mt đng minh thân cn có hip ước vi M, ông Thayer cho rng Úc cũng trong thế khó không th hùa v cùng vi M đi phó Trung Quc.

"Trung Quốc là đi tác thương mi ln nht ca Úc. Khi nước M trong chiến lược ca mình đ cp đến an ninh mnh, ăn cp s hu trí tu… chúng tôi (ông Thayer là người Úc) đã chu tt c các hình thc chiến tranh chính tr và to nh hưởng ca Trung Quc", ông Thayer phân tích. "Nhưng chúng tôi không th quay li chng Trung Quốc vì Trung Quc là th trường xut khu ln".

"Nước nào (trong khu vc) s có lp trường chng Trung Quc đây ? Myanmar, Campuchia, hay Thái Lan ? K c Malaysia vn đc lp hơn nhưng cũng không chng Trung Quc".

Trên tờ Diplomat, ông Prashanth Parameswaran, biên tập cp cao ca t báo này, cũng có nhn đnh tương t rng chiến lược mi ca M s gp khó khăn trong vic chiêu d các nước – bao gm c các đi tác hin ti mà nguyên nhân ông ch ra là ‘s không sn sàng’ hay ‘bt an vi các chính sách ca chính quyền Trump vn làm tn hi các nguyên tc chi phi ca mt khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương m và t do, chng hn ch nghĩa bo h hay s ng vc đi vi các lut l và tha thun quc tế.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 22/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 899 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)