Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/09/2019

Dẫn độ hay tiếp tay dung túng tội phạm Trung Quốc ?

Mặc Lâm

Luật Dn đ đã xut hin rt lâu trong thế gii Tây phương, nó cho phép các nước ký kết vi nhau chia s nhng thông tin gia hai phía. Nó cũng cho phép ti phm ca nước này có th b nước kia bt và gi tr v nguyên quán. Tuy nhiên đó là những nghi phm can ti ti nước ca mình như tham nhũng hay các ti hình s khác.

dan1

Hình trích xuất t website báo Tui Tr.

Có những trường hp đc bit khi mt người b đt nước ca h kết án ti phm chính tr vì có nhng li nói, hành đng chng li chính quyn thì đa s các nước trong th chế dân ch s có điu khon t chi dn đ vì làm như vy thì người b cáo buc có th b nhng bn án rt nng n mà mt đt nước dân ch tht s không cho phép. Đây là điu mà dân chúng Hong Kong đang lo lng và cc lc phn đi lut dn độ do Trung Quc gi ý và bà trưởng đc khu đ ngh.

Cũng có những điu khon ngoi l trong lut dn đ nếu ti phm b tr v nguyên quán s b t hình thì nước th hai s không dn đ đương s v bn quc đ th án vì lý do nhân đo.

Một trong nhng điu khon thông thường nht là ti phm can án ti quc gia nào thì quc gia y trc tiếp dùng lut l ca mình đ x lý hành vi ca nghi can và ch tr đương s v nước sau khi thi hành án. Theo li Lut sư Nguyn Văn Miếng, khi tr lRFA hôm 12 tháng 8 năm 2019 giải thích v lut dn đ như sau :

"Bộ lut hình s Vit Nam có quy đnh v dn đ, tuy nhiên phi theo hip ước giữa hai bên, th hai là trường hp viên chc ngoi giao, mt trường hp na là do hai b ngoi giao làm vic vi nhau đ gii quyết. Tuy nhiên mt nguyên tc ti thượng trong b lut hình s là ti phm hình s xy ra đâu, thì x đó. Tc là xy ra ở Việt Nam thì Vit Nam phi x, riêng trường hp Trung Quc thì nó đc bit như thế nào đó mà hin nay tôi chưa hiu rõ là h căn c vào đâu đ h dn đ nhng công dân Trung Quc phm ti Vit Nam, vì v nguyên tc là phi x Vit Nam".

Ngoài ra, theo điều 27 ca Hip đnh tương tr tư pháp Vit Nam đã ký vi Trung Quc. Vit Nam cũng có th t chi tương tr tư pháp v các vn đ hình s.

Tuy nhiên thực tế nhng gì đang din ra ti Vit Nam li khác vi thông l thế gii, ngay c khác vi nhng quy định trong Bộ lut Hình s Vit Nam khi nhiu ti phm quc tch Trung Quc đến Vit Nam gây án li "được" dn đ v Trung Quc mà không qua xét x khiến dư lun ng ngàng và rt nhiu câu hi đt ra v hin tượng này.

Tháng 8 năm 2019 vừa qua, 395 ti phm người Trung Quc b phát hin và bt gi ti Hi Phóng vì t chc đánh bc trong khu vc mà Vit Nam cho phép h dùng đ làm resort. Ch my ngày sau phía Vit Nam đã dn đ 395 ti phm này cho phía Trung Quc.

Ngày 27 tháng 8 , Việt Nam cũng đã trao tr 28 người Trung Quc cho Cc Công an thành phố Đông Hưng ca Trung Quc đ x lý v hành vi điu hành sàn chng khoán gi ti Vit Nam.

Tại phiên hp ca y ban Tư pháp Quc hi sáng 4 tháng 9, Th trưởng B Công an Lê Quý Vương thông tin v lý do trao tr 395 người trong đường dây đánh bc b bt ti khu đô th Our City cho Trung Quc. Ông Lê Quý Vương lý gii vic trao tr 395 "con bc" cho Trung Quc là do Vit Nam và Trung Quc ký tha thun v hp tác trong công tác phòng chống ti phm.

Một vài tun sau, mt đường giây ma túy cc lbị phát hin ti Bình Đnh, bốn nghi can người Trung Quc b bt ti hin trường và Phó Ch tch UBND tnh Nguyn Tun Thanh li ký quyết đnh x pht vi phm hành chính đi vi 4 người này v hành vi cư trú bt hp pháp vi s tin 95 triu đng và buc phi tr v Trung Quc. Đây là 4 trong s 6 đi tượng liên quan đến 2 kho cha hóa cht dùng đ chế biến ma túy ti khu vc 7, phường Bùi Th Xuân, thành phố Quy Nhơn (Bình Đnh) va b Công an tnh Bình Đnh phi hp Cc Cnh sát điu tra ti phm v ma túy (B Công an) bt gi vào ngày 6-8.

Đường giây ma túy này ln đến nỗi có chân rết ti nhiu tnh thành đã b phát hin ti thành ph Hồ Chí Minh, Kom Tum và đang tiếp tc điu tra ti nhiu nơi khác. Tt c 14 nghi can đu là người quc tch Trung Quc sang Vit Nam vi mc đích duy nht là sn xut và phát tán mt lượng ln ma túy cho người tiêu th ti Vit Nam. Tuy chưa có quyết đnh v s phn ca nhng ti phm người Trung Quc này nhưng dư lun cho rng h s được dn đ v Trung Quc như 4 phm nhân ti Bình Đnh.

Rất ít người dân biết được lut dn đ đã được Vit Nam ký với Trung Quốc, theo VOA dẫn li nhiu ngun t Trung Quc thì Hip đnh Dn đ gm 22 điu khon, bao gm các vn đ như nghĩa v dn đ, ti phm đ điu kin dn đ, nhng lý do có th và nên được s dng đ t chi dn đ và gii quyết tranh chp.

Hiệp đnh này được Hi đng Nhà nước y quyn, nhóm đàm phán Trung Quc gm các quan chc t nhiu b khác nhau, đã bt đu hi đàm vi phía Vit Nam hi tháng 10 năm 2013. Hai bên đã ký hip ước vào ngày 7/4/2015 ti Bc Kinh.

Cho tới nay chưa có thông tin chi tiết nào t lut dn độ được chính ph Vit Nam ban hành vì vy khi có mt cuc dn đ xy ra ngay c các lut sư là người phi am tường lut này cũng chu thua và ch suy đoán căn c theo B lut hình s Vit Nam. Vic ký kết này được xem là m ám và vi phm nghiêm trng ch quyền Vit Nam, vi phm Hiến pháp Vit Nam và pháp lut Vit Nam b nhng người đt bút ký Lut này vi Trung Quc thông đng vi Bc Kinh làm cho đt nước b đi x như mt mnh đt vô pháp lut.

Người dân Vit Nam cn biết rõ Lut Dn đ ký kết vi Trung Quốc có được thông qua Quc Hi hay không và vì lý do gì báo chí không công khai cho người dân biết. Người dân Vit Nam cũng rt cn biết ti sao nhà nước Vit Nam ưu tiên cho người Trung Quc vào Vit Nam vi s lượng rt ln và không kim soát tt c mi công việc h làm trên đt nước này đ khi xy ra v vic sn xut ma túy vi s lượng cc ln thì người dân mi biết ti Lut dn đ mà thc cht là dn ti phm v bn x đ tránh b xét x ti tòa án Vit Nam.

Phải chăng Trung Quc là đt m mà Vit Nam cần đưa người dân ca h v cũng như Hong Kong, Trung Quc mun bt ai thì bt qua Lut Dn đ đang gây phân rã mnh đt kiên cường này. Vit Nam không phi là Hong Kong và vì vy người dân có quyn biết nhng điu mà chính ph Vit Nam đang c giu.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 13/09/20149

*********************

Dân phẫn nộ vì người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Việt Nam chỉ bị phạt hành chính (VOA, 13/09/2019)

Việc nhà chc trách đưa ra mc x phạt hành chính đi vi 4 người Trung Quc tham gia đường dây sn xut ma túy "cc ln" Vit Nam đã làm người dân phn n khi h cho rng Vit Nam s là "thiên đường" ca ti phm Trung Quc.

dan2

Một cnh sát canh gác bên cnh lô hàng ma túy b thu gi Trung Quc năm 2018. B Công an Vit Nam đã phát hin và đang điu tra đường dây sn xut ma túy ca người Trung Quc Vit Nam, trong đó 4 người Trung Quc b pht "hành chính" 95 triu đng.

Truyền thông trong nước hôm 11/9 cho biết mt đường dây sn xuất ma túy được gi là "cc ln" do nhóm người Trung Quc cm đu tnh Bình Đnh đã b Công an Vit Nam trit phá. Bn người Trung Quc liên quan đến đường dây này b x pht hành chính v "hành vi cư trú bt hp pháp vi s tin 95 triu đng".

Quyết đnh xử pht ca tnh Bình Đnh đi vi nhng người Trung Quc, được VTC và Người Lao Đng trích dn, cho biết ông Zhou Liuging, 38 tui, b pht 35 triu đng do "không có giy t tùy thân và đã vi phm hành chính vi li là người nước ngoài cư trú ti Vit Nam mà không được phép ca cơ quan có thm quyn". Ba người còn li b pht mi người 20 triu đng do "nhp cnh hành ngh hoc có hot đng khác ti Vit Nam mà không được phép ca cơ quan có thm quyn".

Bốn người này nm trong s 6 nghi can va b Bng an bắt gi liên quan đến 2 kho cha hóa cht dùng đ chế biến ma túy ti phường Bùi Th Xuân, thành phố Quy Nhơn ca Bình Đnh, theo ghi nhn ca phóng viên VTC và Người Lao Đng.

Lực lượng cnh sát điu tra ti phm v ma túy ca B Công an đã thu gi 200 thùng phuy chứa hóa cht và nhiu dng c, máy móc đ sn xut ma túy.

Kết qu cho thy kho cha hóa cht Bình Đnh là nơi trung chuyn cho các cơ s sn xut ma túy ti nhiu tnh, thành trong nước do người Trung Quc cm đu va được B Công an Vit Nam triệt phá.

Trước đó, B Công an hôm 9/9 bt gi 8 người Trung Quc có hành vi sn xut ma túy ti tnh Kon Tum. Công an Vit Nam đã thu gi hàng chc tn hóa cht, tin cht ma túy cùng 20 tn máy móc, thiết b sn xut ma túy trong v đt kích nhà kho tỉnh trên Tây Nguyên, theo Thanh Niên.

Trong số nhng người phn đi mc pht "hành chính" đi vi 4 công dân Trung Quc, mt người dùng Facebook có tên Thuy Le cho rng "ti phm buôn bán, tàng tr, sn xut ma túy thường phi x nhiu năm tù hoc chung thân đến t hình". Facebooker này "phn nộ" trước vic nhng người Trung Quc ch b pht "vài chc triu đng".

Anh Linh, một người dùng Facebook, cũng nêu ý kiến phn đi khi cho rng "buôn bán sn xut 13 tn ma túy ch pht hành chính thì xã hi không lon mi l".

Trong khi đó, hôm 5/9 một tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án chung thân đi vi mt công dân Úc gc Vit vì tham gia đường dây buôn bán ma túy t Vit Nam sang Úc.

Luật sư Hà Huy Sơn nói vi VOA rng khung hình pht theo B lut hình s Vit Nam cho hành vi sn xut ma túy vi khi lượng lớn như vy phi là t hình.

Nhận đnh v vic x pht 4 người Trung Quc ca chính quyn Bình Đnh, ông Lê Quang Huy, mt người dân sng thành phố Hồ Chí Minh nói vi VOA rng "ti phm ma túy là ti hình s" và do đó theo ông "ti phi xét x theo thm quyn lãnh thổ, nhưng Vit Nam b vướng vào hip ước dn đ vi Trung Quc nên phi tr cho Trung Quc". Ông Huy nói ông "phn đi điu này".

Trung Quốc tháng trước cho biết quc hi nước này đã phê chun mt Hip ước dn đ vi Vit Nam đã được ký kết t năm 2015, theo đó các tội phm ca Trung Quc s được đưa v nước h đ x. Vic phê chun này din ra hơn 1 tháng sau khi Vit Nam dn đ hơn gn 400 nghi phm người Trung Quc tham gia đường dây đánh bc được coi là ln nht Vit Nam qua mng internet ti Hi Phòng bằng đường b qua ca khu quc tế ti Lng Sơn.

Tháng trước, ba người Trung Quc b kết ti giết hi mt người lái xe taxi Sơn La ri vt xác xung sông nhưng li được trc xut v Trung Quc. V vic này cũng gây nên phn n t phía người dân.

Cũng trong tháng 8, Việt Nam đã dn đ 28 người Trung Quc giao cho Cc Công an thành phố Đông Hưng ca Trung Quc x lý v hành vi điu hành sàn chng khoán gi ti Vit Nam.

Luật sư Lê Đình Vit cho rng "Hip ước dn đ Vit-Trung s thu hút nhiu người Trung Quc qua Việt Nam phm ti" trong mt phn đăng ti trên Facebook cá nhân hôm 11/9.

Một Facebooker có tên Vova Bui, trong phn bình lun v vic x pht hành chính 4 người Trung Quc Bình Đnh, cũng cho rng "Vit Nam s là thiên đường ca ti phm Trung Quc".

"Để đm bo ch quyn và lut pháp được thc hin nghiêm minh thì ti phm xy ra trên đt nước Vit Nam cn phi được x lý bng pháp lut Vit Nam," theo Luật sư Hà Huy Sơn.

Quay lại trang chủ
Read 496 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)