Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2019

Những ‘bởi vì’ khiến Việt Nam đơn độc

Mặc Lâm

Hình ảnh Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Phm Bình Mình đng cô đơn trong ngh trường đc bài din văn ti phiên tho lun chung cp cao khóa 74 Đi hi đng Liên Hp Quc phn ánh hin trng tình thế ca Vit Nam trước dư lun quc tế mt cách sinh động. Nó cho thy Vit Nam dù mun làm gì, nói gì cũng không thuyết phc được bt c nước nào chu nghe li minh chng trước vic Trung Quc không dng bước trong âm mưu thôn tính bin Đông qua đường chín đon mà nước này áp đt.

boivi1

Hải Dương 981 Bin Đông hi 2014.

Trước s ln lướt, uy hiếp ca Trung Quc ti bãi Tư Chính thuc đc quyn kinh tế ca Vit Nam gii quan sát chính tr quc tế nêu ra trong nhng ngày gn đây cho thy đã đến lúc Hà Ni cn nhìn li chính sách đi ngoi mà h tng theo đui trong nhiu năm qua nhm thay đi cho phù hợp vi hoàn cnh ca đt nước hin nay trước nguy cơ xâm lược ca Trung Quc ngày mt rõ ràng và không cn che du.

Trong một bài báo trên tờ Diploma Tiến sĩ Rajeswari Pillai Rajagopalan, Học gi và Ch tch Sáng kiến Chính sách Ht nhân và Không gian thuc Qu Observer Research Foundation (ORF) New Delhi, n Đ cho rng mc dù Vit Nam và Trung Quc đang lao vào mt cuc đi đu d di ti Bin Đông nhưng s vic li không thu hút được s quan tâm đy đ ca thế gii. Theo trích dẫn ca VOA, sau khi nêu hàng hoạt các phn ng ca Vit Nam sau v nhóm tàu kho sát Hi Dương Địa Cht 8 ca Trung Quc xâm phm vùng EEZ ca Vit Nam, Tiến sĩ Rajeswari viết : "Trong tình hình này, chính ph Vit Nam tìm cách tác đng đến các nước n Đ, Hoa Kỳ, Nga, Úc và nhiu nước khác trong khu vc n Đ - Thái Bình Dương. Đáp li li kêu gi này là gì ? Một s im lng và nhng li phát biu "sáo rng".

Câu hỏi đt ra : Ti sao quc tế quay lưng vi Vit Nam v vn đ Bin Đông trong khi vn làm ăn, mua bán giao ho và thm chí còn giúp đ Vit Nam trong các d án xã hi ?

Bởi vì giao thương và giao chiến là hai vic hoàn toàn khác nhau. Vit Nam và Trung Quc có giao tranh cách nào đi na thì các nước thuc khi tư bn s không bao gi tham gia vì ý thc h đã phân chia hai khi t nhng năm đu ca thp k 50 ca thế k trước, khi cng sn và t do chia cắt rch ròi vi nhau gây nên nhiu cuc chiến tranh quc cng mà chiến tranh Vit Nam là mt bài hc lch s còn tươi vết máu ca c hai min Vit Nam và các nước khác như Úc, Tân Tây Lan, Thái Lan, Nam Hàn, Philippines, và nht là M.

Bởi vì Vit Nam vẫn là nước kiên trì theo ch nghĩa cng sn trong s 5 nước cui cùng còn sót li trên thế gii bao gm Trung Quc, Bc Triu Tiên, Lào, Cuba và Vit Nam. Câu chuyn tranh chp Bin Đông, đc bit là Bãi Tư Chính đang xy ra gia hai đt nước có cùng ý thức h, cùng lý tưởng và cùng chung mc đích chính tr s không được bt c nước nào trong thế gii t do có th tham gia vào vic hòa gii, can thip hay bênh vc mt cách tích cc.

Bởi vì thái đ ca Vit Nam không nht quán và luôn luôn gây cho quốc tế nhng du hi v tính đi dây trong quan h ngoi giao. Vit Nam cho rng các nước ln có quyn li ti Vit Nam phi bo v quyn li ca h bng cách ng h lp trường ca Vit Nam nhưng Hà Ni quên rng Trung Quc mi chính là ngun li vô tn đi với nhiu nước hin nay.

Bởi vì ngay chính Hoa Kỳ cũng không hoàn toàn thoi mái khi quan h ngoi giao tr li vi Vit Nam sau nhiu chc năm đt đon. Mt mt Hà Ni tay bt mt mng vi M nhưng sau lưng li cho phép báo chí ca Đng tiếp tc h nhc M bng các bài viết nhc lại cuc chiến tranh thn thánh chng m gn 50 năm v trước.

Bởi vì mc tiêu là nhm ti s góp sc ca M nhưng Hà Ni công khai cho phép bà Nguyn Th Kim Ngân, Ch tch Quc hi Vit Nam tiếp xúc vi đi din ca Tng thng Murado ca Venezuela khi nước này trên bờ vc sp đ vì s phong ta ca M và nhiu nước phương Tây. Vic làm phi chính tr này chc chn s được các chính khách M ghi vào s tay ca h đ cnh báo chính quyn Washington nếu có ý đnh tiến thêm mt bước vi Vit Nam.

Bởi vì các nước EU cũng như n Đ, Nht Bn, Úc, Philippines, Hàn Quc chia s lý tưởng t do dân ch vi M trong khi Vit Nam cho rng mi nước có cách nhìn dân ch nhân quyn khác nhau và vì vy Vit Nam tng nhiu ln b quc tế ch trích v vn đ này, mt vn đ ct lõi mà Vit Nam không bao gi tuân th.

Bởi vì Vit Nam theo s ch đo rt khôn khéo ca Trung Quc không chp nhn đng chung vi nước này mà chng li nước khác nên mi li kêu gi thế gii lên tiếng trước hành vi xâm ln ca Trung Quc đu vô ích. Không nước nào chp nhn làm công vic h đ giúp cho k đã t chi nhn mình làm bn.

Bởi vì Trung Quc ct lc ngăn cn Vit Nam liên minh vi M hay bt c nước nào trong thế gii t do vì Bc Kinh biết rng khi chp nhn gii pháp liên minh Vit Nam s bị buc phi t b th chế Cng sn vì thế gii t do và cng sn không th liên minh.

Bởi vì Vit Nam biết chc rng ngay c chp nhn liên minh vi Hoa Kỳ thì Quc hi M s ràng buc Hà Ni vào nhiu yêu cu mà nước M vn theo đui trong đó có vn đ nhân quyền, mt cc xương khó gm cho chính th Vit Nam. Bi vì nước M không th hy sinh xương máu ca công dân nước mình đ liên minh, bo v cho mt đt nước xem nhân quyn là k thù ca chế đ.

Tất c nhng "bi vì" y đang cn tr Vit Nam tiến gn với thế gii đ bo v mình. Trung Quc biêt rõ điu y và thn nhiên tiếp tc đưa tàu vào khu vc Bãi Tư Chính đ cnh cáo Vit Nam rng h s có th cho Vit Nam mt bài hc th hai vì Hà Ni chơi ván c cng sn li nhìn chng sang phía k thù là thế lc thù địch.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 04/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 749 times

1 comment

  • Comment Link Trần  Ngọc Báu samedi, 05 octobre 2019 20:25 posted by Trần Ngọc Báu

    Tác giả nhận định rất chính xác: không ai dại gì chơi với kẻ thủ đoạn, lừa đảo, hai mặt, đi dây, đá cá lăn dưa, bắt cá hai tay! Miền Nam Việt Nam đã thuộc lòng bài học tráo trở này ngay từ ngày đầu "giải phóng" 30.04.75. Mới trước đó thì nói ngon ngọt "hòa giải hòa hợp dân tộc", nhưng đến ngày 30.04 ngay tại Dinh Độc lập thì nói: "Tình hình đã thay đổi, các anh không còn gì để bàn giao nữa. Giơ tay lên đầu hàng!" Nghĩa là "ngu sao mà hòa giải, khi ta đã chiến thắng"!!!
    Hiện nay, không riêng gì người nước khác, mà chính người Việt Nam yêu nước cũng nghi ngờ ý chí "thoát Trung" của CSVN, nên cũng không màng "nhào vô" cái bẫy "thoát Trung" của họ.
    Dĩ nhiên, tình thế đã đến chỗ BẾ TẮC HOÀN TOÀN đối với Đất nước. VÔ PHƯƠNG CỨU CHỮA!!! Bởi hơn 70 năm qua, người Việt sẵn sàng chém giết nhau, coi nhau như kẻ thù truyền kiếp, đang khi sẵn sàng coi "kẻ thù truyền kiếp" của Đất nước là "đồng chí" ruột thịt của mình! Lịch sử không thể xóa đi sự thật phũ phàng này!
    Trần Ngọc Báu (Thụy Sĩ)

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)