Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/01/2020

Bắc Kinh tuyên truyền thất bại tại Đài Loan

Phạm Phú Khải

Cuộc bu c ti Đài Loan kỳ này, theo Wu Jieh-min, nhà xã hi hc ti Academia Sinica Đài Bc, thì nó là cuộc bu c ch yếu v Trung Quc. Viết trên The New York Times ngày 10 tháng 1, trước ngày bu c, nhng phân tích ca ông Wu da trên các kho cu khá xác thc. Cùng vi nhà kinh tế hc Liao Mei, ông Wu phân tích các d kin thu thp t tháng 3 đến tháng 4 năm 2019. Theo dữ kin có được, 73 phn trăm người tham gia cuc kho cu cho rng h không mun Đài Loan "thng nht vi Trung Quc đi lc ngay c khi nước này đt cùng trình đ phát trin kinh tế và chính tr như Đài Loan". Trong s tui 20 đến 34, tỷ l này cao đến 93 phn trăm. Và khi được hi quyn li kinh tế và an ninh quc gia cái nào quan trng hơn đi vi quan h vi bên đi lc, 62 phn trăm chn an ninh quc gia, 32 chn quyn li kinh tế, còn li chn c hai.

bk1

Người ng h bà Thái Anh Văn vui mng trước chiến thng trong bu c hôm 11 tháng Giêng, 2020.

Ngày hôm sau 11 tháng 1, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tái đc c vchiến thng áp đo, đánh bại đi th ca bà Hàn Quc Du vi hơn 2,6 triu lá phiếu. Nó cho thấy rõ lp trường ca đi đa s người dân Đài Loan v Bc Kinh hin nay. Trước đó, bà Thái đã bác bỏ lời kêu gi ca ông Tp Cn Bình v ch trương thng nht và chp nhn "mt quc gia, hai th chế". Ngoi tr nn kinh tế mnh giúp bà Thái chiến thng, chính lp trường mnh m ca bà Thái đi vi Bc Kinh đã được các c tri Đài Loan tin tưởng mnh m rng bà có kh năng lãnh đo quc gia này trước mi đe da bi chế đ cường quyn Trung Quc.

Nhưng điu đáng nói nht đây, là Bc Kinh đã tht bi nng n mc du h đã dn nhiu n lc và ngun lc tuyên truyền đ tung ha mù, đ phao các thông tin tht thit, mà ch yếu là gây thit hi cho phía bà Thái Văn Anh trong thi gian qua.

Theo Rush Doshi, Giám đốc Sáng kiến Chiến lược Trung Quc ca Vin Brookings, vi bài viết đăng trên tp chí Foreign Affairs ngày 9 tháng 1 va qua, thì cuc vn đng ca Trung Quc nhiu hơn vic đơn thun truyn bá tin gi. Nó nên được hiu là hot đng nh hưởng bng thông tin, một n lc toàn din đ kim soát tng bước đi ca các chui cung cp thông tin. Đi tượng là t nhng người làm ra ni dung (nhà báo hay nghiên cu) đến các đnh chế phát hành và thm đnh nó (cơ quan truyn hình và dch v bng dây/wire service), và cuối cùng đến các phương tin mà thường cung cp mi liên kết sau cùng ti người tiêu dùng (các trang truyn thông xã hi và cơ s h tng truyn hình k thut s). Trong thế k qua, Trung Quc đã xác đnh tư thế vào tng đim trong chui cung ng thông tin này.

Doshi cũng biện lun : "Các tài liu tuyên truyn ca Trung Quc quá rõ ràng : thông tin là mt chiến trường vì quyn lc, không phi là phương tin cho s tht, tính trung lp hay tính khách quan. Bài viết ca các nhân vt hàng đu trong Ban Tuyên giáo của Đng Cng sn tiết l mt nim tin rng ‘cuc cnh tranh v tin tc và dư lun là. . . mt cuc tranh đu v sc mnh din ngôn’, hoc kh năng đ đnh hình dư lun t trên xung cho mc đích chính tr. Đó chính xác là nhng gì Trung Quc đang tìm cách làm ở Đài Loan."

Doshi liệt kê ra bao nhiêu n lc mà Bc Kinh mun nh hưởng lên cuc bu c va qua, và cnh cáo các nước khác, k c Hoa Kỳ, v nhng mi ri ro to ln đi vi trách nhim gii trình ca các nn dân ch trên thế gii.

Vào tháng Ba năm 2019, chính Ngoại trưởng Đài Loan ông Jospeh Wu đã nói với mt c ta ti Hi đng Vn đ Thế gii ti Los Angeles rằng : "Chúng tôi cảm thy gánh nng ca chiến dch tăng cường ca Trung Quc nhằm lt đ nn dân ch Đài Loan hàng ngày, thông qua đe da quân s, ép buc kinh tế, tn công ngoi giao, thông tin xuyên tc, và lt đ chính tr, tìm cách phá hoi chính ph được bu ca chúng tôi và can thip vào cuc bu c ca chúng tôi." Nhng gì ông Wu nói không sai sự tht bao nhiêu.

Một báo cáo tĐại hc Gothenburg của Thy Đin cho biết : Đài Loan phi chu nhiu thông tin từ Bc Kinh và các chính ph khác hơn bt kỳ nơi nào khác trên thế gii. Các chiến dch này s dng các câu chuyn dùng tin tc gi, dùng máy/bots và các tài khon truyn thông xã hi gi mo, và tuyên truyn, trong s các chiến thut khác, đ thao túng và lừa di người nhn thông tin.

Chủ trương truyên truyn và đưa thông tin sai lch nhm gây hi cho đi phương mi nơi là s trường ca các chế đ chế đ cường quyn. Được biết Trung Quc đã tung ra hàng chục triu cuc tn công mng mỗi tháng ti Đài Loan. Nhưng trong cuc bu c Đài Loan kỳ này, Bc Kinh tht bi hoàn toàn. Mt phn nào đó, các cuc biu tình rm r ca người dân Hng Kông hơn 7 tháng qua đã làm tn thương hình nh ca Bc Kinh ti Đài Loan. Hơn na, hàng trăm ngàn người Đài Loan đã tng phn đi s h tr tài chính ca Trung Quc cho các cơ quan truyn thông ti Đài Loan.

Tóm lại, nhng người dân sng trong các xã hi dân ch và rng m, và được tiếp cận vi thông tin đa chiu, s khó b lường gt bi thông tin không tht hay xuyên tc, nht là khi người ta bây gi biết rng nó đến t Bc Kinh hay tay chân ca chúng khp nơi.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 14/01/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 454 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)