Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/04/2020

Corona : Người Việt đối mặt với tháng Tư đen kép

Nguyễn Hùng

Tháng Tư đối vi người Vit hi ngoi vn là mt dp k nim bun trong 45 năm qua. Vi hàng triu người đó là ngày "nước mt, nhà tan". Nhưng năm nay người Vit Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc và nhiu nơi khác còn đi mt vi mt tháng Tư đen v bnh dch.

avril1

Hoa Kỳ là nơi có đông người Vit t nn nht và cũng li là nơi có s người nhim vi-rút corona mi ln nht thế gii. Cho ti hết tháng Ba, s ca nhim Hoa Kỳ đã vượt quá 185.000 trong đó hơn 3.800 người t vong theo Trung tâm kiểm soát và phòng nga dch bnh CDC. Bang California, nơi có th ph Little Saigon ca người Vit ti Hoa Kỳ cũng li nm trong năm bang đng đu v s trường hp nhim dch vi s thng kê tiến gn ti 7.000. Tuy nhiên con số này còn thua xa s gn 76.000 ca New York và gn 19.000 New Jersey, hai bang đng đu danh sách. Điu đáng lo ngi là s ca nhim Hoa Kỳ được d đoán s lên ti hàng triu trong nhng tun ti đây và s người chết thm chí có thể lên tới 100.000, theo chuyên gia về bnh truyn nhim hàng đu ca Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci. Nhưng ông Fauci cũng nói khó mà có th d đoán chính xác vì tt c các d đoán đu da trên nhng mô hình mà người ta dựng lên t nhiu d đoán.

Dịch bnh hin nay cũng đã khiến cho đám tang của mt trong nhng người hùng ca tháng Tư 45 năm v trước, Thiếu tướng Lê Minh Đo, diễn ra ch vi s tham d ca những người trong gia đình. Mt ln na con vi-rút gc cng sn li gây ra s hoang mang và đo ln hiếm có trong lch s.

Nếu Trung Quc đ sng vi-rút t Vũ Hán vì thói quen kim duyt và trn áp thì Hoa Kỳ và phương tây nói chung lúc đu đã dùng cách chn dịch vi nhng "k thù cũ" trong khi con corona mi nguy him hơn nhiu. Trong trn chiến này, cũng ging như tng xy ra Vũ Hán, mt trong nhng vũ khí thiếu ht chính là máy th và phòng cp cu bên cnh các b xét nghim. Dù đa s người nhim corona không gặp vn đ gì nghiêm trng, trong nhiu trường hp corona mi tn công thng vào phi khiến nhiu bnh nhân mt kh năng t ly dưỡng khí đ duy trì s sng. Vic thiếu máy th đã khiến ngành y tế mt s nơi phi ưu tiên máy cho nhng người có nhiu khả năng sng sót. S người cn được h tr y tế và s người t vong ln đã khiến Tng thng Trump và nhiu lãnh đo phương Tây khác buc phi đưa ra nhng bin pháp hn chế t do đi li ca người dân dù h cc chng đã mi phi làm như vy. Ti Florida, bang có số ca nhim ln th năm Hoa Kỳ vi hơn 6.700 người, một mc sư đã b bt gi vì tổ chc hai thánh l hôm 29/3 vi s tham gia ca hàng trăm người.

Cũng tại Florida, mt ph n mt chng 39 tui vì corona nói rằng chng bà không có bnh nn nào khác và đã mun được xét nghim ngay t đu. Nhưng chính vì không có bệnh nn, mi 39 tui và không đi đâu xa trong thi gian gn đây nên không ai xét nghim cho ông. Dù vy, bn ngày sau ông đã được xét nghim ti mt trm mà người ta có th ly mu khi lái xe qua. Kết qu dương tính và các bác sĩ khuyên ông nhà và ch ti vin khi khó th. Chín ngày sau khi có triu chng đu tiên, nhp tim ca ông Conrad Buchanan xung thp và rt khó th. Gia đình đưa ông ti bnh vin và người ta đã gn máy tr th cho ông, điu mà người v nói bà không được tham vn và bà cũng tin rằng ông Buchanan s không bao gi đng ý nếu ông đ tnh táo. Đêm đó ông b tc đng mch phi và đã ra đi bn ngày sau đó. Bà Buchanan gi đang mun điu tra nhng quyết đnh ca các bác sĩ đi vi chng bà vì nghi rng h không thc s hiu nhng gì họ làm.

Một trong nhng điu gây lo ngi hin nay Hoa Kỳ và cũng như 180 nước đã có bnh dch là vi-rút corona mi có th tn ti trên b mt st và nha ti vài chc tiếng. Có nhng nhóm trên Facebook chia s đường dn tlời khuyên ca mt bác sĩ Michigan rằng thm chí cn phi ty trùng các đ ăn mua t siêu th.

Hiện ti cách chng dch và công ngh chng dch ca mi nước mi khác. Hàn Quc được ca ngi vì có công ngh xét nghim hàng đu và quan chức nước này nói hơn 120 nước đã đ ngh Seoul tr giúp. Chỉ riêng chuyn có cn đeo khu trang hay không thì Châu Á cũng đi đu và gi s người phương tây đeo khu trang dn nhiu lên. Li khuyên ở Hoa Kỳ và Châu Âu là ch nhng người đã nhim Covid-19 mi phi đeo khu trang. Nhưng nhiu người nhim corona mi li không h có triu chng gì và có th lây lan c khi không có triu chng. Bi vy tht khó biết ai nên đeo khu trang, ai không và có lẽ vì vy nhà nhà Châu Á đeo khu trang. Trong nhng ngày va qua mt nhóm Facebook ca người Vit Tacoma cũng chia sẻ hình nh mt c già hơn 90 tui may khẩu trang để đem tng cho những ai cn. Còn nhóm cNgười Vit Massachusetts đăng li tin một cp v chng gc Vit tăng c kho thiết b y tế cho bnh vin đa phương. Tháng Tư này s còn nhiu tin xu nhưng nhng tin tt lành này s làm cho người ta có ch bu víu trong lúc khó khăn.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 01/04/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)