Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/03/2021

Bệnh viện tâm thần : tiểu xảo ác độc khó tẩy trắng cho chế độ

Nhiều tác giả

Việt Nam âm mưu gì khi bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến trong nhà thương tâm thần

Nguyễn Kiến Tạo, VNTB, 26/03/2021

Bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến, hoạt động vì nhân quyền, đối kháng chính trị vào các trại, nhà thương tâm thần là phương cách của nhà nước cộng sản

tamthan1

Hà Nội đã đưa các ông Phạm Thành, Lê Anh Hùng và Trinh Bá Phương vào Bệnh viện tâm thần loại trừ ý chí tranh đấu

Bỏ tù người bất đồng chính kiến vào nhà thương tâm thần là phương thức được các nước cộng sản áp dụng. Sau khi Liên Xô tan rã, các tài liệu của nước cộng sản này bị xới tung, phơi bày cho thấy nhà nước cộng sản này đã từng áp dụng các biện pháp đàn áp khắc nghiệt, dã man thế nào đối với dân chúng của họ ; một trong các phương pháp tàn nhẫn đó là đã sử dụng các trại tâm thần như một dạng nhà tù nhốt những người không đồng quan điểm với các chính sách của đảng cộng sản.

Hành vi chống chính quyền, biểu tình, viết lách có tính ‘phản động’ dễ dàng bị tống vào tù hay đưa đến các trại giáo dưỡng, cải tạo, hay nhà thương tâm thần. Đặc biệt, các đảng viên cao cấp có tư tưởng khác, mâu thuẫn với giáo điều Marx Lenin, hay bi quan với chế độ thường bị gán cho các bệnh phân liệt tâm thần, mất trí để bị ‘an dưỡng’ tại các bệnh viện chữa trị.

Tài liệu giải mật cho thấy biện pháp này được sử dụng mạnh mẽ, phổ quát dưới thời Stalin, Khrushchev và Brezhnev, và có thể đã bắt đầu dưới thời Lenin.

Những người bị ‘điều trị’ tại các bệnh viện tâm thần bị coi là người có nguy cơ gây hại cho người khác, cho xã hội. Họ có thể bị khóa tay chân, biệt giam, cũng có thể bị đánh đập vì lý do nào đó. Chính cách gán ghép cho bệnh nhân là người tâm thần, cách đối xử của quản giáo, y tá, bác sĩ, những người giám thị bệnh nhân nhiều trường hợp đã biến người bình thường bị đẩy vào trại, nhà thương điên thành người mắc bệnh tâm thần thực sự.

Nếu người bị giam giữ không ‘phục hồi tâm thần theo ý của đảng’ họ sẽ không bị xét xử tại tòa án, thay vào đó, họ bị tuyên bố là mất trí, có thể bị giam cầm cho đến chết, hoặc đưa đi các trại gulak, cải tạo lao động. Nếu anh ta ‘phục hồi theo ý đảng’ anh ta có thể sẽ được thả ra, hay đưa ra tòa lãnh án. Gán ghép bệnh tâm thần cho người khác chính kiến áp dụng ở cả các nước cộng sản khác, thời đó, như Romania, Bulgaria, và đến nay vẫn còn được áp dụng một cách triệt để khi tinh tế, khi thô bạo như tại Trung Quốc và Việt Nam

Bản báo cáo của Human Rights Watch gửi Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp quốc ngày 13/8/2002 có đoạn viết :

Chính phủ Trung Quốc nên trả tự do ngay lập tức cho bất kỳ ai bị giam giữ trong các cơ sở dành cho người bệnh tâm thần dựa trên chẩn đoán có động cơ chính trị, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Sáng kiến Geneva về Tâm thần cho biết trong báo cáo này. Chính phủ cũng nên chấm dứt thói quen sử dụng tù nhân tâm thần lâu nay vì mục đích chính trị. Trong báo cáo dài 298 trang, "Những suy nghĩ nguy hiểm : Tâm thần chính trị  Trung Quốc ngày nay và nguồn gốc của nó trong thời đại Mao", Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Sáng kiến Geneva về Tâm thần, một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Hà Lan, so sánh việc đối xử với những người bất đồng chính kiến trong các trại tâm thần đối với những vụ lạm dụng tương tự  Liên Xô cũ. Việc kết án những người bất đồng chính kiến tới các bệnh viện tâm thần đặc biệt trên cơ sở chẩn đoán sai đã dẫn đến việc Liên Xô buộc phải rút khỏi WPA vào năm 1983 và nó không được chấp nhận cho đến năm 1989, sau khi các cải cách của Gorbachev đã chấm dứt tình trạng lạm dụng chính trị có hệ thống đối với tâm thần học ở Liên Xô (*). 

Ít nhất 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã bị nhốt trong 85 trại tù mà chính quyền Trung Quốc gọi là ‘trại Cải Tạo’ từ năm 2017, với các tường kín bằng xi măng cốt thép, vọng gác cao trang bị súng đạn, và các hàng rào thép gai dao cạo vây chung quanh, trong đó ‘học viên’ nam nữ học nghề, chữ Hán, và văn hóa Trung Quốc. Thực chất họ bị tẩy não, một phương pháp tâm lý học áp dụng triệt để bởi Liên Xô và các nước cộng sản. Người bị tẩy não sẽ bị nhồi nhét bằng đủ mọi cách vào trong đầu những điều chính quyền cho họ thấy họ đúng hay sai. Họ là những người bị gán là cứng đầu, có khung hướng chống đối chính quyền Bắc Kinh đang cai trị vùng Tân Cương màu mỡ của người Hồi giáo. 

Thực chất đây là các trại tập trung cải tạo tư tưởng, cải tạo tâm thần như bản báo cáo của Human Rights Watch nói trên.

Đảng cộng sản Việt Nam sau khi họ chiếm miền Nam cũng áp dụng chính sách cải tạo như vậy, quy mô rộng lớn hơn, tàn khốc hơn đối với các thành phần trong chế độ Việt Nam Cộng Hòa mà họ cho là có tư tưởng lệch lạc, sai trái chống đối cách mạng.

Các trại tập trung cải tạo chỉ thả về những người được gọi là "học tập cải tạo tốt", tức có là tư tưởng mới theo định hướng của đảng, có nghĩa là đã được tẩy não. Chính sách tẩy não học tập cải tạo này làm hàng ngàn người chết trong các trại tập trung suốt từ Bắc đến Nam, hàng trăm người bị tử hình vì trốn trại, chống đối hay bị ghép tội vu vơ. Những người cuối cùng trong chính quyền Việt Nam Cộng Hòa được trả tư do vào năm 1993 bởi áp lực của quốc tế lên Hà Nội.

Trong quy mô nhỏ hơn, chính quyền Việt Nam cũng sử dụng bệnh viện tâm thần làm nơi giam giữ những nhà hoạt động vì dân chủ, nhân quyền.

Mới đây họ đã chuyển từ trại tạm giam sang bệnh viện tâm thần trung ương ông Trịnh Bá Phương, một người đấu tranh giữ đất cho dân oan Dương Nội và tích cực bênh vực cho người dân Đồng Tâm trước và sau vụ thảm sát cụ Lê Đình Kình, người bị hàng nghìn cảnh sát cơ động đang đêm tấn công giết chết tại nhà.

Tiên liệu về sư sẽ bị bắt của mình, trước đó ông Trịnh Bá Phương đã viết thư báo cho mọi người biết về sức khỏe hoàn hảo của ông và ông sẽ giữ quyền yên lặng cho đến khi có hiện diện của luật sư. Tin từ công an điều tra xét hỏi cho biết ông Phương bị tâm thần vì không chịu mở miệng nói bất cứ điều gì.

Trước đây vài tháng, nhà văn Phạm Thành cũng bị chuyển từ trại tạm giam sang bệnh viện tâm thần trung ương. Một người trẻ tuổi cũng bị giam chung với ông Phạm Thành tại trại tâm thần cho biết ông Phạm Thành rất tỉnh táo và đã dạy anh nhiều điều đáng trân quý. Người thanh niên bị đưa và trại tâm thần vì bị chẩn đoán có tư tưởng chống đối, sai lệch. Ông Phạm Thành đã bị giam trong trại tâm thần khoảng 3 tháng trước khị bị điều trở lại trại tạm giam.

Người tù hiện đang ở trại tâm thần là ông Lê Anh Hùng, ông bị bắt ngày 5/7/2018 và bị chuyển vào trại tâm thần hôm 1/4/2019. Ông Lê Anh Hùng bị bắt vì tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước".

Người ta có thể nghĩ rằng việc ngang nhiên đưa nhà văn Phạm Thành, người là tác giả của hơn một chục tác phẩm rất ăn khách trong và ngoài nước, Lê Anh Hùng một blogger nổi tiếng của đài VOA và Trịnh Bá Phương người thanh niên, nông dân mạnh khỏe được nhiều người mến mộ vì lòng can đảm xả thân vì dân oan vào trại tâm thần, cộng sản Việt Nam đã công khai cảnh báo một hình thức trừng phạt tinh vi, khốc liệt có tính hủy diệt các nhà đấu tranh vì nhân quyền, dân quyền và tự do dân chủ cho Việt Nam.

Nguyễn Kiến Tạo

Nguồn : VNTB, 26/03/2021

Xem thêm

1. https://www.refworld.org/docid/3deb868a1.html 

2.https://www.pbs.org/newshour/features/uighurs/ 

*********************

Các tiểu xảo của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam

Jackhammer Nguyễn, Tiếng Dân, 23/03/2021

Hôm 22/3, bà Phạm Thanh Nghiên, một người hoạt động trong nước, cho biết, ông Trịnh Bá Phương bị đưa đến một bệnh viện tâm thần.

tieuxao01

Ông Trịnh Bá Phương giữ quyền im lặng của mình, dẫn đến việc ông bị đưa vào bệnh viện tâm thần.

Tôi không hề bất ngờ trước quyết định này của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Đó chỉ là một trong nhiều tiểu xảo mà họ sử dụng để cai trị dân chúng.

Ông Phương là một trong ba người trong gia đình bị bắt vào ngày 24/6/2020, với tội danh bị nhà nước cộng sản Việt Nam gán cho là : "Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống nhà nước Việt Nam". Hai người kia là mẹ ông Phương, bà Cấn Thị Thêu và em trai ông, là Trịnh Bá Tư.

Ông Phương cũng như các thành viên trong gia đình ông, nhất là bà Cấn Thị Thêu, thuộc tầng lớp có nhận thức hiếm hoi trong số nông dân Việt Nam hiện nay. Xuất phát từ việc bị cướp đất, giống như hàng ngàn nông dân Việt Nam khác, họ hiểu được nguyên nhân của mọi nguyên nhân trong thảm trạng xã hội Việt Nam hiện nay, chính là sự độc quyền cai trị của Đảng cộng sản Việt Nam, cũng như cái gọi là "ý thức hệ" của đảng này.

Chính vì sự thấu hiểu đó, mà sau những lần vào tù ra khám, ông Phương, bà Thêu và cả gia đình ông chuyển từ việc đấu tranh đòi quyền lợi trực tiếp, sang một cuộc đấu tranh bao quát hơn, có quy củ hơn, có lý tưởng hơn. Mặt khác, họ vẫn là những người gần gũi với những nông dân Việt Nam, vì thế họ dễ trở thành những thủ lĩnh của giới nông dân, là điều mà Đảng cộng sản Việt Nam rất lo sợ. Việc bắt giam cả gia đình ông Phương là điều không làm cho giới quan sát ngạc nhiên.

Điều mà nhà cầm quyền bất ngờ trước những nông dân có ý thức như gia đình ông Phương, là họ trưởng thành trong phong trào dân sự Việt Nam (dù hiện nay phong trào có bị yếu đi rất nhiều), nên họ đối diện với nhà cầm quyền một cách tự tin, như việc ông Phương giữ quyền im lặng của mình, dẫn đến việc ông bị đưa vào bệnh viện tâm thần.

***

Đây không phải là lần đầu tiên người cộng sản áp dụng tiểu xảo này, và là một trong những tiểu xảo mà họ áp dụng với các tù nhân lương tâm.

Tiểu xảo thường thấy là họ bắt người vì một lý do này rồi sau đó kết án, giam giữ vì một lý do khác. Trường hợp ông Phương bị bắt vì lý do "phản động" như "tuyên truyền chống nhà nước", nhưng nay họ giam ông vì "bệnh tâm thần", một lý do rất dễ biện hộ khi đối diện với những áp lực từ bên ngoài, hơn là lý do tuyên truyền chống chế độ rất mù mờ mà họ đưa ra ban đầu. Những gì ông Phương đăng tải trên trang Facebook cá nhân của ông rất "hiền lành" so với hàng ngàn trang khác, nhưng họ bắt ông vì ông gần với giới nông dân như tôi trình bày ở trên.

Trường hợp hai ông Cù Huy Hà Vũ và Trần Huỳnh Duy Thức thì lại bị bắt vì lý do mang tính tội phạm hình sự (trường hợp ông Vũ, ông ở trong phòng với một người phụ nữ, với "hai bao su đã qua sử dụng" và gian lận thương mại trong trường hợp ông Thức), nhưng khi đưa họ ra tòa xử sau đó, chính quyền cộng sản buộc họ vào những tội "chính trị phản động" không liên quan gì đến tội danh đã được dựng lên để bắt họ ban đầu. Cả hai người này đều là người có quan hệ rộng, cư trú ở thành thị, bắt họ với những lý do "chính trị" ban đầu sẽ khó thành công hơn.

Khi trục xuất tù chính trị, nhà cầm quyền cộng sản lại thực hiện bằng một tiểu xảo khác, nói rằng người bị trục xuất cần được chăm sóc sức khỏe, cần đoàn tụ gia đình, vì thế họ "cho phép" những người này ra đi "vì lý do nhân đạo". Khi thực hiện tiểu xảo này, họ sẽ tiếp tục biện hộ với thế giới bên ngoài là họ không có tù nhân chính trị, không có tù nhân vì lý do tôn giáo

Một tiểu xảo khác dùng để kềm chế các cuộc biểu tình của người dân chống Trung Quốc xâm lược, hay kỷ niệm các sự kiện có liên quan tới yếu tố Trung Quốc là họ cho các nhóm công an mặc thường phục, giả dạng làm "quần chúng tự phát". Tiểu xảo "quần chúng tự phát" được họ sử dụng từ những ngày mới lên cầm quyền, từng thực hiện trong cải cách ruộng đất, cho đến nay.

Tiểu xảo "quần chúng tự phát" cũng được áp dụng trong "hiệp thương, xác nhận tư cách ứng cử viên Quốc hội", dùng để loại những người tự ra ứng cử làm đại biểu Quốc hội, chứ không được "Đảng cử". Quần chúng trong tiểu xảo này là tổ chức Mặt trận Tổ quốc, các tổ dân phố, đem người bị nhắm đến ra đấu tố để loại trừ.

Nhưng đỉnh cao của loại tiểu xảo này chính là việc dựng lên các tổ chức bình phong của Đảng, như thời kỳ chiến tranh Việt Nam, họ dựng lên Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam.

Trong lĩnh vực tuyên truyền ở thời đại mạng xã hội, họ dùng một tiểu xảo mới là, cho phép người dân theo dõi một cách thoải mái các kênh tin vịt ở hải ngoại, hay trong nước, vì tin vịt đánh hạ uy tín của nền dân chủ Mỹ (chuyện các thuyết âm mưu về gian lận bầu cử Mỹ), để đánh gục uy tín của những người chống Cộng. Họ khá thành công trong việc này, như tôi đã trình bày trong bài viết : "Tuyên giáo Việt Nam và các Youtuber hải ngoại : Hai đồng minh bất ngờ".

Trong các nền dân chủ phương Tây, không phải các chính trị gia không có những tiểu xảo chính trị với các đối thủ của họ, nhưng tam quyền phân lập, cùng với tự do báo chí, đã làm cho họ khó thực hiện được.

Ở Việt Nam hiện nay, cũng như ở Trung Quốc và các nước độc tài (chính quyền quân phiệt Miến Điện buộc tội bà Aung San Suu Kyi, đối thủ chính trị của họ, là buôn lậu máy bộ đàm), các tiểu xảo này luôn được sử dụng, dưới vỏ bọc "giữ vững an ninh chính trị" và các tiểu xảo trở thành thuộc tính của những xã hội này. Mà khi tiểu xảo bị biến thành dòng chủ lưu của xã hội, thì nhà cầm quyền đang tự hủy hoại xã hội mà họ đang sống.

Jackhammer

Nguồn : Tiếng Dân, 23/03/2021

********************

Viện tâm thần : chiêu trò ‘trả thù’ của chính quyền Việt Nam

Giang Nguyễn, RFA, 22/03/2021

Thêm tiếng nói đối lập bị đưa vào viện tâm thần – chiêu trò ‘trả thù’ của chính quyền Việt Nam

Nhà đấu tranh cho dân oan Trịnh Bá Phương là trường hợp mới nhất bị cơ quan chức năng chuyển từ trại giam vào bệnh viện tâm thần. Trước khi bị bắt, ông là người hoàn toàn tỉnh táo, không hề có triệu chứng bệnh gì về tâm thần.

tamthan1

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương - Courtesy of FB Thu Đỗ

Ngày 22/3 Công an Thành phố Hà Nội mới cho người thân của ông Trịnh Bá Phương biết ông bị chuyển vào viện tâm thần. Trước đó, vào ngày 19/3, vợ ông Phương là bà Đỗ Thị Thu đến trại giam để thăm chồng, mới được cán bộ trại tạm giam tiết lộ chồng bà đã bị bị chuyển trại từ hai, ba tuần trước rồi, nhưng lúc đó trại giam không cho biết họ đã chuyển ông Phương đi đâu.

Khi nghe báo tin chồng bị chuyển đến Viện Tâm Thần, bà Thu chất vấn và biết được lý do :

"Em gặp anh Nguyễn Thế Bắc, họ chỉ thông báo bằng mồm rằng đã trích xuất chồng em đi tới Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 vào hôm 1/3. Em bảo là 'Lý do tại sao các anh lại chuyển chồng em đi', thì các anh ấy nói rằng là 'chồng em chống đối, không hợp tác giống như là không chịu trả lời những câu hỏi của anh ấy (điều tra viên - PV) cho nên họ đưa đi". 

Bà Thu cũng cho biết, tháng 9/2020, gia đình đã bị Cơ quan An ninh Điều tra triệu tập để hỏi về tiền sử của gia đình có ai bị tâm thần hay không vì ông Phương "không nhìn điều tra viên và cũng không trả lời những câu hỏi của điều tra viên".

Nhà hoạt động Trịnh Bá Phương bị bắt tạm giam từ ngày 24/6/2020 với cáo buộc "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước", sau khi ông và gia đình đưa tin về vụ cưỡng chế đất đai ở xã Đồng Tâm đầu năm 2020. Sau khi ông và người mẹ là Cấn Thị Thêu cùng em trai Trịnh Bá Tư và dân oan Nguyễn Thị Tâm bị bắt, ông đã từ chối không nói gì với cán bộ trại giam và có chuyển tin cho vợ rằng ông sẽ giữ quyền im lặng.

tamthan2

Anh Lê Anh Hùng. Photo courtesy of Lê Anh Hùng's blog. Photo courtesy of Lê Anh Hùng's blog.

Nhà đấu tranh, cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên khẳng định rằng việc đưa ông Trịnh Bá Phương vào trại tâm thần là một sự gia tăng hành vi trả thù từ phía điều tra viên khi người bất đồng chính kiến tiếp tục can trường và công an không cưỡng chế được ông Phương khai theo ý mình.

"Tôi có thể khẳng định rằng đây là một biện pháp trả thù chứ không còn là âm mưu nữa, một hành động rất cụ thể ở phía Nhà nước cộng sản Việt Nam đối với những người hoạt động nhân quyền. Vì sao tôi khẳng định như thế ? Bởi vì thứ nhất là tôi cũng là một trong người bạn của Phương và gia đình Phương cũng như những người bạn của Phương đều khẳng định rằng Phương là một người khỏe mạnh về tinh thần và tâm thần. Không có vấn đề gì về cái gọi là tâm thần cả mà phải bị đưa vào trại tâm thần. Điều thứ hai nữa là đây không phải trường hợp đầu tiên. Chúng ta có thể nhớ lại hai trường hợp cụ thể của blogger Lê Anh Hùng và của nhà văn Phạm Thành".

Nhà hoạt động Lê Anh Hùng, một blogger của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), bị bắt ngày 5/7/2018 và bị tạm giam để điều tra vì cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước'. Vào tháng 4/2019, ông bị chuyển vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Sau đó có tin ông không chịu uống thuốc tâm thần của bệnh viện, nên ông đã bị một nhân viên y tá tên An đánh đập dã man.

Nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình đã thuật lại  thông tin này với Đài Á Châu Tự Do vào tháng 7/2020 : "Anh Lê Anh Hùng bị nhân viên bệnh viện ép cho uống thuốc, nhưng anh Lê Anh Hùng nghĩ mình không bị bệnh nên phản kháng. Khi anh Hùng phản kháng lại thì bị đánh, sau đó bị trói và bị tiêm thuốc".

Cho đến nay, gần ba năm sau khi bị bắt, vụ của blogger Lê Anh Hùng vẫn chưa được xét xử.

Nhà văn Phạm Thành bị công an Hà Nội chuyển vào Viện pháp y Tâm thần Trung ương  hôm 25/11/2020, sau sáu tháng ở tại trại tạm giam. Ông là tác giả của một số cuốn sách chỉ trích mạnh mẽ hệ thống chính trị hiện nay và cả tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như ‘Cò Hồn Xã Nghĩa’ hay ‘Thế thiên Hành Đạo hay Đại Nghịch Bất Đạo’. Nhà văn Phạm Thành bị bắt ngày 21 tháng 5 cùng năm vì tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước".

Cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên nhận định rằng trong cả ba trường hợp của blogger Lê Anh Hùng, nhà văn Phạm Thành và nhà đấu tranh Trịnh Bá Phương, gia đình không được thông báo cho đến khi họ đi tiếp tế, hỏi ra thì mới được phía công an trại giam cho biết và thừa nhận là đã đưa những người này bị chuyển đến viện tâm thần. Bà Phạm Thanh Nghiên nói chính quyền Việt Nam đã học chiêu trò này từ công sản Liên Xô :

"Nếu mà bạn theo dõi các diễn biến xảy ra ở bên Nga Xô nhiều năm trước thì đây là một cách làm của Stalin, của mật vụ Nga vẫn cứ làm đối với những nhân vật đối kháng, đối với những người tranh đấu cho tự do, nhân quyền, dân chủ bằng cách là đưa họ vào các trại tâm thần, gọi là "điều trị" (chúng ta cho phải cho vào ngoặc kép), để cho những người này bị hủy hoại về thể xác lẫn tinh thần. Đặc biệt là hủy hoại trí tuệ của những người mà họ cho rằng là chống họ. Đây là một điều rất nguy hiểm và rất đáng lo ngại".

tamthan3

Nhà báo Phạm Thành. Photo : Blog Bà Đầm Xòe

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người nhận bào chữa cho ông Trịnh Bá Phương cho rằng thân chủ của mình đang thực hiện quyền "không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội" mà Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 có quy định. 

Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam sửa đổi năm 2015 có hiệu lực đầu năm 2018 quy định : "Bị can, bị cáo có quyền trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội".

Ứng cử viên Đại biểu Quốc Hội độc lập Lê Trọng Hùng thì lập luận trên trang Facebook cá nhân : "Việc đưa Phương vào bệnh viện tâm thần đã vi phạm hàng loạt các điều trong hiến pháp trong đó có điều 20 bảo vệ nhân phẩm, danh dự và điều 31 quyền được xét xử công bằng" !

Giới đấu tranh cho nhân quyền và gia đình đã khẩn cấp lên mạng xã hội Facebook thông tin ông Trịnh Bá Phương bị chuyển vào viện tâm thần. Họ cho biết họ cũng đã liên hệ với một số nơi như các tổ chức nhân quyền và đại sứ quán các nước tự do để thông báo về trường hợp mới nhất này.

Giang Nguyễn

Nguồn : RFA, 22/03/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Kiến Tạo, Jackhammer, Giang Nguyễn
Read 502 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)