Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/09/2021

Chống dịch bằng ‘công an trị’ và hậu quả

Trần Đông A

Sau ba tháng vt ln vi nhiu bin pháp vô thiên vô pháp nhm đi phó vi đt bùng phát mi ca Covid, mt xu hướng sai lm nguy him khác đã tri dy, đó là xu hướng "công an tr" trong chng dch Vit Nam.

congan1

Mt cht kim soát dch ti thị trấn Đạo Đức.

Trước khi Sài Gòn gn như "tht th" và Hà Ni phi giành quyn ch đo chng Covid-19 cho Trung ương, xã hi dân s Vit Nam đã cnh báo nguy cơ "chính tr hoá" công tác chng dch. Lúc by gi các trang mng xã hi đã sm phân tích nhng sai lm ca ch trương "chính tr là thng soái" [1]. Sau ba tháng vt ln, mt xu hướng sai lm nguy him khác đang tri dy, đó là xu hướng "công an tr" trong chng dch.

Bc xúc trước các bin pháp quân phit là tâm tư b dn nén thành cht vn mang tính phn kháng công khai ca nhiu người dân và h dân, k c mt s cơ quan trung ương trên đa bàn ni đô, khi nghe ph biến "Ch th 20" ca UBND thành ph. Truyn thông trong nước cho hay, Ch th nói trên giao cho Công an cp giy đi đường, được đưa ra do Ch tch UBND Thành ph Chu Ngc Anh ký ngày 3/9. UBND Thành phố Hà Ni phân ba vùng phòng, chng dch Covid-19 thc hin t 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9/2021.

congan2

Ch th 20 biến người dân th đô thành phm nhân, biến các thành ph, các qun huyn thành nhng tri tù l thiên khng l.

Th đô như mt nhà tù l thiên

Ch th thượng dn trước sau cũng s biến người dân th đô thành phm nhân, biến các thành ph, các qun huyn thành nhng tri tù l thiên khng l. Còn lc lượng công an các cp tr thành nhng cai ngc, hay nói theo nghip v công an là các qun giáo chuyên nghip [2]. Mt trong các quan ngi ln nht hin nay được truyn thông trong nước nêu là vic người dân và doanh nghip bn chn và lo lng v nhng hướng dn tù mù đi vi vic xin và cp giy đi đường ti ba vùng đ-vàng-xanh khác nhau.

Xu hướng này gây bc xúc ngay c đi vi các lc lượng vũ trang. Ban đu, giãn cách theo Ch th 20 còn lên kế hoch đ công an cp giy phép đi làm cho c các lc lượng vũ trang và các tác nghip ngoi giao trên đa bàn thành ph. May thay, bin pháp thái quá này đã gp ngay nhng phn ng gay gt, nên ngay sau đó đã được ngm ngm bãi b.

Mt biu hin ni bt khác ca các bin pháp giãn cách thô bo là ch trong mt đêm 1/9, chính quyn thành ph Hà Ni t chc đưa hơn 1.300 người dân sng ngõ 328 và 330 đường Nguyn Trãi, qun Thanh Xuân đi cách ly tp trung. Trong khi đó, Th tướng Phm Minh Chính trước đy buc phi tha nhn, Vit Nam không th thc hin mãi vic cách ly, phong tỏa, thm chí còn xác đnh Vit Nam s phi sng chung vi dch.

Tình hình nghiêm trng hin nay đang là phép th ln nht đi vi năng lc cán b lãnh đo. S yếu kém bc l c "trên và dưới", c "t và hu". Mt s lãnh đo đa phương thiếu chuyên môn nhưng tha "quyết lit" đ thc thi nhng bin pháp giãn cách "ai đâu yên đó" bng cách ban hành quy đnh riêng. Ban phát hàng lot các loi giy phép con đ ra đường, thm chí cht chn bng giây thép gai, trong khi nhiu cán b tha hành cp phường xã thiếu trách nhim, vô cm, không có kế hoch, phương án phòng chng dch mc dù đy là nhng đa bàn nóng bùng phát dch [3].

Điu đáng lo ngi na là khu hiu "chng dch như chng gic" vn chưa được g b. Hoc lnh điu quân đi, đưa các đơn v b đi vào các thành ph ln, mà thc cht là đ phòng dp lon, vn gi nguyên. Đây là s che đy ni lo s đi vi người dân, nht là các khu công nghip, do b bc bách quá có th bo đng. Nguyên nhân chính của phong tỏa "cứng" cực đoan làm tê liệt kinh tế xã hội, phá vỡ chuỗi cung ứng, xâm phạm nghiêm trọng quyền công dân trong suốt thời gian qua, đó chính là việc đảng và nhà nước đã dn trách nhiệm phòng dịch cho công an và bí thư đảng các địa phương.

Đành rằng giao cho công an chống dịch, với đảng/nhà nước đó là thượng sách. Công an và lực lượng vệ tinh tai mắt của nó thì đông khủng, lên tới cả triệu người (Lượng ngân sách gấp 10 lần ngành Y tế). Dùng "công an tr" vừa là khai thác lực lượng thiện chiến sẵn có, phát huy sở trường phong toả, bắt nhốt, vừa là để vỗ về giữ vững tinh thần cho lực lượng bảo vệ chế độ nòng cốt này, sẵn sàng trước các nguy cơ biến đ̂ng xã hội thời đại dịch. Nhưng hiện thực thành quả sau gần 2 năm "chống dịch" thì đang rõ ràng là quá phũ phàng. Ai cũng thấy, cứ cái đà này thì đất nước s tan hoang [4].

Doanh nghip nước ngoài phn ng

Nền kinh tế lệ thuộc vào đầu tư FDI đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ vì đứt gãy chuỗi cung ứng, tê liệt sản xuất. Các doanh nghiệp FDI đang doạ sẽ rời khỏi Vit Nam, để đầu tư công xưởng ở các nước đã sống chung tương đối khỏe mạnh với Covid. Nông dân thì không có cách nào bán được nông sản vì giao thông và thị trường tê liệt. Thương mại, dịch vụ, du lịch thì cơ bản là chết lâm sàng từ suốt một năm qua rồi. Trong khi hầu hết người dân thành thị đang mòn mỏi trong phong toả, chất lượng sống thấp tới chưa từng thấy. Tỉ lệ chết do covid cao hơn mức trung bình thế giới rất nhiều. Mà dịch thì không giảm !

Cng đng doanh nghip Châu Âu ti Vit Nam đã có cuc hp vi Th tướng Phm Minh Chính vào chiu ti ngày 9/9. Cuc gp trc tuyến kéo dài 4 gi đng h gia lãnh đo EuroCham, các đi s Châu Âu và Th tướng Phm Minh Chính. Sau cuc gp, Ch tch EuroCham phát biu trong mt thông cáo : "Không có gì che du rng đt bùng phát th tư này đang gây nh hưởng nghiêm trng đến hot đng kinh doanh. Ch s Môi trường Kinh doanh EuroCham hin đang ghi nhn tâm lý thp nht trong hơn mt thp niên. Nếu tình trng phong ta, giãn cách xã hi và hn chế đi li tiếp tc kéo dài hơn na, các d án đu tư mi có th gp ri ro và các công ty có th cân nhc chuyn đa đim khác trong khu vc".

Gn 80% doanh nghip Châu Âu ti Vit Nam có kết qu kinh doanh không tt 3 tháng qua, trong đó 29% nói "rt t" do giãn cách kéo dài, theo kết qu kho sát BCI do EuroCham công b. T trước đến nay, các ngành sn xut, đc bit là đin t, hàng may mc và giày dép cho các thương hiu ln trên toàn cu, là mt phn quan trng ca nn kinh tế Vit Nam và là ngun cung cp hàng triu vic làm. Các doanh nghip Châu Âu kêu gi các nhà chc trách đy nhanh vic tiêm phòng, đm bo hàng hóa lưu thông t do, d dàng di chuyn ca người lao đng và xúc tiến các quy trình đ các nhà đu tư và lãnh đo doanh nghip đã được tiêm phòng vào nước này.

Theo báo chí Vit Nam, EuroCham thông báo 18% doanh nghip EU ti Vit Nam đã chuyn đơn hàng sang nước khác, 16% đang được cân nhc, nhưng chưa doanh nghip Châu Âu nào ri Vit Nam. Các doanh nghip EU ti Vit Nam đã kiến ngh Chính ph sa mô hình "3 ti ch", "1 cung đường, 2 đim đến" đang khiến hu hết doanh nghip khó khăn.

Ông Alain Cany kết lun : "Cũng cn nhn mnh s cn thiết ca vic trin khai tiêm chng, ưu tiên nhng đi tượng có nguy cơ cao nht đ cho phép m ca dn dn các thành ph và tnh đ các hot đng thương mi có th tr li ; các quy đnh nht quán, tp trung nhm gim bt s nhm ln cho các công ty và đm bo hàng hóa lưu thông thông sut ; cùng vi vic hp lý hóa và đơn gin hóa các yêu cu hi quan". [5]

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 13/09/2021

Các bài viết tham kho :

[1] https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/price-for-domineering-politics-06012021110315.html

[2] http://www.viet-studies.net/kinhte/Hanoi_Prison_trans.pdf

[3] https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/central-government-takes-control-of-covid-19-campaign-but-needs-some-adjustments-09072021092816.html

[4] https://baotiengdan.com/2021/09/05/du-doan-phuong-an-doi-moi-cua-dang-va-nha-nuoc-ta-trong-thoi-dai-covid-19-phan-1/

[5] https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-58515017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 468 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)