Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/07/2017

Mỹ ‘nổi nóng’ với Bắc Triều Tiên, liệu có chiến tranh ?

Nguyễn Lại

Vào đúng ngày quốc khánh M 04/7 va qua, Bc Triu Tiên tiến hành mt v th tên la đn đo liên lc đa có kh năng vươn ti mt s vùng Bc M và có th mang đu đn ht nhân. Như vy là mi n lc ca Hòa Kỳ ,Trung Quc và c Liên Hip quc trong vic ngăn chn chính quyn Kim Jong-un phát trin vũ khí hạt nhân đã b pht l. V phóng th ln này rõ ràng là mt li thách thc ca Bình Nhưỡng đi vi Hoa Kỳ và thế gii nói chung.

btt1

nh tư liu v phóng th tên la đn đo Hwasong-14 do Thông tn xã Bc Triu Tiên cung cp ngày 05/07/2017

Tổng thng M Donald Trump, trong chuyến công du Ba Lan ngày 05/7 tuyên b đang "xem xét mt s gii pháp nghiêm trng đi vi Bc Triu Tiên". Đi s Hoa Kỳ ti Liên Hip Quc hôm 04/7 nhc ti kh năng s dng võ lc cho vn đ Triu Tiên như mt bin pháp t v và bo v các nước đng minh. Có kh năng xy ra xung đt vũ trang gia Bc Triu Tiên vi Hoa Kỳ cùng các đng minh hay chăng trong lúc các giải pháp hin nay đi vi đim nóng bán đo Triu Tiên dường như không có tác dng ? Đó là nhng câu hi mà dư lun đang thc s quan tâm trong nhng ngày này.

Theo nhận đnh chung ca gii chuyên gia, nguyên nhân sâu xa ca hành động "thách thc" t Bc Triu Tiên khi th nghim tên la đn đo liên lc đa đúng vào ngày quc khánh M bt ngun t chính chế đ ti Bình Nhưỡng và nhng toan tính t Trung Quc, quc gia lâu nay vn được coi là bo tr cho chế đ Bình Nhưỡng.

Luật sư kiêm Giáo sư lut Vũ Đc Khanh t Đi hc Ottawa (Canada), mt chuyên gia v quan h quc tế và lut quc tế, cho rng :

"Thực tế, bây gi chưa có mt bng chng c th nào đ khng đnh rng nhng v th tên la, đc bit là v th tên la liên lc đa vào đúng ngày quốc khánh M 04/7 va qua ca Bc Triu Tiên là do Trung Quc git dây. Tuy nhiên, theo nhn đnh ca các chuyên gia thì Bình Nhưỡng biết rng trước sau gì Hoa Kỳ cũng phi ngi vào bàn đàm phán 4 bên hoc 6 bên bao gm Hoa Kỳ, Nht, Hàn Quc, Trung Quốc, Nga và Bc Triu Tiên. Mà khi đã ngi vào bàn đàm phán ri thì Bình Nhưỡng s có quyn tha thun mt s quyn li. Trung Quc thì s đem Bin Đông ra trao đi vi Hoa Kỳ đ đi ly vic h nhit đim nóng trên bán đo Triu Tiên. Thm chí, Nga cũng sẽ đem vn đ Syria và Ukraine ra trao đi vi Hoa Kỳ. Vì vy, vic liên tc phóng th tên la ca Bc Triu Tiên trong thi gian gn đây rõ ràng là có nhng mc đích c th t chính chế đ Bình Nhưỡng và c nhng nước bo tr cho chế đ này".

Khác với nhng tuyên b có phn cng rn ca Tng thng Donald Trump và Đi s Hoa Kỳ ti Liên hip quc Nikki Haley v mt gii pháp quân s đã được tính ti đi vi chế đ Bình Nhưỡng, các chuyên gia d đoán khó xy ra mt cuc xung đt gia M cùng các đng mình với Bc Triu Tiên. Nguyên nhân căn bn, theo gii phân tích, là do hin Hoa Kỳ chưa đt được s đng thun vi các đng minh trong vn đ này.

Giáo sư Khanh phân tích :

"Hiện ti, Bình Nhưỡng tha biết M không đt được s đng thun vi các đng minh của mình. Ngay trong chuyến thăm Washington mi đây ca Tng thng Hàn Quc, ông này cũng đã bày t lo ngi rng mt cuc chiến tranh gây thit hi ln v con người s xy ra nếu chn gii pháp quân s đi vi Bc Triu Tiên. Nht Bn hin cũng chưa có động thái gì cụ th. Như vy, Hoa Kỳ không th đơn phương hành đng được. Tôi cho rng rt khó đ có th xy ra mt cuc xung đt vũ trang trên bán đo Triu Tiên vào thi đim này. Mà ngay c Tng thng Trump, nhng tuyên b ca ông cũng yếu dn đi. Cũng ging như đi Tng thng Obama thôi. Ông Obama đã đt ra ln ranh đ đi vi chế đ Syria, nhưng ri cũng không th làm gì. Ông Trump cũng tng đt ra ln ranh đ vi Bình Nhưỡng, nhưng gi đây cũng khó có th có nhng hành đng quân s cng rn được".

Các chuyên gia quan sát thời cuc cho rng hành đng "thách thc" gn đây ca Bình Nhưỡng đã cho thy s suy yếu trong vai trò ca Hoa Kỳ đi vi các vn đ toàn cu. V th tên la đn đo liên lc đa đúng vào ngày quc khánh M cũng là mt đòn giáng mnh vào uy tín của chính quyn Tng thng Donald Trump.

Với nhng khó khăn ni b ngay ti Washington khi đang có s chia r trong chính đng Cng Hòa vi v điu tra Nga can thip vào cuc bu c M 2016, chính quyn Tng thng Donald Trump s khó có được nhng hành động đáp tr hiu qu, theo phân tích ca các chuyên gia.

Giới phân tích nói gii pháp duy nht, d thc hin nht đi vi ông Trump lúc này là đem Bin Đông ra tha thun vi Trung Quc đ h nhit đim nóng Triu Tiên. Và nếu điu này xy ra, rõ ràng nhng nước trong khu vc, trong đó có Vit Nam, s b thit thòi.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 07/07/2017

Quay lại trang chủ
Read 826 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)