Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/09/2017

Một quyết định nửa vời đáng tiếc

Bùi Tín

Vậy là cui cùng ông Tương Lai, mt trí thc khá ni tiếng trong nước đã ri b đng cộng sản, nhưng vi mt quyết đnh na vi, nghĩa là không dt khoát, t cho vn còn là đng viên đng Lao Đng Vit Nam ca ông H Chí Minh.

quyetdinh1

Giáo sư Tuong Lai tại tư gia ti Sài Gòn.

Tôi rất quý trọng ông Tương Lai (tên tht là Nguyn Phước Tương) mt trí thc hiếm hoi đt Tha thiên - Huế, khá uyên bác, hc nhiu, hiu biết uyên thâm, có tư duy đc lp, gn đây ni tiếng v các bài viết "Mông mênh thế s, đ gió cun đi…" sưu tm tài liu khá công phu, đặc sc, tôi vn ch đ đc k hàng tun. Gn đây nghe nói ông m, nhưng bút lc vn sung sc, t ra ông đã khe.

Tôi mừng khi biết tin ông b đng cộng sản hin nay mà ông gi là đng ca Nguyn Phú Trng, khi đng đã thoái hóa, biến cht thành những nhóm đc quyn, đc li tranh giành nhau quyn lc và tài sn.

Tôi biết đây là mt quyết đnh không đơn gin, khá dn vt, đau đn, khi chế đ đã phong ông là Giáo sư, là Vin trưởng Vin Xã hi hc, Tng biên tp tp chí Xã hi hc, mt thi là c vn cho các th tướng Võ Văn Kit, Phan Văn Khi. Hi chun b cho Đi hi XII ca đng cộng sản, ông Tương Lai đã cùng 125 trí thc - phn ln là đng viên cng sn, viết thư yêu cu đi tên ca đng cộng sản và đi tên nước, không gi là đng cộng sản và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa na. Đây là mt đòi hi rt chính đáng, phù hp vi ý mun ca đông đo nhân dân, ca l phi, hp thi đi. Rt tiếc là B chính tr đã khinh th b qua yêu cu này.

Tôi rất đng ý vi ông Tương Lai khi ông lên tiếng phê phán ông Trng mt cách nghiêm khắc chính đáng. Tôi chia s s đánh giá rt ngay tht công bng ca ông vì bn thân tôi cũng đã có ln gp g, trò chuyn vi ông Trng hi 1988 – 1989 khi ông Trng là y viên ban biên tp ca Tp chí Cộng sản, khi tôi là phó Tng biên tp nht báo Nhân Dân kiêm Tổng biên tp tun báo Nhân dân Ch nht. Ông đã 2 ln ghé nhà tôi đ yêu cu viết bài cho tp chí v cuc tranh c tng thng Hoa Kỳ năm 1988 sau khi tôi d hp Liên hp Quc – New York v. Khi y ông đi chiếc xe đp cũ, ghé qua nhà tôi, hỏi chuyn v Hoa Kỳ và chăm chú nghe tôi k v Hoa Kỳ, v cun sách "the best and the brightest" của David Halberstam tôi đang đc v nhng b óc tài gii xut sc nht ca nước M đã bế tc Vit Nam. Ông t ra rt kém hiu biết v phương Tây vì mi học trường đng Nguyn Ái Quc và mi biết có nước Nga, khi tiếng Nga ông nói chưa sõi, sai c danh t và văn phm, còn không biết chút gì v tiếng Pháp, tiếng Anh. Tôi rt lo ngi mt con người còn thp kém, thiếu tư duy, hiu biết như thế mà li là lãnh tụ s 1 ca Đng và Nhà nước thì nguy him quá ! Mt con người cô đc giáo điu máy móc cc đoan, không th có ai bo th hơn !

Trái lại tôi rt tiếc là ông Tương Lai còn sùng bái ông H Chí Minh. Ông đã t mâu thun vi mình, không nht quán vi chính mình khi ông tự bo công bng, tôn trng s tht lch s.

Với thi gian, mi thn tượng gi to, bn cht tht ca ông H đã l l rõ ràng. Mt trí thc có tư duy đc lp không th mù quáng lâu.

Ông Tương Lai có biết ai đã mang tên Trn Dân Tiên đ viết nên tiểu s t tâng bc mình là "Cha già dân tc", còn vĩ đi hơn Trn Hưng Đo, Quang Trung ?

Ai đã quỵ ly xin phép Staline và vâng li Mao đ tiến hành Ci cách rung đt theo ch đo ca đoàn C vn Tàu, giết hi 17.000 trung nông – trí thc yêu nước kháng chiến chng Pháp, b vu cáo là đa ch - ác ôn, b bn chết và chôn sng.

Ai trong thâm tâm không muốn xut khu bo lc vào min Nam, ai không mun coi vũ trang là bo bi theo phương châm ca Mao "chính quyn đu ngn súng", ai e ngi cuc Tng tn công Mậu Thân 1968 là mo him, giá sinh mng qua đt, mà không dám can ngăn, không dám ra mt chng li b ba khát máu Lê Dun - Lê Đc Th - Nguyn Chí Thanh, là Ch tch đng, là lãnh t s 1, là Ch tch nước mà ươn hèn, không dám có lp trường vng, đ mc cho bn gian thn lng hành mang li thương vong hàng triu sinh linh tr ca 2 min Nam Bc, ông H tht s đáng chê trách, đáng lên án nng n nht.

Hồi y tôi rt gn tướng Giáp. Ông rt tiếc là ông H không nghe ông đ can ngăn nhng quyết đnh "chủ quan, ngông cuồng, nguy him khôn lường ca 2 ông h Lê", khi ông Giáp, cùng tướng Hoàng Văn Thái và tướng Lê Trng Tn đu suy nghĩ như nhau, coi Tng tiến công tng khi nghĩa là ch quan, liu lĩnh. Ch có ông H là có quyn ngăn cn cuc manh đng phiêu lưu.

Cái rất đáng trách là ông H chu đ cho bn hiếu chiến cc đoan coi min Nam rut tht là k t thù, đui ông sang Tàu ngh ngơi, đui ông Tng tư lnh Giáp sang Hungari dưỡng bnh, đ chúng tư do m ra cuc chiến Mu Thân đm máu, mt cuc t sát bi đát, chà đạp lên cam kết quc tế "tôn trng quyn t quyết ca nhân dân Nam Vit Nam", cam kết "không dùng vũ lc đ thôn tính nhau gia 2 min" ghi rõ trong Hip Đnh Gieneve 1954.

Thật là bun cười khi ông Tương Lai mun tr li khôi phc đng Lao Đng Vit Nam ! Tôi phi nói tht là ông lm cm ri ! L ra ông phi nhìn v tương lai phía trước – như chính tên ông – thì ông li ngoái c v quá kh ! Đng Lao Đng ai ch biết ra đi tháng 2/1951 chỉ là cái mt n ca đng cộng sản Đông Dương, gi v gii tán ngày 11/11/1945, tht ra là rút lui vào bí mt. Chính dưới cái mt n đng Lao Đng mà đng cộng sản đã làm cuc Ci cách rung đt đm máu người yêu nước, làm cho nông thôn, nông dân và nền nông nghip điêu đng cho đến ngày nay. Chính dưới danh nghĩa đng Lao Đng mà đng cộng sản làm hp tác hóa - ci to nông thôn, ci to công - thương - nghip, ri t đ ra phương châm’’ đt đai là thuc quyn s hu toàn dân, do Nhà nước thay mt qun lý’’ đ cướp rung đt ca nhân dân, đ t cho mình quyn thu hi vi đn bù r mt.

Và cũng dưới cái mt n đng Lao Đng mà quân cng sn đã lao vào xâm lược min Nam, mt quc gia có ch quyn được nhiu nước công nhn hơn min Bc, ngang nhiên chà đạp cam kết quc tế tôn trng quyn t quyết ca nhân dân min Nam, không dùng bo lc, s thng nht qua Tng tuyn c tư do, s có Hi đng Hòa gii dân tc có 3 thành phn min Nam.

Và cũng dưới mt n đng Lao Đng Vit Nam, đng cộng sản đã tr thù, bỏ tù hàng lat không phân bit mi s quan, viên chc, chính đng thuc Vit Nam Cng Hòa qua cái gi là hàng trăm tri ci to cc kỳ tàn bo bt nhân.

Vậy thì mong anh Tương Lai không nên quyến luyến gì cái quá kh tàn bo ti ác y, tuy mang chiếc mặt n lao đng hin lành nhưng li là thi kỳ tàn bo nht, hung hãn nht, đm máu, ti ác nht, đ đến năm 1976 đng toàn tr mi ly li cái tên cộng sản, khi cao trào cng sn bt đu suy thoái theo tc đ rơi t do, dn đến bc tường Berlin tưởng là lâu bền sp đ trong mt đêm cui năm 1989, và thành tr cộng sản Liên Xô tan v tan bành cui năm 1991, đ cho Đng cộng sản Vit Nam sm cm thy đơn côi, phi lép v đu hàng ô nhc đng cộng sản Trung Quc nhng mong được yên thân t s kin đi đêm vi mật ước Thành Đô tháng 9/1990.

72 năm là quá đủ cho mi người có lương tri, có tư duy đc lp, có s trung thc trí thức - probité intellectuelle – ngay tht vi chính mình, bênh vc l phi, tht lòng yêu nước mình, tht lòng thương dân mình, cùng nhân dân tìm ra lối thoát.

Không có lối thoát nào khác là t b dt khoát, mt ln cho mãi mãi mt t chc mt gc dân tc, vay mượn t nước ngoài nhng hc thuyết sai lm, o tưởng, cùng nhau dng lên mt t chc chính tr mi, trong sch, hp lòng dân hp thi đại, ví như linh mc Nguyn Văn Lý tng đ xướng là Tp Hp Quc Dân Vit Nam.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 06/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 735 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)