Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/10/2017

Sao lại vụng dại đến thế !

Bùi Tín

Tướng Nguyn Chí Vnh va sang Hoa Kỳ d cuc đi thoi quc phòng Vit - M, vi mt s tha thun nhm tăng cường kh năng bo v vùng ven bin Vit Nam, trao đi kinh nghim trong hun luyn, din tp chung, phía M giúp cho Vit Nam ty tr cht Dioxin quanh sân bay Biên Hòa, tiếp theo vic hoàn thành vic ty tr quanh sân bay Đà Nng.

vundai2

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao lại một số kỷ vật của Thượng nghị sĩ John McCain trong thời gian ông bị giam tạiHora Ló, Hà Nội, Việt Nam cuối những năm 1960, đầu những năm 1970 của thế kỷ trước.

 

Theo màn truyền hình VTV4 ngày 21/10, nhân dp này th trưởng quc phòng Nguyn Chí Vnh đã trao mt món quà "rt quý" cho thượng ngh sĩ John McCain, hin là Ch tchy ban quốc phòng ca Thượng vin Hoa Kỳ. Đó là mt tp tài liu đã ng màu vàng xám, gm mt s lá thư riêng ca gia đình, b m, v con, bn bè ông McCain gi cho ông trong gn 5 năm rưỡi ông b cm tù trong tri giam Ha Lò, Hà Ni.

Ông McCain là nhân vật ni tiếng. Ông ni và cha ông đu là Đô đc hi quân 4 sao, ngang cp Đi tướng. Ông b bt khi ném bom nhà máy đin Hà Ni, b bn, nhy dù xung h Trúc Bch, b thương nng, được cu cha và b giam t tháng 10 năm 1967 đến đu năm 1973. Lúc y ông là Thiếu tá hi quân 31 tui.

Trở v Hoa Kỳ ông tr thành chính khách ca đng Cng hòa rt có uy tín, 2 ln trúng c Vin Dân biu và 5 ln lin trúng c Thượng ngh sĩ.

Tại sao ông Vnh li mang món quà "đc" trên đây sang Hoa Kỳ ? Chc hn đã được sn thành của B Ngoi giao và c ca B Chính tr. Tôi dùng chc" vi hàm c 2 nghĩa, đc đáo vi nghĩa tt đp, khôn ngoan, hoc vi nghĩa đc hi, t hi.

Không biết ông McCain có vui mng, hoan h, biết ơn người trao tng phm hay không. Bn tin không nói gì. Hay là theo phán đoán bình thường, ông McCain s t ra rt đau bun và có th rt phn n na. Hơn na lúc này ông li đang b bnh him nghèo ung thư trên não, mt b đau nng.

Điều trên đây biu l thái đ cc kỳ hà khc đến đc ác, man r ca chính quyền Vit Nam khi ch trương tch thu hết, còn lưu gi mi thư t riêng tư ca my trăm tù binh M do h qun lý, không cho h nhn tin tc ca b m, v con, anh ch em, bn bè mà h mong ngóng ngày đêm, cũng ging như không my may quan tâm đến vic liên lc thư t ca các quân nhân min Bc Vit Nam vào Nam chiến đu.

Tại sao h không trao tr nhng tp thư đó ngay t đu năm 1973, đ ông McCain có th đưa ra cho b, m, v con ông xem, sao h li ngâm tôm thêm 44 năm na, nay mi ly ra làm mi kết thân ! Tht không có gì t hi, vng di bng !

Mấy năm trước, ông Phm Quang Ngh trong B chính tr, Bí thư thành y Hà Ni cũng sang Hoa Kỳ và tng ông Mc Cain my bc nh chp tm bia lưu nim cm bên b h Trúc Bch có ghi rõ tên tui, chc v, ngày tháng ông bị bn rơi và b bt sng, điu không đp đ gì, gây nên phn cm rt sâu nng, c như c tình khoét sâu thêm ni đau lòng v mt s phn đen đi my chc năm trước, điu mà đương s ch mun lãng quên, nay li b khơi dy như trì triết nng n cố tình làm cho tủi nhc thêm. Cũng là mt s vng di đc hi v chính tr.

Đây có thể là do gc gác ca mt chế đ rt thiếu văn hóa, không biết cách ng x văn minh, nhân ái và nhân đo trong quan h quc tế. Ch quan và mù quáng, t kiêu t đi không đúng chỗ, không đúng lúc. Mà li không xu h.

t hn trong đu ông tướng Vnh vn lười hc, - ăn chơi t khi còn đi hc trường k thut quân s Vĩnh Phú như tướng Đng Quc Bo hiu trưởng tng k li - cũng như trong đu các y viên B Chính Tr ch có th nghĩ rng đưa li bó thư quý cho đương s t rng đương s s ch biết ơn, coi đây là quà quý được ban phát cho không, vì h ch quen suy nghĩ mt chiu, ly bng ta suy ra bng người khác.

Xin-cho, ban phát là nếp nghĩ đc nht ca h. trong nước chính sách này còn ít nhiều tác dng, nhưng xut khu nó thì tht là t hi.

Một điu di dt, vng v, ng ngn v ngai giao mà c B Ngoi giao, c V L tân, c Ban đi ngai trung ương đng - hàng my trăm con người có hc, không mt ai lên tiếng ngăn cn, k c ông b trưởng ngoi giao Phm Bình Minh có v như vn còn mê ng, chưa m mt nhìn được thế gii đã bước vào bình minh ca thế k XXI !

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 23/10/2017

Quay lại trang chủ
Read 765 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)