Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/01/2018

Việt Nam sẽ điều chỉnh để thích ứng sau chuyến thăm của ông Mattis

Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đã ti Hà Ni trong chuyến thăm 2 ngày hôm 24/1 đ "xây dng lòng tin" và tht cht quan h an ninh với Vit Nam trong bi cnh Trung Quc bành trướng nh hưởng trong khu vc.

Dp này, VOA - Vit ng có cuc phng vn vi giáo sư Nguyn Mnh Hùng thuc Đi hc George Mason bang Virginia.

dieuchinh1

Bộ trưởng Quc phòng M Jim Mattis đến Hà Ni hôm 24/1/2018.

VOA : Thưa giáo sư Nguyn Mnh Hùng, giáo sư có th nhn đnh v mc đích chuyến công du Vit Nam ca ông Jim Mattis ?

Nguyn Mnh Hùng :Đây là chuyến thăm Đông Nam Á. Ông đã đến Indonesia trước ri mi đến Vit Nam. Trước chuyến công du, ông có nói rng ông mun sang đ tăng cường quan h quc phòng vi các đng minh và các đi tác, dĩ nhiên trong đó Vit Nam và Indonesia. ng nói là như thế, nhưng lng trong toàn khung cnh toàn din, chuyến đi này là s tiếp ni cách thc làm vic ca M t khi ông Donald Trump đc c tng thống.

Trong khi ông Trump có nhng tuyên b bt nht, gây nghi ng v tính kh tín ca các cam kết vi Trung Quc, thì các cng sư viên quân s ca ông y tìm cách trn an đng minh và đi tác. Nhng li tuyên b và hành đng ve vãn Trung Quc t sau cuc gặp g Mara Lago vào tháng 4/2017 và sau cuc tiếp đón hoành tráng ca Trung Quc dành cho ông trong chuyến thăm Bc Kinh vào tháng 11 va qua đã gây cm tưởng phía Đông Nam Á rng ông Trump mun mc c vi Trung Quc, b rơi Đông Nam Á, thành ra có th phi thích ng.

Vì thế cho nên chuyến công du ca ông Mattis là rt cn thiết. Nht là chuyến công du xy ra sau khi ông y d cuc đi thoi Shangri-la và đu tháng 6 va qua. Khi y Trung Quc có lp trường rt cng rn đi vi vn đ Đài Loan và Bin Đông. Thành ra các quốc gia đang ch đi xem ông y phn ng ra sao.

VOA : Giáo sư có nghĩ rng chuyến công du này là nhm cng c an ninh quc phòng trung khu vc n Đ - Thái Bình Dương trước nguy cơ b Trung Quc khng chế ?

Nguyn Mnh Hùng :Các nước hiu rng tng thng Trump có th nói thế nào, nhưng B Quc phòng, mà nht là ông Mattis, có lp trường cng rn vi Trung Quc, vì khi người ra nghi ng rng ông Trump mun ve vãn vi Trung Quc, thì ông Mattis nói rõ ông không làm như vy. Như đã chuẩn b trước khi đi, sách lược quc phòng công b ngày 19/1 đã xem Trung Quc là cnh tranh chiến lược vi M.

Sách lược đó nói rõ hơn rng Trung Quc có kế hoch khng chế khu vc n Đ - Thái Bình Dương trong trường kỳ và thay thế vai trò lãnh đo ca M trong trường kỳ. Thêm vào đó, vào tun trước n Đ, ti mt cuc hi ngh gia ông Tư lnh Thái Bình Dương ca M và ông Ch tch Hi đng Tham mưu Liên quân ca Nht. Ông Đô đc Harry Harris cnh báo rng Trung Quc là mt lc lượng phá hoi có tính cách chuyển tiếp trong khu vc n Đ - Thái Bình Dương và kêu gi các nước trong khu vc tăng cường kh năng phòng th, và hp tác vi nhau đ bo v lưu thông hàng hi.

dieuchinh2

Ông Jim Mattis trên chuyên cơ trong chuyến công du Đông Nam Á. (Photo : B. Gallo / VOA)

VOA : Phía Việt Nam mong đi điu gì trong chuyến đi ca ông Jim Mattis ?

Nguyn Mnh Hùng :Phía Việt Nam thường ch xem phía M làm gì thì h mi đi phó được. Bi vì t xưa Vit Nam mun có mt đi tác mà h gi là cân bng mm ‘soft balancing’ vi các quc gia ln trong khu vc. M là mt quc gia quan trng. Nếu M lùi mà Trung Quc tiến thì h phi điu chnh và thích ng vi lc lượng nào tt nht trong vùng. Vì vy phía Vit Nam s thăm dò xem mc đ cam kết ca M như thế nào và kh thi đến mc đ nào.

VOA : Những đim chính trong chuyến đi này là gì, thưa giáo sư ?

Nguyn Mnh Hùng :Ông Mattis nói rõ mục đích ca ng là tìm cách tăng cường hp tác quc phòng vi đng minh và đi tác, nhưng trên đường khi bay đến Indonesia, ông nói vi báo chí rng ông đến Vit Nam ông s lng nghe nhiu hơn là nói. Ông muốn biết thái đ ca Vit Nam đi vi nhu cu hp tác quc phòng gia M và Vit Nam. Ông cũng có th bàn v vn đ mua bán vũ khí, và vic tàu sân bay ca M thăm Vit Nam trong năm nay. Đây cũng là cơ hi đ Vit Nam xác đnh sách lược quc phòng với M và vai trò ca M trong sách lược đó, qua đó nói rõ nhu cu ca Vit Nam là gì.

VOA : Xin chân thành cảm ơn giáo sư Nguyn Mnh Hùng.

Nguồn : VOA, 24/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 738 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)