Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/01/2018

Quy Định 102 là có "Một Không Hai"

Bùi Tín

Quy định 102 là s xa ri vi thế gii dân ch ?

Trong ý định xây dng đng cng sn vng mnh, mi đây B Chính tr đ ra "Quy đnh 102", mt quyết đnh v xây dng đng rt kht khe, đó là trong đng, bt c đng viên nào, h lên tiếng đòi tách riêng 3 quyn lp pháp, hành pháp và tư pháp (tam quyn phân lp), đòi t do hot đng cho các t chc xã hi công dân và đòi đa nguyên đa đng là lp tc phi b khai tr ra khi đng.

quydinh1

Bà  Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến - Ảnh minh họa (Hà Nội Mới, 28/12/2017)

a nay trong các văn kin chính thc ca đng, trong Chính cương, Điu l ca đng, chưa bao giquy định nào nghiêm ngt, cht ch đến mc kỳ l như thế. Vì vy có người gi Quy đnh 102 là quy đnh "có Mt không Hai".

Ông Tổng bí thư Nguyn Phú Trng tng tt nghip Tiến s môn Xây dng đng, trước cơn suy thoái toàn din ca đng, đã nhm mt đi một bước thúc đy thêm quá trình đc đoán hóa, phi dân ch hóa ca đng, trong khi l ra phi đi mi đng theo hướng dân ch hóa và qun chúng hóa trong mt nn chính tr hin đi, văn minh.

Đây có thể là mt ch trương mù quáng liu lĩnh do khng hong tâm thần, dn đến ch đng t làm mt thêm tín nhim trước nhân dân và thế gii hin đã xung rt thp.

Trong đảng hin nay, đc bit là trong s đng viên cp cao, giáo viên, trí thc, lut sư, đng viên và đoàn viên thanh niên cng sn tr, có không ít người phát biu công khai mong mun đng t b hc thuyết Mác-Lê, t b ch nghĩa xã hi mù m và ch nghĩa cng sn hoang tưởng, xây dng mt đng xã hi dân ch hp thi đi, có tam quyn phân lp kim soát kim chế nhau, có t chc xã hi dân s đông đo… Chủ trương trên đây càng làm cho đng chia r thêm và có th đ v, do trong thi m ca đông đo đng viên được tiếp cn vi nhiu s tht và vi thế gii dân ch rng ln.

Chủ trương coi các đng viên tiến b, thc thi, có quan đim 3 quyn phân lp và mong muốn m rng các t chc xã hi dân s, đòi đa nguyên đa đng là lc hu, chng đng, coi h là công dân loi 2, không nhng là ch trương chia r đng rt nguy him, nht là khi đng đã tan v thành nhng băng nhóm li ích riêng tư. Điu nguy him không kém là nó sẽ làm cho Vit Nam mt đi rt nhiu bn bè trên thế gii.

Có thể nói ch da ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam hin nay ch yếu là thuc v các nước dân ch văn minh, các nước theo tam quyn phân lp, đa nguyên đa đng và c vũ s hình thành các t chc xã hi dân s đông đo. Ch da tài chính quan trng là Ngân hàng Thế giới WB và Qu tin t quc tế IMF, là các t chc tài chính mang bn cht nn dân ch đa đng, rt coi trng s hu tư nhân theo công pháp quc tế.

Các nước vin tr và đu tư cho Vit Nam quy mô ln theo chương trình ODA và FDI đu là các nước dân ch đa đảng thun thc, như Nht Bn, Ân Đ, Nam Hàn, Úc, Canada, Liên Âu, Thy Đin, Đan Mch… đu là nhng nước dân ch vng bn, ch trương tam quyn phân lp rch ròi và ch trương phát trin các t chc xã hi công dân không hn chế. H s suy nghĩ ra sao khi đảng cộng sản lên án kch lit nhng người có lp trường như thế trong nước và coi đó là nhng công dân loi 2 cn phi khai tr ra khi đng ?

Phải chăng ông Tng Trng đã ngày càng ng hn v phía Bc kinh, ch coi s vin tr và hp tác vi Trung Quốc là có li, trong khi trên thc tế cha đng nhng tht bi và him nguy ln nht, lũng đon nn chính tr, kinh tế tài chính mt cách nng n. Ta b Trung Quốc nhp siêu cc ln, vi hàng gi, hàng nhái, hàng đc lan tràn c nước, các công trường, nhà máy họ xây dng kéo dài vi cht lượng thp, k thut cc lc hu ca thế k XIX, XX, vi nguy cơ t him ha Bôxit như hàng trăm qu bom n chm đt trên Tây Nguyên, mái nhà ln ca đt nước ta.

Với ch trương cc đoan giáo điu trên đây, ông Tng Trng và Bộ Chính tr đi thêm mt nước c lm cm, như t ly gch ghè vào chân mình, t cô lp mình, làm cho các nước dân ch chân chính trên toàn thế gii e dè xa lánh, t mình ph đnh thái đ thin chí khôn ngoan, coi mi nước là bè bn đ kết thân và hp tác.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 25/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 673 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)