Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/05/2018

Trung Quốc, Việt Nam dùng du lịch để tuyên truyền tranh chấp Biển Đông

Ralph Jennings

Hàng loạt s c liên quan đến du khách Trung Quc đến Vit Nam khiến tranh chp ch quyn Bin Đông tiếp tc là trng tâm chú ý, bt chp các n lc ca chính ph hai nước tìm ci thin quan h.

dulich1

Du khách Trung Quốc đi xe xích lô, ngm cảnh Hà Ni (nh tư liu 1/12/2016)

Tuần trước, nhóm 14 du khách Trung Quc nhập cnh vào Vit Nam ti sân bay Cam Ranh ca Khánh Hòa trên người mc áo phông in bn đ vi đường lưỡi bò mà Vit Nam cho là "xâm phm ch quyn ca Vit Nam" đã gây phn n trong công chúng, theo truyn thông trong nước. Nhóm du khách đã được yêu cu thay áo trước khi ri phi trường.

Đây ít nhất là ln th tư liên quan đến các du khách Trung Quc Vit Nam trong vòng hai năm qua. Các chuyên gia nhn đnh rng nhng din biến này cho thy Trung Quc đang s dng quyn lc mm đ nhc nh Vit Nam v tranh chấp Bin Đông, còn Vit Nam thì vn tiếp tc phn n.

Ông Trung Nguyen, trưởng khoa quan h quc tế ca Đi hc Khoa hc xã hi và Nhân văn thành ph H Chí Minh nhn đnh : "Nếu nhìn vào mt bc tranh ln hơn, thì có th thy rng Trung Quc có l đang gia tăng sử dng thường dân như là mt phương cách đ m rng tuyên b ch quyn ca h trên Bin Đông, t vic s dng ngư quân cho đến du khách".

Hàng loạt s c

Trung Quốc và Vit Nam không còn tin tưởng nhau sau cuc chiến tranh biên gii cui thp niên 1970. Hai nước lâu nay luôn tranh chp ch quyn trên Bin Đông giàu hi sn và du khí. Bc Kinh có lc lượng quân s hùng mnh hơn nhiu và đã quân s hóa nhiu hi đo trong khu vc có tranh chp ch quyn.

Năm 2016, chính quyền thành ph ph Đà Nng đã rút giấy phép mt công ty du lch vì công ty này đã tổ chức tour du lch cho các du khách Trung Quc đã mang tin Vit Nam ra đt – theo tin ca báo mng VnExpress.

Trong cùng năm đó, Trung Quốc yêu cu Vit Nam điu tra xem có phi các gii chc di trú Việt Nam đã viết nhng li báng b lên h chiếu ca mt du khách Trung Quc đến thăm thành ph H Chí Minh hay không.

Truyền thông trong nước Vit Nam hi năm 2016 đưa tin rng các hướng dn viên Trung Quc đến Vit Nam phân phát tài liu tuyên truyn xuyên tạc lch s Vit Nam cho du khách Trung Quc. Cơ quan di trú ca Vit Nam nói nếu phát hin bt c ai vi phm s trc xut ngay lp tc.

Ông Oh Ei Sun, giảng viên khoa nghiên cu quc tế ca Đi hc Nanyang Singapore nói : "Bi vì người dân nhng nước này được giáo dc v nhng truyn thng dân tc khác nhau, và do đó tt nhiên h cho rng lãnh th, lãnh hi có ch quyn tranh chp hin nhiên thuc v đt nước ca h, và tt c nhng người khác đu là nhng k xâm chiếm và cn phi đánh đui chúng đi".

Chiến tranh tuyên truyn

Ông Alan Chong, giáo sư khoa nghiên cu quc tế Trường S. Rajaratnam Singapore, nhn đnh rng Trung Quc lâu nay luôn khuyến khích người dân nước h đ cao chính sách đi ngoi ca Bc Kinh khi ra nước ngoài và đc bit là "chỉnh sa nhng n tượng sai lch ca thế gii" v Trung Quc.

Giáo sư Chong nói : "Tt c nhng hành đng cá nhân ca nhng người Trung Quc được xem như thuc chiến dch tuyên truyn. Tt c đu có trong lch s ca h".

Việt Nam xem chuyn áo phông in bản đ có đường lưỡi bò cũng trên tinh thn đó. Trang tin quc tế ca VnExpress trích li ch nhim Văn phòng Chính ph Vit Nam gi đó là "hành vi có tổ chức, có sp xếp, mang ý đ xu ch không phi vô tình" ca các du khách Trung Quc

Khoảng 4 triu du khách Trung Quốc đã đến Vit Nam năm ngoái, tăng 49% so vi năm 2016, theo Tân Hoa Xã.

Cấp chính ph vn gi im lng

Giới chc ca hai chính ph vn tìm cách gia hòa hoãn vi nhau cho dù các du khác mang chuyn tranh chp ch quyn chưa gii quyết này ra.

Trung Quốc và Vit Nam tổ chức các cuc đi thoi quc phòng, trao đi thăm viếng cp nhà nước và gp g nhau gia hai đng thường xuyên k t năm 2014 – là năm mà tàu thuyn hai bên đã đng nhau trong khi Trung Quc cho phép mt giàn khoan du khoan thăm dò trong Biển Đông nơi Vit Nam tuyên b ch quyn. Người dân Vit Nam đã mnh m ni lên biu tình phn đi.

Hai nước láng ging "núi lin núi, sông lin sông" đã có nhng cuc đng đ đm máu trên bin vào năm 1974 và 1988.

Các giới chc Bc Kinh xem Vit Nam là cu ni thương mi chính vào Ðông Nam Á, theo nhn đnh ca ông Adam McCarty, kinh tế gia trưởng ca tổ chức Mekong Economics Hà Ni. Cu ni đó là mt phn ca Sáng kiến Vành đai –Con đường vi mc tiêu xây dng cơ s h tng, thúc đy các tuyến đường thương mi ni 65 nước ca Trung Quc.

Việt Nam thì xem Trung Quc là đi tác thương mi hàng đu và du lch Trung Quc nuôi sng ngành dch v này ca Vit Nam.

Kinh tế gia McCarty nói : "Tôi cho rng Vit Nam không muốn gây thù chuc oán vô lý vi Trung Quc. Vn còn nhiu người c hai bên vi tinh thn dân tc mnh m tìm cách đy nhng vn đ như áo phông in hình lưỡi bò lên, nhưng tôi nghĩ rng chính ph Vit Nam s không xem đó là hành vi gây hn".

Chính phủ Việt Nam s tim cách "tách" vn đ áo phông ra đ tránh làm hi đến quan h song phương – Giáo sư Nguyen nhn đnh.

Ralph Jennings

Nguồn : VOA, 21/05/2018

Quay lại trang chủ
Read 498 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)