Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/05/2018

Tại sao bạn không dạy họ ?

Trân Văn

Bộ Giao thông và vận tải đã chính thc cam kết s b hai ch "thu giá" ti các trạm thu phí cho nhng công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT (1).

day1

Người dân đ ra đường sau khi th tướng tuyên b tm ngưng ... thu giá, BOT Cai Lậy.

quan qun lý, điu hành lĩnh vc Giao thông và vận tải "cúi đu nhn ti" không phi do ch đo t Tng Bí thư, B Chính tr, cũng không do yêu cu ca lãnh đo nhà nước, đòi hỏi t Quc hi hay thúc ép ca chính ph mà t nhân tâm và dân ý.

Thông qua mạng xã hi và c báo chí, thường dân thuc đ mi gii đã thng thn ch ra cho B Giao thông và vận tải thy rng "vi thưa không che được mt Thánh", trí trá trong hành x và vn dng ngôn t đã hết thi.

Ông Nguyễn Văn Th và các viên chc hũu trách trong B Giao thông và vận tải, k c các đi biu đang nm gi nhng vai trò ch cht ti Quc hi như ông Nguyn Đc Kiên - Phó Ch nhim y ban Kinh tế, bà Nguyn Thanh Hi – Trưởng Ban Dân nguyện,… đã được hàng triu thường dân xúm vào, cùng dy mt bài rng "ming nhà quan", cho dù "có gang, có thép" thì thép hay gang cũng s b thnh n nu chy.

***

Tuần trước, các đi biu Quc hi khóa 14 li dt nhau vào 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội đ hp. Ging như vô s kỳ hp trước đó, kỳ hp ln th năm này ca Quc hi khóa 14 li cung cp hàng lot đ tài cho dân… chi.

Đề tài đu tiên hâm nóng dư lun do ông Nguyn Mnh Tiến cung hiến. Ông Tiến – Phó Ch nhim y ban Đi ngoi, lãnh búa rìu dư lun ngay sau khi đưa ra nhn đnh rng, h thng công quyn ti Vit Nam thu thuế đã chưa hết, li còn chưa k, bng chng là đ sót nhng người bán trà đá, loi hình kinh doanh có t sut li nhun t 5.000% đến 7.000% - cao nht trên thế giới nhưng không phi đóng đng nào cho ngân sách (2).

Cũng đã có cả triu thường dân xúm vào dy ông Tiến. Trong s này có nhng thường dân như Đinh Thế Hi(3). Đọc nhng gì Hin bày ra, thường dân thuc gii bình dân, tham gia dy d ông Tiến theo kiu… bình dân, sẽ có thêm "đn" loi… sang đ "bn" ông Tiến. Dường như ông Tiến – người s hu văn bng Thc sĩ Lut, hc v Tiến sĩ kinh tế - đã v được "t sut li nhun" đâu đó ri nut vi, nut vàng, nhai không k thành ra khi đi vào trong ông, "t sut lợi nhun" không… tiêu và ông mc… nn.

***

Tuần trước còn có chuyn ông Nguyn Đình Cung, Vin trưởng Vin Nghiên cu Qun lý Kinh tế (CIEM), thành viên T Tư vn kinh tế ca Th tướng Vit Nam, ví von, chng l ông phi làm bin "Tôi là người" ri đeo vào cổ mi khi ra đường đ không b các cơ quan hu trách x pht.

Ông Cung ví von như thế vì du chính ph Vit Nam liên tc th tht v vic ci thin môi trường kinh doanh nhưng đến gi này, B Giao thông và vận tải vn buc ch các xe vn ti phi dán phù hiệu "xe ti" lên kính bung lái. Không có phù hiu "xe ti", tùy theo trng ti, ch xe vn ti s b pht t ba đến by triu đng/ln còn tài xế s b tm gi bng lái ti 60 ngày.

Một đim đáng nói khác là phù hiu "xe ti" thuc loi không d có. Không chịu chi t bn đến năm triu đng cho nhng cá nhân chuyên "chy" phù hiu mà t làm th tc đ xin thì cm chc phi ph bt cho xe ngh ngơi hai tháng (4) !

Ví von như ông Cung cũng là mt cách dy. Ông Cung là mt trong nhng người lên tiếng dy d các viên chc hu trách thường xuyên. Cách ông la chn đ truyn đt ni dung nhm đ thông tư tưởng ca đi tượng thường rt dung d nhưng tiếc là viên chc hu trách nhiu ngành đ mi cp vn còn… lơ mơ song chưa có bao nhiêu người giúp ông làm phụ đạo !

***

Tuần trước còn có Thượng tướng Nguyn Trng Nghĩa - Phó Ch nhim Tng cc Chính tr ca Quân đi nhân dân Vit Nam thông qua báo gii, khng đnh vi dân chúng Vit Nam rng : Quan h đi ngoi v quc phòng, k c liên quan đến hot đng trên bin đo đu rất tt.

Hàng loạt nhng din biến đáng ngi cho ch quyn Vit Nam trên Biển Đông (Ngư dân Vit b rượt, b đui khi các "ngư trường truyn thng" bng đ mi cách, húc cho hư tàu, đâm cho chìm tàu, tch thu ngư c, hi sn – thành qu lao đng, b đm đá, bị bn. Repsol ngưng thăm dò – khai thác du khí m Cá Rng Đ. Trung Quc li ra lnh cm đánh cá ti Biển Đông, điu đng các oanh tc cơ chiến lược đến nhng phi trường xây dng trên các thc th đã cưỡng chiếm ca Vit Nam ti Biển Đông…) không làm ông tướng ba sao này âu lo vì "hot đng tun tra chung, giao lưu hi quân, cnh sát bin Vit Nam vi các nước hin nay chúng ta làm rt tt, to được hòa bình đ phát trin kinh tế" và "mi quan h hài hòa đó giúp đt nước phát trin tt".

Đối vi sự kiện tàu đánh cá ca Trung Quc vào sâu trong hi phn Vit Nam đ đánh cá, thm chí th lưới v trí cách b bin Đà Nng ch 30 hi lý, ông tướng hin là Phó Ch nhim Tng cc Chính tr ca Quân đi nhân dân Vit Nam cho rng : Ngư dân ca mình nếu qua nước bn thì phi x lý nghiêm túc. Ngư dân ca nước bn vào vùng lãnh th ca mình cũng phi giáo dc, tuyên truyn và các lc lượng chc năng như cnh sát bin, thc thi pháp lut phi cương quyết, thc hin chc năng bo v pháp lý ca mình !

Tướng Nghĩa trấn an rng : Chúng ta đu tranh bng tt c các gii pháp t chính tr, ngoi giao, xây dng, bo v thc đa, đc bit là vic t chc giáo dc tuyên truyn đ nhân dân, bn bè quc tế hiu hơn v ch quyn ca mình đi vi vùng Biển Đông. Vic này rt rõ theo đúng quy định quc tế và chúng ta yên tâm (5).

Bạn có yên tâm không ? Nếu không, sao không dy ông Nghĩa như đã tng dy ông Th.

***

Nhiều người cho rng càng ngày càng nhiu viên chc trong h thng công quyn Vit Nam làm nhng vic mà thiên h không thể nhm mt làm ngơ, tuyên b nhng điu mà nghe xong không th im lng. Xét cho đến cùng thì ti Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam có bao gi thiếu nhng chuyn "chướng tai, gai mt". Ngày hôm nay ch khác ngày hôm qua ch bn có cơ hi đ thy nhiều hơn, nghe nhiu hơn và có phương tin đ nói cho h biết điu bn nghĩ. Đó là cách duy nht đ dy h đng ch quan. H thng trường chính tr ca Đng cộng sản Việt Nam, nơi đào to nhng cá nhân được la chn đ "ăn trên, ngi chc" không dy h nghiêm cn, trung thực, tôn trng ch ca mình, x s có trách nhim c trong li nói ln vic làm, ti sao bn không dy h ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 30/05/2018

Chú thích :

(1) http://infonet.vn/bo-gtvt-se-sua-ten-goi-tram-thu-gia-post263558.info

(2) https://thanhnien.vn/toi-viet/chao-buoi-sang/thue-voi-toi-nguoi-ban-tra-da-967152.html

(3) https://www.facebook.com/dinhthe.hien.121/posts/2140884926144396

(4) http://dantri.com.vn/kinh-doanh/ts-nguyen-dinh-cung-xe-tai-phai-deo-bien-toi-ra-duong-chac-phai-deo-bien-toi-la-nguoi-20180525101307206.htm

(5) http://dantri.com.vn/xa-hoi/cuong-quyet-truoc-viec-ngu-dan-nuoc-ban-vao-vung-bien-viet-nam-20180525105911824.htm

Quay lại trang chủ
Read 824 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)