Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/06/2018

'Đốt lò', chống tham nhũng hay nhắm vào 'củi phe kia' ?

Hoài Hương

Hội ngh toàn quc v công tác phòng chng tham nhũng sáng ngày 25/6 đim qua nhng thành tích ca chiến dch chng tham nhũng ti Vit Nam, và vch ra hướng đi tương lai ca công tác quan trng này. Hi ngh lp li quyết tâm đy mnh hơn na chiến dch ‘dit gic ni xâm’.

dot1

Tổng bí thư Đng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng đc din văn bế mc Hi ngh Trung ương 7 khóa XII 12/5/2018. Ảnh Tuổi Trẻ

Vietnamnet dẫn li phát biu ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, Trưởng Ban Ch đo Trung ương v Phòng chng Tham nhũng, ti phiên khai mc hi ngh :

"Cuộc chiến này còn khó khăn, phc tp, gian kh, lâu dài, đy th thách, chu sc ép rt ln t rt nhiều phía".

Giới hot đng ti Vit Nam đt nghi vn v phát biu này. Anh Lã Vit Dũng, mt nhà hot đng nhân quyn ti Hà Ni, thành viên nng ct ca Câu lc b Bóng đá No-U :

"Thực ra nếu mà nhìn vào cái cuc chiến gi là chống tham nhũng như ông y nói, trong khi ông y là người hu như nm quyn lc cao nht ca đng, thì tôi chng hiu ni ti sao mà nó li khó khăn gian kh ti như vy, bi vì mi th đu s s ra. Tin và tài sn tham nhũng không th du giếm đi được. Các ông ấy va đt lò, va ném chut mà li s v bình, các ông mun gi li chế đ ca các ông y thì các ông y s không đt lò mt cách rt ráo được, mà ch chn nhng đi th nào ca ông y đ ông y cho vào lò".

Theo đánh giá của Hà ni thì chiến dch phòng chống tham nhũng k t Đi hi XII, đã đt nhiu bước tiến. Mt bài viết ti lên trang mng Vietnamnet cho rng "tham nhũng đang tng bước được kim chế, và có chiu hướng thuyên gim". Trang mng này lit kê mt lot thành tích c th ca ‘chiến dch đt lò’ là "đã kết thúc điu tra, truy t và đưa ra xét x sơ thm 35 v án/440 b cáo, vi 11 án t hình cho 10 b cáo ; 20 án chung thân cho 19 b cáo ; nhiu b cáo b pht tù vi mc án t 12 tháng đến dưới 30 năm" vv...

VTV cũng có bài báo nói rằng các n lc "chng gic ni xâm cn tiếp tc được lan ta mnh m", bài báo nói rng chiến dch này được người dân ng h, đng tình và đánh giá cao. Vietnamnet dn li Cc trưởng Cc Phòng chng tham nhũng Phm Trng Đt, nói rng : "Chưa bao gi chuyn 'lò nóng' ca Tng bí thư được ng h nhiu như vy".

Liệu li khng đnh chc nch đó có th hin trung thc ý kiến ca người dân trong nước ?

Ông Nguyễn Tường Thụy, Phó Ch tch Hi Nhà báo đc lp Vit Nam, nói nếu mc đích ca chiến dch đt lò là thun túy chng tham nhũng, thì l đương nhiên rt nhiu người, k c cá nhân ông, đu ng h. Nhưng theo nhà hot đng này thì thc tế là vn có nhiu hoài nghi bi vì chiến dch đt lò ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng ch nhm vào "ci phe kia", ch không nhm vào "ci phe ta".

"Ông Trọng nói nhiu cái không được nht quán lm, lúc thì ông hô hào chng tham nhũng, lúc thì ông bo kê khai tài sn nó có liên quan ti bí mật cá nhân, ti đi tư. Nhng người quan sát thy rng ông y tp trung vào phe kia, ông y chưa dám đng vào nhng người thuc phe ông y".

Anh Lã Việt Dũng thuc Câu lc b bóng đá No-U :

"Ông ấy nói dân ng h thì cái điu đó nó không chính xác, bi vì người dân đây, nhng người như chúng tôi hay là nhng người mà tôi tiếp xúc thì h biết rng đây ch là nhng cuc thanh trng ni b. Nhng vic ca ông y không h có quyết tâm chng tham nhũng mt cách đến cùng, bi vì ngay trước đy khi mà mt s nhân sĩ trí thức yêu cu ông Trng phi công khai tài sn cá nhân ca ông thì ông y li nói công khai tài sn cá nhân là vi phm quyn riêng tư và rt là nhy cm, tôi nghĩ rng nhng người dân và nhng người bn xung quanh tôi, không ai tin vào nhng li ông ấy nói na".

Ông Nguyễn Tường Thy cũng nêu bt nhiu v tham nhũng mà theo ông không được thc hin ti nơi ti chn :

"Vụ Yên Bái cũng là ‘đánh trng b dùi’, tưởng là làm ti đến nơi ri t nhiên dng li, k lut v vn, nhc nh chung chung… V Thủ Thiêm vừa ri t nhiên im bt đi, báo chí không được đng ti.. Tham nhũng nó không phi là bí mt quc gia mà báo chí không được nói, thế mà có ch đo mt cái là t nhiên im bt, thế thì ai mà tin cy được ? "

Có nhận xét cho rng chiến dch chng tham nhũng của người đng đu Đng Cng sn Vit Nam có nhiu đim tương đng vi chiến dch chng tham nhũng do lãnh t nước láng ging Trung Quc Tp Cn Bình phát đng. Mt s người còn nghi ng chiến dch chng tham nhũng ti Vit Nam không nhng được sao chép, mà có khả năng được ch đo t Bc Kinh :

Nhà hoạt đng Nguyn Tường Thy : "Cách thc chng tham nhũng là hc t Trung Quc sang. Không ch chng tham nhũng mà nhiu vic t trước ti nay, Đng Cng sn Vit Nam đu ly mô hình và cách làm ca Trung Quốc cả".

Anh Lã Việt Dũng cũng chia s ni lo ngi v nh hưởng ca Trung Quc đi vi nhiu khía cạnh sinh hot ti Vit Nam, anh bày t lo ngi là chiến dch chng tham nhũng ca ông Nguyn Phú Trng được "s ch đo, tha thun và đng ý ca Bc Kinh". Anh đơn c các n lc ca nhà nước, mun nhanh chóng thông qua các d lut đc khu và lut an ninh mạng mi đây, nói rng các đng thái đó đã làm dy lên nhng lo s nơi người dân v nh hưởng quá sâu rng ca Bc Kinh, và h qu ca nó đi vi vn mnh dân tc.

"Đấy là mt trong nhng vn đ lo ngi ln nht ca chúng tôi đi vi đt nước này. Chúng tôi không chống đng cng sn bng mi giá, tôi nghĩ rng nếu mà không có Trung Quc thì h có th sa sai được, và h cũng có th chuyn hóa được đ xã hi Vit Nam và chế đ chính tr Vit Nam s thay đi tt hơn, nhưng có bàn tay ca Trung Quc đng sau thì thực s điu đó rt là khó. Đng Cng sn Vit Nam càng ph thuc vào Trung Quc thì ch đưa dân tc Vit Nam đến ch dit vong và đến ch mt nước. "

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 26/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 754 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)