Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/10/2018

Chuyện mẹ Nấm đi Mỹ và Thủ tướng lên án độc tài

Nguyễn Hùng

Vậy là m Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh và gia đình đã ti Hoa Kỳ ch ba ngày sau khi th tướng Vit Nam "lên án đc tài".

doctai1

Poster phim tài liệu "M Vng Nhà".

Liệu có phi vì li lên án đc tài ca ông Nguyn Xuân Phúc mà người ta phi tr t do cho m Nm không ? Chc chn là không phi ri.

Nhưng hãy xem li bi cnh ca phát biu mà ông Phúc đưa ra hôm 15/10 gia lúc ông công du châu Âu đ vn đng cho Hip định Tự do Thương mi gia Vit Nam và EU.

Tại hp báo chung vi th tướng Áo hôm đó ti Vienna, ông Phúc được các trang tin trong đó có VietInfo dẫn li phát biểu sau câu hi ca mt phóng viên Áo, người nói Vit Nam là "cng sn đc tài".

"Việt Nam là mt nước dân ch, có quan h quc tế sâu rng, không có chế đ đc tài như ngài va nêu", ông Phúc nói.

"Chúng tôi lên án chế đ đc tài. Hiến pháp Vit Nam bo vệ nhân quyn, quyn con người hết sc sâu sc trên tt c lãnh vc".

Tôi cũng đã gặp ông Phúc vài năm v trước khi ông thăm London vi tư cách phó th tướng. Ông t ra ci m, tay bt mt mng hi tôi quê đâu và thm chí còn nói khi nào v Vit Nam gi ông. Chắc ông nói cho vui và gi ông cũng đã lên th tướng nên làm sao gi ni. Nhưng ông không quan cách thế là khá lm ri. Có ông ch là th trưởng B Công an mà khi tôi gi đin thoi v hi chuyn đã sng ging : "Cu có biết tôi là ai không [mà dám gọi cho tôi] ?".

Mặc dù có nhng người nói ông Phúc thua th tướng tin nhim Nguyn Tn Dũng v kh năng nhanh chóng nm bt các vn đ, cũng có nhng người li coi ông là người biết lng nghe hơn và có cách tiếp cn cp tiến.

Nhưng liu có th gii thích thế nào v chuyn mt mt người đng đu Nhà nước Vit Nam lên án đc tài nhưng mt khác li giam gi nhng người như m Nm cho ti tn gn đây. Theo cách gii thích ca mt nhà hot đng thì chng th nào gii thích được nhng gì din ra Vit Nam vì đó là những cách hành x "khùng điên". Mà đã "khùng điên" thì khi thế này, lúc thế khác, chng biết đâu mà ln.

Chỉ riêng chuyn h đi x vi m Nm cũng đã thy s trái ngược thường thy gia li nói ca lãnh đo cng sn và nhng gì h làm.

Họ lên án đc tài nhưng đã kết án tht nng người dám phn đi chính quyn, dù ch là phn đi ôn hoà.

Họ nói bo v nhân quyn nhưng li cướp đi quyn t do, quyn được làm m, làm con, làm cháu ca Nguyn Ngc Như Quỳnh. Thm chí bà ca Quỳnh đã qua đi trong thi gian hai năm cháu gái bị giam cm.

Họ nói bo v quyn con người nhưng li tng người bo v quyn này ra khi Vit Nam đ h không còn cơ hi bo v ai được na.

Nếu nhìn vào các bn án gn đây mà Hà Ni đưa ra đi vi nhng người phn kháng bt bo đng, người ta khó hy vọng vào nhng thay đi mang tính bn cht ca chính quyn. Nhà hot đng vì môi trường Lê Đình Lượng thm chí vừa b kết án ti 20 năm tù và năm năm quản chế.

Những bn án nng như thế giúp Hà Ni đt được ba mc đích. Mt là tr thù các cá nhân dũng cm đu tranh và gia đình h. Hai là nêu gương đ nhng người yếu bóng vía thy thế s nht chí đu tranh. Ba là găm sn nhng gì có th đem ra đổi chác vi phương Tây khi cn mua súng v tăng cường cho cnh sát, cn đô la t bán hàng vào các th trường phương Tây hay cn đu tư t đó.

Hà Nội đang hành đng theo kiu ‘thế thi phi thế thi phi thế’ hơn là t nguyn thay đi đ tr thành đng cai trị nhân bn hơn.

Vả li cũng không th hy vng có s thay đi khi h đang làm điu chng có gì mi – tr t do cho mt vài người đ ri li trám vào ch trng nhng người khác. Hơn na nhng người được tr t do li cũng mt luôn quyn cư trú quê hương mình. Người dân trong nước thm chí còn không biết có chuyn tr t do trước thi hn cho nhng người tng b kết án tuyên truyn chng li nhà nước nếu h không tìm ti truyn thông l trái.

Và nếu ông Phúc đc được nhng dòng này mong ông c nh đã tng "lên án chế đ đc tài" ngay gia lòng châu Âu và mnh dn lên án my ông có khuynh hướng đc tài trong B Chính tr giúp tôi. Nhn vi h rng vn còn nhng người như ông Trn Huỳnh Duy Thc, bà Trn Th Nga, mi nht là ông Lê Đình Lượng cùng my trăm người khác b toà án kết án ch vì h nói ngược. Ngày Vit Nam hết b coi là đc tài là ngày h được t do và không có ai thế ch h na.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 18/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)