Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/02/2020

Impeachment : Thượng Viện Mỹ luận tội Tổng thống theo thẻ Đảng

Tổng hợp

Luận tội Tổng thống Trump : Thượng viện bác triệu tập nhân chứng, dọn đường cho tha bổng (VOA, 02/02/2020)

Thượng viện Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Sáu (31/1) đã bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng và thu thập thêm bằng chứng cho phiên xử luận tội Tổng thống Donald Trump, dọn đường cho ông Trump hầu như sẽ được tha bổng vào tuần tới.

impeach01

Phe Cộng hòa của Thượng viện Mỹ bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng cho phiên xử luận tội Tổng thống Trump hôm 31/1.

Với tỉ lệ biểu quyết 51/49, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã chặn nỗ lực của đảng Dân chủ muốn lấy lời khai từ các nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người được cho là trực tiếp hiểu rõ các nỗ lực của Trump gây áp lực đòi Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông là cựu phó tổng thống Joe Biden.

Cuộc tranh luận kết thúc sẽ bắt đầu lúc 11 giờ sáng, giờ Washington, vào thứ Hai (3/2) trong bốn giờ đồng hồ, giữa bên công tố và bên biện hộ. Lịch biểu này cho phép bốn thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đang tranh làm ứng cử viên tổng thống của đảng họ đủ thời gian để bay về Iowa dự cuộc tranh cử trong nội bộ đảng tại tiểu bang đầu tiên này.

Tổng thống Trump sẽ đọc thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội vào tối thứ Ba (4/2).

Thượng viện gần như chắc chắn sẽ tha bổng cho Tổng thống Trump, vì phải cần phiếu thuận của đa số hai phần ba Thượng viện 100 ghế thì mới kết tội tổng thống được, trong khi 53 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố sẽ không bỏ phiếu kết án tổng thống.

********************

Impeachment : Thượng Viện Mỹ không mời nhân chứng John Bolton (RFI, 01/02/2020)

Con đường thoát nạn truất phế rộng mở cho tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 31/01/2020, trong cuộc biểu quyết tại Thượng Viện, phe Cộng hòa hội đủ đa số để bác bỏ đề nghị của phe Dân chủ triệu tập cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton làm nhân chứng.

FILES-US-POLITICS-IMPEACHMENT-BOLTON

Ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Trump. Ảnh chụp ngày 03/05/2019. Brendan Smialowski/AFP

Quyết định này mang ý nghĩa gì về chính trị cũng như đưa đến những hệ quả tất yếu nào trong vụ xử tổng thống Donald Trump ?

Từ Washington, nhà báo Phạm Trần phân tích :

"Kết quả là 51 phiếu chống và 49 phiếu đồng ý. Trong số 49 phiếu đồng ý (mời thêm nhân chứng), có hai phiếu của đảng Cộng hòa . Người thứ nhất là bà Susan Collins và người thứ hai là thượng nghị sĩ Mitt Romny, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa .

Hai người này cho rằng cuộc điều trần tại Thượng Viện của phiên tòa đó, cần phải có thêm nhân chứng trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu thì mới đúng là một phiên tòa. Nhưng phe Dân chủ không hội đủ số phiếu vì cần đến bốn lá phiếu của đảng Cộng hòa mà chỉ có hai người tham dự. Hệ quả của cuộc bỏ phiếu này đặt ra tiền lệ nguy hiểm cho Hiến Pháp và chính trị Hoa Kỳ…

Phe Cộng hòa thắng nhưng bối rối. Họ thắng vì đa số nhưng để lại ấn tượng họ bảo vệ lầm lẫn, hành động vi phạm Hiến Pháp, chống lại Quốc Hội của Donald Trump. Tuy Donald Trump sẽ trắng án nhưng hậu quả về chính trị cho cá nhân ông và cho đảng Cộng hòa sẽ được nhân dân Mỹ quyết định trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay…".

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 502 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)