Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/06/2020

Dịch Covid-19 tại Châu Mỹ latinh : WHO báo động đỏ

Tổng hợp

WHO báo động dịch Covid-19 bước vào "giai đoạn nguy hiểm" (RFI, 20/06/2020)

Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo động về "một giai đoạn mới và nguy hiểm" của dịch Covid-19, vào lúc đại dịch tiếp tục hoành hành tại Châu Mỹ, với số ca nhiễm ở Brazil đã vượt quá một triệu.

covi1

Thăm người bệnh Covid-19 tại một bệnh viện ở Sao Paolo, Brazil. Ảnh chụp ngày 17/06/2020. Brazil vẫn là quốc gia có số tử vong cao thứ nhì thế giới. Reuters- Amanda Perobelli

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã báo động như trên trong một cuộc họp báo qua video hôm qua, 19/06/2020. Theo lãnh đạo tổ chức này, dịch virus corona "đang tăng tốc", với hơn 150.000 ca mới được ghi nhận chỉ trong một ngày, đa số ở Châu Mỹ, mức cao chưa từng có. Ông Tedros Ghebreyesus còn cảnh báo về những nguy cơ của việc dỡ bỏ phong tỏa.

Tổng giám đốc WHO nói : " Thế giới đang bước vào một giai đoạn mới và nguy hiểm. Rất nhiều người, và điều này có thể hiểu được, đã quá mệt mõi vì cứ phải ở trong nhà. Các quốc gia muốn mở cửa trở lại cho xã hội và cho nền kinh tế. Nhưng virus vẫn lây lan rất nhanh, vẫn gây nhiều tử vong".

Ông Tedros Ghebreyesus kêu gọi toàn thể các quốc gia và mọi người phải vẫn rất cảnh giác, tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp phòng ngừa và nhất là nhanh chóng tìm ra các ca nghi nhiễm bệnh, cách ly và xét nghiệm các ca đó và chữa trị họ, đồng thời truy tìm những người có tiếp xúc với các ca bệnh để cách ly họ.

Tổng giám đốc WHO đưa ra lời cảnh báo nói trên vào lúc Brazil hôm qua đã vượt qua ngưỡng 1 triệu ca nhiễm và sắp vượt qua mức 50.000 ca tử vong, tiếp tục là quốc gia đứng hàng thứ hai thế giới về số người chết do virus corona chủng mới, chỉ sau Hoa Kỳ. Mêhicô cũng vừa vượt qua ngưỡng 20.000 ca tử vong hôm qua, cùng với hơn 5.000 ca nhiễm mới chỉ trong một ngày.

Theo tổng kết của hãng tin AFP, số người chết vì Covid-19 trên toàn thế giới tính đến hôm qua đã là 456.000 người, nhưng theo các chuyên gia, con số này vẫn còn thấp hơn thực tế rất nhiều.

Tại Châu Âu, nhiều nước đang tiếp tục dỡ bỏ phong tỏa, như tại Pháp trong đêm qua, chính phủ thông báo mở lại các rạp xinê và các sòng bài kể từ thứ hai tuần tới. Các sân vận động cũng sẽ được mở lại kể từ ngày 11/07, nhưng không được tiếp nhận quá 5.000 khán giả.

Nhưng tại Ý, cơ quan y tế hôm qua đã kêu gọi người dân nước này nên "thận trọng" vì virus vẫn còn lây lan nhiều, sau khi ghi nhận những tín hiệu báo động về nhiễm Covid-19, đặc biệt là tại Roma.

Thanh Phương

********************

WHO : Đại dịch Covid-19 leo thang, tệ hại nhất tại Châu Mỹ (VOA, 20/06/2020)

Đại dch virus corona đang leo thang, vi 150.000 ca mi hôm 18/6, cao nht trong mt ngày, và mt na nhng ca này xy ra ti Châu M, T chc Y tế Thế gii nói.

covi2

Tổng giám đc T chc Y tế Thế gii (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

"Thế gii đang trong mt giai đon mi và nguy him", Tng giám đc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuc hp báo trên mng ti tr s WHO Geneva. "Virus vn còn lây lan nhanh, vn còn gây chết người, và mi người vn còn d b nh hưởng".

n 8,53 triu người đã b nhim virus corona trên toàn thế gii và 453.834 người đã chết, Reuters cho biết ngày 19/6.

Ông Tedros thúc đẩy vn gi giãn cách xã hi và "cc kỳ cnh giác".

Cũng như ti Châu M, mt s ln nhng ca mi xy ra ti Nam Á và Trung Đông, ông Tedros nói thêm.

Chuyên gia khẩn cp ca WHO Mike Ryan nêu lên s chú ý vào tình hình Brazil, nơi ông nói có 1.230 ca t vong thêm vì Covid-19 trong 24 gi trước.

Khoảng 12% ca lây nhim ti Brazil liên h dến nhân viên y tế, ông nói thêm.

Ngoài Mỹ, Brazil có s ca t hi nht, 978.142 ca được xác nhn và 47.748 người chết.

Theo Reuters

*******************

Trung Quốc phát hiện chủng virus Châu Âu tại Bắc Kinh, WHO nói cần nghiên cứu thêm (VOA, 20/06/2020)

Ngày 19/6, Trung Quốc loan báo xác đnh mt chng virus corona t Châu Âu gây nên đt bùng phát mi đây ti Bc Kinh, trong khi T chc Y tế Thế gii nói vic này ch xy ra trong trường hp virus được du nhp t bên ngoài vào Bc Kinh và cn điu tra thêm.

covi3

Bán hàng trên đường Jianghan Vũ Hán ngày 8/6/2010.

Trung Quốc đã công b d liu chu kỳ gen ca virus t nhng mu ly Bc Kinh, mà các gii chc đó nói ging như mt chui Châu Âu căn c trên nhng cuc điu tra sơ khi.

Có khoảng 183 người b lây nhim khi virus tái xut hin bt đu cách đây 8 ngày liên hệ đến trung tâm bán s thc phm Xinfadi Bc Kinh.

"Virus và các dòng chủng loi virus luân chuyn trên toàn thế gii", chuyên gia khn cp hàng đu WHO, bác sĩ Mike Ryan, nói ti mt cuc hp báo Geneva.

"Do đó tôi nghĩ việc này không h ch ra rằng Châu Âu là ngun gc. Vic này có th nói là hu như bnh có l được nhp t bên ngoài vào Bc Kinh mt thi đim nào đó".

Điều cn thiết là xác đnh được khi nào virus đến Bc Kinh, bao nhiêu người b lây nhim trong thi kỳ này, và yếu t nào mở rộng s lây lan, ông Ryan nói. Tuy nhiên điu này "tái xác nhn" là virus có ngun gc t người, ông nói thêm.

Trung Quốc chu áp lc phi công b các d liu sm vào lúc các ca Covid-19 gia tăng ti th đô.

Chính quyền M đ li chính ph Trung Quc chm trễ trong vic chế ng bùng phát lúc ban đu.

Trung Quốc nói h tiết l ngay nhng tin tc v chu kỳ gen ca virus trong đt bùng phát đu tiên ti Vũ Hán.

Chu kỳ gen virus mới nht được công b vào cui ngày 18/6, và đã chia s vi WHO và Sáng kiến D liu Cúm Toàn cu (GISAID) và Trung tâm Kim soát và Phòng nga Dch bnh Trung Quc (CDC).

Chu kỳ gen của virus là trng yếu và là công c chuyn biến nhanh chóng trong vic chn đoán Covid-19 và trong vic hiu biết v s lây lan và kim soát virus corona chủng mi.

Ba mẫu

Các chi tiết được trang mng ca Trung tâm D liu Vi Sinh hc Quc gia Trung Quc công b cho biết d liu gen Bc Kinh được căn c trên 3 mu (hai mu ca người và mt mu môi trường) được thu thp vào ngày 11/6, cùng ngày th đô Trung Quc loan báo ca lây nhiễm Covid-19 đa phương đu tiên trong nhiu tháng.

"Theo những kết qu ca cuc nghiên cu sơ khi v gen và dch t hc, virus đến t Châu Âu, nhưng khác vi virus hin lây lan ti Châu Âu", viên chc CDC Zhang Yong nói.

"Virus này cũ hơn virus hin lây lan tại Châu Âu".

Ông Wu Zunyou, chuyên gia trưởng dch t hc ca CDC, nói vi truyn thông nhà nước trong tun này là chui virus Bc Kinh tương t như chng Châu Âu, dù không nht thiết là chuyn trc tiếp t các nước Châu Âu. Ông Wu không nêu chi tiết v nhng nhn xét trước khi d liu gen được công b.

Ông nói thêm là chuỗi tìm thy ti M và Nga hu hết đến t Châu Âu.

Chùm virus corona lây nhiễm đu tiên được truy ngun gc t mt ch hi sn Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái. K t đó virus đã lây nhiễm hơn 8,5 triu người trên toàn thế gii.

Về ngun gc ca chng lây nhim ti Bc Kinh, ông Wu nói virus không xut phát t th đô Trung Quc.

"Đó phải là t người hay hàng hóa bên ngoài thành ph mang vào ch Xinfadi", ông Wu nói trong cuc phng vấn ca truyn hình nhà nước được phát ngày 19/6.

"Hiện chưa rõ ai, hay loi hàng hóa nào, đã mang virus vào Bc Kinh".

Theo Reuters

Quay lại trang chủ
Read 536 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)