Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/11/2020

Donald Trump hứa chuyển giao quyền hành chuyên nghiệp

Tổng hợp

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 : Cố vấn an ninh của Donald Trump cam kết chuyển giao quyền lực

Tú Anh, RFI, 17/11/2020

Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ đưa ra những tuyên bố đi ngược lại chủ nhân Nhà Trắng. Trong khi Donald Trump ngăn cản tiến trình chuyển gia quyền lực thì vị cố vấn này cam kết lễ bàn giao sẽ diễn ra vào ngày 20/01/2020.

chuyengiao1

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien trong một sự kiện tại Itamaraty Palace, Brasilia, Brazil, ngày 20/10/2020.  Reuters-Adriano Machado

Trong bối cảnh tổng thống Donald Trump khăng khăng phủ nhận chiến thắng của đối thủ Dân Chủ, ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ tìm cách tháo gỡ các chướng ngại.

Trong cuộc hội thảo qua cầu truyền hình của Diễn đàn an ninh toàn cầu hôm 16/11/2020, Robert O’Brient cam kết cuộc chuyển giao quyền lực sẽ ôn hòa và thành công như đã từng diễn ra "trong những lúc tranh cãi nghiêm trọng nhất" trong lich sử nước Mỹ.

Cũng khác với tổng thống Donald Trump, cố vấn an ninh khen ngợi Joe Biden và Kamala Harris là những nhà chính trị chuyên nghiệp, đầy đủ khả năng tiếp thu chính quyền.

Từ Wilmington, tổng thống tân cử Biden phác họa chương trình chấn hưng kinh tế và chống khủng hoảng đại dịch.

Thông tín viên Eric de Salve tường thuật từ San Francisco :

"Một mùa đông u ám đang chờ người dân Mỹ", Joe Biden cảnh báo trong bối cảnh đại dịch tiếp tục bùng phát. "Donald Trump chỉ làm cho khủng hoảng y tế nghiêm trọng thêm nếu cứ tiếp tục cản ngăn tiến trình chuyển giao quyền lực một cách dân chủ. Sẽ có thêm nhiều người chết nếu chúng ta không hợp tác với nhau", tổng thống tân cử nói tiếp.

Từ Wilmington, Joe Biden đưa ra kế hoạch chống dịch Covid và chấn hưng kinh tế trong nước : lương tối thiểu mỗi giờ làm việc là 15 đôla, giảm 10.000 đôla tiền nợ cho sinh viên, tạo thêm 3 triệu việc làm qua năng lượng xanh .

Nhưng trước hết, Quốc Hội phải đồng thuận biểu quyết ngân sách tài trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp nạn nhân của Covid -19. Một khi chúng ta chuyển ngân cho các hộ và công ty bị khó khăn thì chúng ta mới có thể xây dựng lại đất nước tốt đẹp hơn từ trước đến nay, theo Joe Biden.

Để có thể nhanh chóng tái thiết quốc gia, Joe Biden phải chận được siêu vi và do vậy phải đeo khẩu trang bắt buộc. Tổng thống tân cử than phiền là khẩu trang bị chính trị hóa, nhiều bang do đảng Cộng Hòa kiểm soát từ chối biện pháp y tế này.

Theo Reuterrs, về thương mại quốc tế, Joe Biden cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ thương thuyết để ấn định những chuẩn mực thế giới chống lại ảnh hưởng Trung Quốc. Trả lời câu hỏi về hiệp định RCEP do Bắc Kinh chủ xướng vừa đươc 15 nước Châu Á-Thái Bình Dương ký kết hôm Chủ Nhật, ông Joe Biden tuyên bố : "Hoa Kỳ với sức mạnh của 25% GDP địa cầu, phải hợp sức với các nền dân chủ khác để hội đủ 50% hoặc hơn nữa để có thể buộc Trung Quốc theo chuẩn mực của chúng ta".

Tú Anh

**********************

C vn ca Trump ha hn ‘cuc chuyn giao rt chuyên nghip’

VOA, 17/11/2020

Trong mt cuc phng vn được phát sóng hôm 16/11, C vn an ninh quc gia ca Tng thng Donald Trump ha s "chuyn giao rt chuyên nghip" sang chính quyn ca Tng thng đc c Joe Biden, ngay c khi ông Trump tiếp tc tuyên b b coi là sai rng ông đã thng cuc bu c tháng 11, theo AP.

chuyengiao2

C vn an ninh Robert O'Brien.

Phát biu trước Din đàn An ninh Toàn cu do Qatar ch trì, ông Robert O'Brien nhiu ln đ cp đến quá trình chuyn giao và các tha thun bình thường hóa gn đây mà Bahrain, Sudan và Các Tiu vương quc Rp Thng nht đã đt được vi Israel là "mt di sn ln ca tng thng khi ông ri nhim s".

Trong khi vn cnh giác nói rng ông Trump đang có nhng thách thc tòa án ni bt, bình lun ca ông OBrien cho thy điu AP nói là tuyên b chc chn nht t mt quan chc cp cao trong chính quyn, tha nhn chiến thng ca ông Biden trong cuc b phiếu ngày 3 tháng 11.

"Nếu nhóm Biden-Harris được xác đnh là người chiến thng-rõ ràng mi th đang din ra theo hướng đó-chúng tôi s có s chuyn giao rt chuyên nghip t Hi đng An ninh Quc gia. Không có gì phi nghi ng c", ông OBrien nói, theo AP.

Ông O’Brien là c vn an ninh quc gia th tư ca ông Trump. Trước đây, ông tng là đc phái viên ca ông Trump v các vn đ con tin. Khi được hi v nhà báo M Austin Tice, người đã biến mt trong cuc ni chiến Syria vào năm 2012 và được cho là b Damascus bt gi, ông O’Brien cho biết M đang s dng "mi đòn by" đ đưa nhà báo này tr v.

Quay lại trang chủ
Read 559 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)