Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/07/2020

Cộng đồng người Việt tại Mỹ tham gia chống lây lan Covid-19

VOA tổng hợp

Biệt đi’ các bà các cô may khẩu trang cho cộng đng yếu thế Mỹ (VOA, 12/07/2020)

Duyen Tran và Mai-Linh Hong là hai trong số nhng thành viên gc Vit ca nhóm Auntie Sewing Squad, mt mng lưới vi hàng trăm tình nguyn viên trên khp nước M tham gia may khu trang cho nhng cng đng d tn thương và ít được quan tâm.

viet1

Duyen Tran hàng đêm dành khoảng 3 tiếng đng h đ may khu trang cho nhóm Auntie Sewing Squad, một mng lưới vi hàng trăm tình nguyn viên trên khp nước M cung cp khu trang min phí cho nhng cng đng d tn thương và ít được quan tâm.

"Hàng ngày sau bữa ti, tôi dành khong 3 đến 3 tiếng rưỡi đ may", Duyen, mt người nhp cư cùng gia đình vào M năm 1992 khi cô mi 4 tui và hin đang sng Los Angeles, California, nói. "Tôi luôn mong ch lúc đó bi vì nó giúp tôi cm thy được kết ni vi nhng người khác trong lúc chúng ta phi cách ly toàn xã hi và đ biết rng tôi đang đóng mt vai trò thông qua chiếc máy may ca mình".

Duyen đã may 1.200 khẩu trang min phí cho nhng người có nhiu nguy cơ, như nhng công nhân nông tri Oxnard, California, hay những người th dân ca cng đng Navajo Nation cũng như nhng gia đình không giy t Maryland và các gia đình đang xin t nn Texas.

Duyen chưa bao gi hc may nhưng cô ln lên vi s quan sát cũng như giúp đ khi m cô, là mt th may, và b, cùng làm trong một ca hàng may đ, nên đã nhanh chóng phát trin được k năng may vá, mà cô gi là di sn ca gia đình, đ đóng góp vào nhóm Auntie Sewing Squad.

Dù đã bận bu vi vic may khu trang min phí hàng đêm trong 3 tháng qua nhưng Duyen, tng có 10 năm làm về giáo dc sc khỏe cng đng, không cm thy b đo ln trong cuc sng mà trái li, cô cm thy cuc sng có ý nghĩa hơn khi làm ra nhng thiết b giúp bo v cuc sng ca người khác trong đi dch.

viet2

Mai-Linh Hong và con trai 4 tuổi bên chiếc máy may mà cô dùng đ may khu trang cho nhóm Auntie Sewing Squad. (Photo courtesy of Mai-Linh Hong)

Cũng như Duyen, Mai-Linh dùng k năng may vá mà cô hc t m mình, người đã đưa gia đình cô ti M t nn vào đu thp niên 1980 khi cô mi vài tui, để đóng góp cho nhóm.

Mỗi ngày, Mai-Linh may được khong 20 khu trang và các sn phm ca cô được chuyn t Pennsylvania ti nhiu cng đng d tn thương trên khp nước M, gm người th dân M, người nhp cư và người đang tìm cách được t nn.

Mẹ ca Mai-Linh, hiện đang sng Virginia, cũng tham gia may khu trang cho nhóm. Mai-Linh còn đang truyn cm hng cho đa con trai 4 tui ca mình v k năng may vá, và là mt giáo viên, cô nói s kết hp k năng này vào vic ging dy ca cô trường. Mai-Linh lấy cảm hng t Giáo sư Grace J Yoo ca trường Đi hc Tiu bang San Francisco, người đang dùng khóa hc hè ca mình đ dy các sinh viên may khu trang đóng góp cho nhóm Auntie Sewing Squad.

"May vá là kỹ năng sinh tn", Mai-Linh nói. "Qua may vá, tôi thông hiểu được vic m tôi đã phi xoay x thi t nn".

Cả Duyen và Mai-Linh tham gia nhóm Auntie Sewing Squad qua mng Facebook t đu tháng 4.

‘Biệt đi các bà cô may vá’

Khi Kristina Wong, một ngh s bin din Los Angles, đăng mt tm hình ca bn thân đeo 1 chiếc khu trang t chế kèm nhng li nhn trên trang Facebook cá nhân trong đó viết "Nếu bn b suy gim min dch mà không có khu trang, tôi có th gi cho bn mt chiếc nếu bn không n hà nhng đường ch ln xn. Nó được may bng máy Hello Kitty của tôi", cô không nghĩ rng đó là khi đim ca mt mng lưới ca hơn 800 thành viên trên toàn nước M.

Chỉ vài ngày sau khi Kritina Wong đăng li gi tng khu trang min phí, cô nhn được khong 200 đ ngh, trong đó có nhng "li đt hàng" t người làm công tác xã hội và y tá, ti thi đim California đang bt đu "bế quan tỏa cng" vì đi dch virus corona bùng phát. B ngp vì "đơn hàng" ào t đ v, Kristina Wong phi tìm kiếm s giúp đ qua Facebook. "Bn có th may không ?" là dòng đăng ti ca Kristina Wong trên Facebook đánh dấu s ra đi ca ‘Auntie Sewing Squad’ – nhóm nhng ch em may vá vi các tình nguyn viên ch yếu là ph n ca các sc dân thiu s trên khp nước M.

Ban đầu nhóm may khu trang cho các bnh vin nhưng gi đây khi các y tá đã được trang b đy đ, Kristina Wong nói, nhóm chuyn sang cung cp cho các cng đng không th tiếp cn được khu trang, thm chí nhng loi r tin, vì đói nghèo hoc trong nhng tình trng như không có đin, nước.

"Họ là nhng người làm trong các trang trại, nhng người va ra khi tri giam, nhng người vô gia cư, các cng đng người th dân như Navajo Nation, nhng người không có giy t đang tìm nơi lánh nn ti biên gii", Kristina Wong nói và cho biết danh sách yêu cu c dài ra mãi.

Kristina Wong ước tính nhóm Auntie Sewing Squad may khong hơn 5.000 khu trang mi tun.

"Tôi nhớ là có ngày thi đim năng sut nht ca mình tôi may đến 35 khu trang mt ngày và tôi đã kit sc", Kristina Wong nói. "Gi đây các ch em có người có th may đến 100 chiếc mt ngày. H tht là đáng kinh ngc".

Giờ đây, cô hu như không may khu trang na vì bn bu vi vic điu hành nhóm mà cô gi là mt "nhà máy", đang vn hành hoàn toàn t ngun đóng góp tài chính ca nhiu cá nhân và t chc qua Donor Box.

Trong những ngày đu hot đng, cách đây khong 3 tháng, các ca hàng vi phi đóng ca vì vy nhóm phi cht vt v ngun cung, Kristina Wong cho biết. T ngun hiến tng ca bn bè bng qun áo cũ, vi vn, dây chun hay băng đô t bn bè, cô cho biết nhóm đã dùng chúng để làm thành khu trang.

Giờ đây, quy trình được chuyên nghip hóa hơn khi mt s ch em tìm ngun nguyên liu, nhng người khác chuyên ct vi và lun dây chun, và mt s khác thì chuyên may. Có nhng "bà cô" được giao nhim v chuyên giám sát việc chuyn đ đ đm bo khu trang được đưa đến nơi.

Khi các cuộc biu tình sau cái chết ca người đàn ông M gc Phi, Goerge Floyd, dưới tay cnh sát da trng, Auntie Sewing Squad đã cung cp khu trang min phí cho nhng người tham gia biu tình. Với vic làm đó, Mai-Linh cho rng Auntie Sewing Squad còn là mt nhóm rt có "nhn thc v chính tr và xã hi".

Đối vi Duyen, cô nhn thy ý nghĩa ca nhng gì mà Auntie Sewing Squad mang li theo cách nhìn ca đo Pht. "Khi tôi may khu trang cho nhng công nhân nông trại Oxnard, tôi thy cm đng vì biết rng nhng khu trang tôi may s được đeo trên mt nhng người thu hoch thc phm mà sau đó s được đưa lên bàn ăn ca tôi".

Auntie Sewing Squad là một ví d đin hình v s kết ni và theo Duyen, "nó là bài học tt nht đ thy tt c chúng ta cùng kết ni thế nào gia đi dch này".

Đối vi Kristina Wong, gn 4 tháng va qua là mt cuc chy đua marathon và cô không biết Auntie Sewing Squad s tiếp tc bao lâu na nhưng mt điu cô biết chc là chng nào còn nhn được yêu cu t nhng cng đng d tn thương thì nhóm còn tiếp tc may khu trang min phí. Đó là cách đ Auntie Sewing Squad nói rng : "Tôi mun bn có được s bo v này. Tôi mun bn thy được s chăm sóc ca chúng tôi".

Duyen nói cô sẽ tiếp tc may khu trang cho ti khi đi dch kết thúc. Còn Mai-Linh cũng s dành nhng thi gian rnh ri ca cô đ tiếp tc may nhng chiếc khu trang đy ý nghĩa cho đến khi nào chúng không còn cn na.

*********************

Người Việt tại Mỹ chung tay góp sức vì đại dịch (VOA, 11/07/2020)

Một t chc phi li nhun ca người M gc Vit vùng th đô Washington t chc bui phát thc phm tươi min phí, tiếp tc đáp ng phn nào nhu cu ca người dân trong mùa dch.

viet3

Tìm nhau trong đại dịch : Kết nối nhà hàng gặp khó khăn với người khốn khó

Chương trình mang tên "Grab & Go" do Nhà Vit Nam bang Maryland t chc vào th By tun này s cung cp 300 thùng nông sn tươi cho cư dân thành ph Silver Spring. Đây s là ln đu tiên mà đi tượng nhn tr giúp được m rng đ không ch bao gm người gốc Vit mà còn nhng sc dân khác, người ph trách chương trình cho biết.

Ông Nguyên Lê, Giám đốc Chương trình ca Nhà Vit Nam Maryland, nói t chc ca ông đã thc hin 12-13 đt phân phát thc phm min phí ch yếu phc v cng đng người Vit. K t khi đại dch Covid-19 bùng phát, t chc ca ông đã hp tác vi nhà chc trách Qun Mongomery đ tăng cường các hot đng t thin này và m rng đi tượng phc v.

"Theo dự tính s bao gm cng đng người nói tiếng n Đ, người nói tiếng Tây Ban Nha và nói tiếng -rp", ông nói.

Ông cho biết thêm cách thc phân phát cũng khác nhng ln trước vì nhng lo ngi v s lây lan ca virus. Người nhn s lái xe đến đa đim phân phát đ nhn h tr thay vì các tình nguyn viên ca t chc đến tng nhà như trước đây. Mọi người cũng được yêu cu tuân th quy đnh v giãn cách xã hi.

Những thc phm được phân phát là nhng nông sn tươi do nông dân cung cp trc tiếp t nông tri ca mình, ông Nguyên nói. Chúng bao gm các loi rau c qu tùy theo mùa và tt c đu là sản phm tươi mi.

Ông cho biết trong nhng thùng hàng đã được đóng gói đ phân phát ln này có các loi trái cây như dâu tây, mâm xôi đen (blackberry), táo, đào và anh đào cùng vi các loi rau c như bí, ci xoăn (kale), xà lách, cà rt và khoai tây.

"Thông thường mt thùng có ít nht ba loi rau qu tr lên. Theo ước tính ca chúng tôi, mt thùng đ cho hai v chng và hai đa con s dng trong mt tun. Đó là lý do ti sao bên Qun Montgomery thông qua Nhà Vit Nam cung cp thc phm đnh kỳ hàng tun", ông Nguyên nói.

Ông giải thích thêm :

"Chính phủ đa phương mua trc tiếp t nông dân đ h có thu nhp và yên tâm sn xut. Sau đó nhng thc phm này được đóng gói và đm bo cht lượng và thông qua nhng t chc như Nhà Vit Nam phân phát cho cng đng".

Ông Nguyên nói nhu cầu thc phm trong mùa dch hin ln hơn s lượng thc phm được cung cp, căn c trên s người đến các bui phân phát thc ăn trước đây mà Nhà Vit Nam đã t chc cũng như nhng người người liên lc vi t chc đ xin thêm thc phẩm.

Ông cho biết ban t chc s da vào s lượng người đến bui phân phát đ t đó có th cân nhc điu chnh s lượng thc phm cung cp.

Nhà Việt Nam hin đang làm vic vi Ngân hàng Thc phm ca khu vc th đô đ m rng ngun cung ng trong tương lai.

"Trong thời gian ti, Nhà Vit Nam s có cơ hi đ cung cp thc phm cho cng đng mang tính thường xuyên hơn và ngun thc phm s n đnh hơn rt nhiu. Nó không ch dng li trong mùa dch mà sut quanh năm", ông nói.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 538 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)