Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/03/2018

Nguyễn Viết Dũng, cháy Carina, giáo viên mất việc, FBI bắt nghi phạm gốc Việt

Tổng hợp

HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (VOA, 28/03/2018)

Tổ chc Theo dõi Nhân quyn (HRW) hôm 27/3 kêu gi Vit Nam hy b mi cáo buc và phóng thích nhà hoạt đng dân ch Nguyn Viết Dũng ngay lp tc.

vn1

Công an tỉnh Ngh An ra thông báo bt khn cp Nguyn Viết Dũng, ngày 27/9/2017. (Hình chp t trang Infonet)

HRW đưa ra li kêu gi trên mt ngày trước khi d kiến din ra phiên tòa xét x nhà hot đng 32 tui v ti ‘tuyên truyn chng nhà nước.’

Ông Nguyễn Viết Hùng, cha ca nhà hot đng Nguyn Viết Dũng, nói với VOA rng Dũng đã xut hin ti tòa án tnh Ngh An hôm 28/3, nhưng phiên tòa đã hoãn li đến 12/4 do lut sư bn vic gia đình nên không th có mt theo lch làm vic ca quan tòa.

"Lúc sáng nay chưa xy ra phiên tòa. Bn cáo trng Vin Kiểm sát cũng chưa công b. Phiên tòa b hoãn li cho đến này 12/4".

Ông Hùng nói ông chân thành cảm ơn nhng tiếng nói ca cng đng quc tế bênh vc cho nhng người tranh đu vì quyn con người ti Vit Nam.

Trong một tuyên b, ông Brad Adams, Giám đc Ban Á Châu ca T chc Theo dõi Nhân quyn nói : "Vic Vit Nam vn c s dng ti danh ‘tuyên truyn chng nhà nước’ đã mt hết sc thuyết phc đ dp tt tiếng nói ca nhng người bt đng chính kiến ch làm ung phí thi gian mà thôi".

"Cả Nguyn Viết Dũng ln nhng người đang kêu gi ci cách khác đều không h biu l ý đnh chu khut phc trước sc ép mnh tay kiu này ca chính quyn. Tt c nhng gì Vit Nam đang làm ch gây s chú ý ti chính sách l bch, không chp nhn bt đng chính kiến ca mình", ông Adams nói tiếp.

Từ ngày Nguyn Viết Dũng b công an bt hi tháng 9 năm 2017 cho đến sáng 28/3 ông Hùng mi có dp gp con trai mình ti tòa án.

vn2

Nhà hoạt đng Nguyn Viết Dũng

Ông Hùng nói ông ủng h các hot đng ca con trai, dù biết rng nhng tiếng nói ch trích chính quyn đu b con là ‘phn đng’ :

"Nhiều hot đng trước đây ca Dũng là nói lên s tht, nói lên nhng điu sai trái, bt công trong xã hi hin thi. Tôi rt ng hng, như vic lên tiếng bo v môi trường, nhưng vi xã hi Vit Nam thì nhng người nói lên s tht b coi là phn đng".

Hội sinh viên nhân quyn Vit Nam hôm 28/3 nói rng "Dũng là th khoa Trường Đi hc Bách Khoa Hà Ni, thông minh và dũng cm. Bn bè và cng đng cho rng Dũng vô ti".

Trước khi b bt, Dũng đã tham gia nhiu cuc biu tình phn đi Formosa, mt công ty thép Đài Loan đã x cht thi đc gây ra thm ha môi trường bin lan rng dc b bin min Trung Vit Nam.

Công an tỉnh Ngh An hôm 27/9/2017 ra thông báo cho biết đã chính thức bt khn cp Nguyn Viết Dũng, vì có hành vi "tuyên truyn chng Nhà nước", sau khi lan truyn tin nhà tranh đu này đã b mt nhóm người mc thường phc bt cóc khi Dũng đến khu vc giáo x Song Ngoc, tnh Ngh An.

Hãng tin Reuters trích lời các nhân chứng cho biết ông Nguyn Viết Dũng b bt trong khi đang ngi trong mt quán ăn.

Nguyễn Viết Dũng, vi bit danh trên mng xã hi là Dũng Phi H, tng b tuyên 12 tháng tù hi năm 2015 vì tội "Gây ri trật t công cộng", theo Điu 245 ca B Lut hình sự, sau khi tham gia tun hành bo v cây xanh Hà Ni.

Trên mạng xã hi có tin nói rng Nguyn Viết Dũng đã thành lp Đng Cng Hòa và 'Hi nhng người yêu Quân lc Vit Nam Cng Hòa'.

********************

Carina cháy lộ ra vấn nạn chung cư (RFA, 27/03/2018)

Mười ba người chết và mấy chục người bị thương còn phải chữa trị do vụ cháy chung cư Carina Plaza ở Quận 8 – Sài Gòn gây nên đêm 22/3 rạng sáng ngày 23/3 . Bên cạnh đó là một số vụ hỏa hoạn khác tại nhiều tỉnh thành của Việt Nam vừa qua khiến dư luận công phẫn về hệ thống phòng cháy tại các khu chung cư cũng như phương tiện chữa cháy hiện nay trong nước.

vn3

Chung cư Carina Plaza tại Quận 8, Sài gòn, bị cháy trong rạng sáng 23/3/2018. Courtesy of Facebook

Nhóm Phóng Viên RFA từ Việt Nam ghi nhận :

Hoang mang ! Tui đang phía ngoài, tui zô tui cứu người.

Khói nó bốc lên từ dưới tầng hầm. Mọi người ở phía trên lầu la lên "cứu ! cứu !".

Đó là lời kể của người dân chứng kiến vụ hỏa hoạn bùng phát vào khoảng hơn 1g ngày 23 tháng 03 vừa qua từ tầng hầm khu A chung cư Carina Plaza.

Ngay khi phát hiện khói bốc lên, người dân thông báo cho nhau cũng như gọi đến đội phòng cháy chữa cháy trong khu vực nhưng theo người dân thì thật lâu sau đó đội Phòng cháy chữa cháy mới xuất hiện. Một người đàn ông có con sống ở chung cư Carina cho biết :

Hai giờ mấy mà chưa có cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, chưa có xe phòng cháy tới mà. Mấy tiếng đồng hồ mà sao không chết người ta sao được !

Người đàn ông này cho biết ông đã có mặt kịp thời để giúp đỡ người thân của mình. Con trai của ông may mắn thoát nạn trong vụ cháy. Theo ông thì sự việc xảy ra lúc rạng sáng, đường xá thông thoáng nên việc di chuyển sẽ ít gặp khó khăn. Việc nhân viên cứu hỏa chậm trễ khiến người dân vô cùng thắc mắc.

Thế rồi hệ thống báo cháy không hoạt động cũng được người dân bào cho Ban Quản Lý chung cư từ trước ; thế nhưng theo họ thông tin không được để ý đến. Một phụ nữ ở chung cư Carina nói :

Trời ơi nó hỏng lâu rồi đâu có xuống kiểm tra khỉ mốc gì đâu !

Theo quan sát của chúng tôi thì hệ thống báo cháy và chữa cháy tại Carina Plaza toàn bộ không hoạt động chứ không chỉ hỏng hóc ở một vài nơi.

Ông Khải sống ở tầng 10 chung cư cho biết khi hỏa hoạn xảy ra người dân ở trên tầng cao hay thấp đều không hề nghe chuông báo cháy.

Anh thấy chung cư này thiết kế cũng tương đối tốt, tầng hầm có lỗ thoát khí rất lớn. Tuy nhiên vấn đề chuông báo cháy với hệ thống chữa cháy tự động rõ ràng là chuông báo cháy nó không hoạt động và chữa cháy tự động nó không phát huy, không có tự động chữaa cháy. Mình ở chung cư cần có những thiết bị đó phải là tốt. Tuy nhiên chung cư mình mọi năm đều có Phòng cháy chữa cháy gì đó qua kiểm định mà sao để tình trạng đó. Chứ anh biết chắc chắn là không có chuông báo cháy rồi !

Quan sát trong căn hộ của ông, chúng tôi thấy có duy nhất một vật màu đỏ trên trần nhà nhưng không thể khẳng định rằng đây là hệ thống chữa cháy tự động. Và một dấu hỏi lớn xuất hiện đó là hàng năm đều kiểm định hệ thống Phòng cháy chữa cháy nhưng đến khi xảy ra sự cố thì hệ thống này im lìm. Hai trục cung cấp nước cũng không có nước để cứu hỏa.

Lâu nay cơ quan chức năng Việt Nam có thực hiện công tác tuyên truyền về phòng và chữa cháy. Tuy nhiên trong thực tế hoạt động này vẫn chỉ dừng lại ở việc hô hào qua một số cuộc diễn tập mà theo nhiều người mang tính trình diễn.

Những cư dân Carina Plaza mà chúng tôi tiếp xúc cho biết từ khi họ bắt đầu đến sinh sống tại chung cư, chưa có buổi hướng dẫn và diễn tập Phòng cháy chữa cháy nào cho họ cả.

Những thiếu sót vừa nêu dẫn đến hậu quả nặng nề mà trước hết là những thiệt hại về nhân mạng. Những người này đã vĩnh viễn mất đi những người thân yêu của mình. Một người đàn ông cho biết về những mất mát của mình sau hỏa hoạn :

Gia đình 3 người mất, một người nằm bệnh viện…

Cháu trai của ông tên Trọng Nhân, là người đang nằm bệnh viện. Anh Nhân đã mất vợ, mất con và một người em vợ.

Một người khác sống ở chung cư Carina cho biết :

Khi mà mấy người cứu hỏa đưa ra xác là ám khói đen hết. Tui thấy những người phụ nữ, người già với trẻ em là nhiều.

Và còn nhiều mất mát, nhiều gia đình bị đảo lộn cuộc sống. Anh Khải nói về những thay đổi trong cuộc sống gia đình anh sau hỏa hoạn :

Qua vụ cháy này giờ gia đình anh phải đi qua mẹ của anh. Nội chuyển đồ đạc đi cũng ảnh hưởng quá lớn rồi. Ra vô rồi cuộc sống nói chung cũng đảo lộn nhiều.

Đây là lần thứ 3 anh Khải quay lại căn hộ của mình để lấy đồ đạc chuyển tạm về nhà mẹ để sống nhờ.

Một thực trạng khiến nhiều người buồn thêm là nạn hôi của xảy ra vào thời điểm hỏa hoạn xảy ra. Một cư dân ở Carina nói về việc mất tiền và tài sản sau hỏa hoạn :

Mất tiền có mười mấy triệu thôi nhưng mà giấy tờ nó lấy. Để trong bóp, trong túi quần dài tối đi làm về treo lên, nó lấy nguyên cái bóp luôn. Rồi cái bóp của vợ nó lấy tiền thôi, nó bỏ giấy tờ lại.

Vụ hỏa hoạn gây chết 13 người tại chung cư Carina không phải là vụ đầu tiên tại Việt Nam. Vấn nạn cháy đang là mối nguy được cảnh báo tại nhiều nơi khắp cả nước ; liệu cảnh báo này được lắng nghe và khắc phục thế nào ?

Phóng viên RFA

******************

Đắk Lắk : Chính quyền muốn bịt miệng báo chí trong vụ 500 giáo viên bị mất việc (CaliToday, 28/03/2018)

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có công văn gởi cho Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị chỉ thị cho báo chí không được tiếp tục đưa tin về vụ 500 giáo viên ở tỉnh này bị mất việc. Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, việc đưa tin về hoàn cảnh của 500 giáo viên sau khi bị cắt hợp đồng, đang phải vật vả mưu sinh sẽ làm cho sự việc trở nên căng thẳng.

vn4

Sau khi bị mất việc, giáo viên về nhà nuôi heo. Ảnh : Tuổi Trẻ

Công văn do bà Huỳnh Thị Chiến Hòa-Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk gởi đi. Sáng ngày 28/3, qua trao đổi với báo chí, bà Hòa cho biết có đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương phải có "định hướng thông tin" cho báo chí về việc 500 giáo viên bị đuổi sau khi phải tốn một số tiền khá lớn để được vào làm hợp đồng tại các trường trên địa bàn huyện Krong Pắk.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, việc 500 giáo viên bị mất việc đang trở nên phức tạp, vì nó liên quan, ảnh hưởng đến rất nhiều người tại huyện Krong Pắk. Rất nhiều người chẳng những bị mất việc, mà còn bị lừa đảo tiền bạc, vì đã phải dùng một số tiền khá lớn để chạy chọt, hòng mong có chân vào biên chế. Cho đến nay, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đang cố giải quyết vấn đề nhưng vẫn chưa tìm được hướng.

Theo bà Hòa, trong khi chính quyền đang cố tháo gỡ vấn đề, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể có liên quan, truyền thông báo chí không nên tiếp tục đưa tin nhằm không để cho "các đối tượng xấu lợi dụng vấn đề làm phức tạp tình hình, gây mất an ninh trật tự".

Thật khó biết được "các đối tượng xấu" mà Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk muốn nói đến là ai, nhưng có một thực tế là 500 giáo viên bị mất việc tại huyện Krong Pắk đang rất vật vả mưu sinh, khi đột nhiên họ bị đuổi việc sau một thời gian giảng dạy trên các trường trong huyện. Việc 500 giáo viên bị mất việc liên quan đến chủ trương tinh giản biên chế mà Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam đã đề ra từ nhiều năm qua. Do đó, 500 giáo viên là nạn nhân của chủ trương này.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, chỉ từ ngày 9 đến ngày 21/3 đã có đến 36 bài viết về việc 500 giáo viên mất việc. Theo bà Hòa, trong số đó có nhiều bài giựt tít không đúng nội dung, gây hiểu lầm. Sự việc đang trở nên rất căng thẳng tại tỉnh Đắk Lắk, tạo áp lực rất lớn cho lãnh đạo trong việc đưa ra các quyết định để giải quyết vấn đề. Do đó, bà Hòa muốn báo chí không được tiếp tục đưa tin để cho dư luận chìm xuống để sự việc ở tỉnh Đắk Lắk bớt phần căng thẳng.

vn5

Ông Huỳnh Bê bị công an bắt. Ảnh : Thanh Niên

Như đã nói ở trên, việc 500 giáo viên đang dạy học bỗng nhiên bị mất việc không phải vấn đề riêng tỉnh Đắk Lắk, mà sắp tới đây sẽ còn diễn ra ở các tỉnh thành khác nữa. Vì nó liên quan đến chủ trương tinh giản biên chế mà Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam đề ra và yêu cầu các tỉnh phải thực hiện. Sở dĩ có điều này là ngân khố của đảng cộng sản Việt Nam đã cạn kiệt. Từ nhiều năm qua chỉ biết đi vay mượn để giúp duy trì bộ máy. Chẳng những vậy, vay được bao nhiêu thì đảng viên, lãnh đạo đục khoét hết bấy nhiêu. Từ đó dẫn đến nợ nần chồng chất.

Sự việc 500 giáo viên bị mất việc đã không còn là vấn đề riêng của tỉnh Đắk Lắk, ngày 26/3, ông Nguyễn Tiến Thành-Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ đã có công văn yêu cầu tỉnh Đắk Lắk phải khẩn trương kiểm tra, rà soát và sớm gởi bản phúc trình về sự việc gởi lên để tìm phương án xử lý.

Cũng liên quan đến việc xử lý các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc, sáng ngày 28/3, công an huyện Krong Pắk đã bắt giam ông Huỳnh Bê-Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Mây (xã Vụ Bổn, huyện Krong Pắk) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Ông Huỳnh Bê, với cương vị là hiệu trưởng đã nhận tiền chạy việc của rất nhiều người nhưng sau đó chẳng thể bố trí họ giảng dạy được. Chưa hết, ông này còn lợi dụng chức vụ để ăn chặn tiền lương của các giáo viên dạy hợp đồng nơi ông là hiểu trưởng.

***********************

FBI bắt nghi phạm gốc Việt gửi bưu phẩm đáng ngờ đến nhiều cơ quan quân sự Mỹ (VOA, 28/03/2018)

Nghi phạm Phan Thanh Cong, 43 tui, hôm 27/3 xut hin trước mt tòa án tiu bang Washington, vì b cáo buc đã gi 11 bưu phm đáng nghi ng ti các cơ quan quân s th đô nước M.

vn6

Liên căn cứ quân s Anacostia-Bolling th đô Washington, D.C.

Theo tin của Reuters, các nhà điu tra FBI nói các bưu phm b nghi là do ông Cong gửi đi có cha cht n. Các bưu kin này được gi ti CIA, Trung Tâm Chiến Tranh ca Hi Quân, căn c Fort Belvoir, căn c Fort McNair, và liên căn c Anacostia-Bolling.

Ngoài ra, ông Cong còn gởi mt bưu phm ti cơ quan tình báo National Geospatial Agency, và một bưu phm ti Cơ quan Mt v Hoa Kỳ.

Một chuyên viên điu tra cho Reuters biết nghi phm b bnh tâm thn và tng gi thư vi ni dung không mch lc đến các quan chc chính ph.

Nghi phạm b bt ngay ti nhà thành ph Everett, tiu bang Washington, ngày 26/03.

Việc bt ông Cong xy ra vài gi sau khi có thông tin v các gói bưu phm kh nghi được gi ti Washington D.C. và các khu vc min Đông Hoa Kỳ.

vn7

Trụ s ca CIA thành ph McLean, bang Virginia.

Tờ The Mercury News ngày 28/3 đưa tin tòa án liên bang M đã quyết đnh khi t ông Phan Thanh Cong về hành vi gi vt liu n, ti danh có mc hình pht lên đến 10 năm tù.

FBI không rõ động cơ ca ông Cong, nhưng cnh báo còn mt s bưu phm đang trên đường ti tay người nhn. FBI đang phi hp vi Dch v Bưu chính M nhm điu tra xem còn bưu phm đáng ngờ nào đang được phát đi hay không.

Theo FBI, vụ vic không liên quan đến khng b nhưng chưa rõ đng cơ ca nghi phm. Tuy nhiên, không bưu phm nào phát n dù mt s nơi đã phi sơ tán khn cp đ x lý. Điu tra ban đu cho thy ít nht mt bưu phẩm có chứa thuc súng.

quan điu tra chưa cho biết thông tin v quc tch ca nghi phm.

Quay lại trang chủ
Read 634 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)