Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/05/2018

Quyền lợi nào của dân, tăng thuế, di dân Việt Nam, đường lưỡi bò

Tổng hợp

Thủ tướng Việt Nam chỉ thị bảo vệ quyền lợi cho dân Thủ Thiêm (RFA, 16/05/2018)

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải nhìn thẳng sự thật, việc gì đúng thì tiếp tục giải thích, việc gì sai thì cương quyết sửa chữa, tất cả vì mục tiêu phát triển của thành phố, vì cuộc sống của người dân.

dan1

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. AFP

Phát biểu trên được ông Nguyễn Xuân Phúc đưa ra hôm 15 tháng 5 trong cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, Ủy ban Nhân dân (UBND) Thành Phố Hồ Chí Minh bàn việc xử lý khiếu nại, tố cáo của người dân về dự án Thủ Thiêm.

Cùng chủ trì buổi họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn có các phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng và Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng. Nguyên lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hồ Chí Minh cũng tham dự cuộc họp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo "UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân ; thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho người dân, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống".

Theo người đứng đầu chính phủ Hà Nội, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt bằng quyết định 367 năm 1996 và là công trình trọng điểm về kinh tế, xã hội của thành phố, thế nhưng trong quá trình thực hiện có các sai sót về quản lý đất đai, quy hoạch, lưu trữ hồ sơ nên người dân khiếu kiện kéo dài.

Nay thủ tướng yêu cầu giải quyết phải đúng chính sách pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Nếu sai phải xác định rõ thời gian sửa chữa và cách giải quyết. Tất cả phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2018.

Hiện, dự án Khu đô thị Thủ Thiêm đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại vì cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của thủ tướng năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa.

Vụ việc Thủ Thiêm nóng lên trong thời gian qua. Những người dân có nhà ngoài ranh giới qui hoạch, nhưng bị cưỡng chế và phải khiếu kiện lâu nay, lên tiếng về trường hợp của họ với các đại biểu quốc hội khu vực Quận 2, thành phố Sài Gòn.

Trước đó có tin bản đồ qui hoạch 1/5000 khu vực Thủ Thiêm bị mất ; nhưng rồi một vị cựu chủ tịch thành phố, ông Võ Viết Thanh, công bố những bản đồ gốc khiến người dân thêm bức xúc.

Trước đây vào năm 2012, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng lên tiếng nói rõ vụ cưỡng chế đất đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại Cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng là sai. Thế nhưng bản thân ông Đoàn Văn Vươn và một số người trong gia đình vẫn bị kết án tù với cáo buộc chống trả lực lượng cưỡng chế.

*********************

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế xăng dầu kịch trần (RFA, 16/05/2018)

Bộ Tài chính duy trì đề xuất Quốc hội cho tăng thuế Bảo vệ Môi trường đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu lên kịch khung.

dan2

Người dân chờ đổ xăng tại một trạm xăng ở Hà Nội. AFP photo

Đây là một trong những nội dung chính thuộc Dự án Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường mà Bộ Tài chính trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 16 tháng 5.

Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được đề nghị tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít ; Dầu diesel được đề nghị tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít ; Dầu madut, dầu nhờn được đề nghị tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, Mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg ; Dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.

Lý do Bộ Tài chính đưa ra lần này là do giá xăng dầu của VN thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khu vực ASEAN và Châu Á. Bộ Tài chính cho biết hiện giá xăng của VN thấp hơn 120 quốc gia trên thế giới.

Theo tính toán của ngành tài chính thì ngân sách nhà nước sẽ thu về một khoản hơn 14.000 tỷ đồng từ việc tăng thuế bảo vệ môi trường lên kịch trần như vậy.

Thời gian gần đây Bộ Tài chính thường xuyên đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, với lý do là để bổ sung cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên nhiều người dân và thậm chí cả các chuyên gia kinh tế trong nước đều cho rằng đây là điều vô lý vì không thể tăng thuế bảo vệ môi trường nhưng lại bỏ vào ngân sách chung. Trong khi đó nhiều người dân than phiền là thuế bảo vệ môi trường ngày một tăng trong khi môi trường vẫn ô nhiễm nặng nề.

********************

Hơn 30% lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc (16/05/2018)

Có đến gần 35% lao động Việt Nam phá vỡ hợp đồng và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tính đến tháng 4 năm nay.

dan3

Hình minh họa. Một người lao động Việt Nam (giữa) đi Hà Quốc tại sân bay Nội Bài hôm 5/11/2007 - AFP

Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao Động Thương binh và Xã hội Việt Nam công bố tỷ lệ vừa nêu.

Báo Người Lao động trích nguồn tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, con số lao động Việt Nam bỏ trốn những năm qua thậm chí chiếm đến tổng số 40% số lao động nước ngoài đang lao động và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện tiếp nhận lao động từ 16 quốc gia. Các quốc gia này đều có lao động bỏ trốn ở Hàn Quốc, tuy nhiên tỷ lệ trung bình của các nước chỉ chiếm khoảng 8 đến 9%, nước nhiều cũng chỉ chiếm khoảng 15 đến 16% trong tổng số lao động nước ngoài bỏ trốn.

Phía Hàn Quốc mới đây cũng cảnh báo nếu tình trạng người lao động từ Việt Nam bỏ trốn ở lại tiếp tục gia tăng thì nước này sẽ ngừng tiếp nhận lao động Việt Nam trong năm 2019.

Mới đây Bộ Lao động Thương Binh Xã hội đã có thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động nước ngoài sang Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2018 tại 49 địa phương là những nơi có đông người lao động bỏ trốn.

****************

Đức phát hiện đường dây đưa lậu người Việt vào Đức (RFA, 16/05/2018)

Cảnh sát Đức hôm thứ ba ngày 15/5 đã bắt giữ hai người đàn ông Việt Nam nằm trong đường dây đưa lậu người Việt vào Đức. Reuters trích nguồn tin từ cảnh sát Đức cho biết như vậy hôm 15/5.

dan4

Hình minh họa. Một cảnh sát Đức nói chuyện với người nhập cư đang đợi trên biên giới giữa Đức và Áo ở thị trấn Passau, miền nam Đức hôm 28/10/2015 - AFP

Theo Reuters, cảnh sát Đức đã bố ráp 20 căn hộ tại Berlin và Brandenburg, bắt giữ 3 người đàn ông bao gồm hai người Việt có độ tuổi 57 và 25, và một người Đức, 26 tuổi. Những người này bị tình nghi đã sắp xếp các vụ kết hôn giả và chứng nhận cha mẹ để giúp người Việt có giấy tờ cư trú tại Đức.

Theo cảnh sát Đức, trong cuộc bố ráp, cảnh sát đã thu giữ nhẫn cưới, giấy tờ nhận dạng cá nhân, điện thoại và hơn 26.000 euro tiền mặt.

Cuộc điều tra của cảnh sát Đức về băng nhóm này đã được bắt đầu từ tháng 3 năm ngoái và cho đến giờ đã phát hiện được 10 người tình nghi bao gồm cả người Đức lẫn Việt Nam.

*****************

Cảnh sát Đức bắt 2 người Việt trong đường dây buôn người (VOA, 16/05/2018)

Cảnh sát Đc hôm 16/5 bt gi 3 người b tình nghi thuc mt đường dây buôn người Vit Nam vào Đc.

dan5

Hai người Vit Nam va b cnh sát Đc bt gi b tình nghi t chc nhiu đám cưới gi đ giúp nhiu người xin giy phép cư trú ti Đc.

Hãng tin Reuters dẫn li cnh sát Đc tường thut rng 2 trong s 3 người b bt là người Vit Nam. Người còn li là mt công dân Đc 26 tui.

Cảnh sát cho biết hai người đàn ông Vit Nam, 57 tui và 35 tui – b tình nghi là t chc nhiu đám cưới gi và cp giy chng nhn mang thai gi đ giúp nhiu người xin giy phép cư trú ti Đc.

Cảnh sát Đc thu gi nhiu nhn cưới, giy t chng minh thư, đin thoi và hơn 26.000 euro (khong 30.000 USD) tin mt trong khi lc soát 20 căn h th đô Berlin và Brandenburg.

Các cuộc điu tra ca cnh sát Đc v nhóm buôn người này bt đu t tháng 3/2017 và cho ti thi đim này, đã nhn dng được 10 nghi phm gm c người Vit Nam và Đc.

Có khoảng 150.000 người Vit Nam đang sinh sng Đc, theo Ch tch Liên hip người Vit toàn Liên bang Đc Nguyn Văn Thoi.

Berlin, nơi din ra v bt cóc ông Trnh Xuân Thanh, cu lãnh đo ngành du khí Vit Nam, là nơi có đông đo người Vit sinh sng hp pháp. Cng đng người Vit ti đây được ước lượng lên ti 25.000 người.

Trước đây đã có thông tin v mt s người Vit Nam b cnh sát Đc bt gi vì các hot đng buôn lu.

Gần đây nht, vào tháng 3/2018, mt ch nhà hàng Vit Nam tại trung tâm Berlin b bt gi vì buôn lu 15kg cn sa, theo thoibao.de.

Trang mạng VietnamPlus đưa tin là vào tháng 8 năm ngoái, mt người Vit Đc b bt gi vì bán hàng cm là sng tê giác và ngà voi.

*****************

Việt Nam ‘lúng túng’ xử lý khách Trung Quốc mặc áo đường lưỡi bò (VOA, 16/05/2018)

Các quan chức Vit Nam đang lúng túng trong vic x lý nhóm khách du lch Trung Quc mc áo in hình "đường lưỡi bò" 9 đon mà Vit Nam cho là bt hp pháp.

dan6

Tuổi Tr gch chéo phn hình nh đường "lười bò" 9 đon in trên áo ca nhóm khách du lch Trung Quc ti sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa, trong tm nh lan truyn trên mng Facebook.

Nhóm 14 du khách Trung Quốc nhp cnh vào Vit Nam ti sân bay Cam Ranh ca Khánh Hòa hôm 13/5 trên người mc áo phông in bn đ vi đường lưỡi bò mà Vit Nam cho là "xâm phm ch quyn ca Vit Nam" đã gây phn n trong công chúng, theo truyn thông trong nước.

Luật Du lịch có quy định rõ là các hoạt động du lịch xâm phạm đến an ninh chủ quyền đều thuộc về điều cấm.

Nguyn Thin Hùng, Phó Chủ tịch Hi Lut gia tnh Khánh Hòa

Tỉnh Khánh Hòa cho rng mc áo in hình "đường lưỡi bò" nhp cnh Vit Nam là "phi pháp" nhưng chưa có quy đnh x lý đi vi hành vi này.

Phó Chủ tch tnh Trn Sơn Hi được VnExpress trích lời cho biết đây là ln đu tiên phát hin ra du khách Trung Quc mc áo in hình "đường lưỡi bò" nhp cnh Vit Nam.

Ông Hải nói : "Đa phương đã có b quy tc ng x v du lch, nhưng trong đó không quy đnh rõ v vn đ này nên khá lúng túng trong x bởi đây đc thù có câu chuyn v ch quyn".

dan7

Người Vit Nam Manila ăn mng phán quyết ca Tòa Trng tài quc tế La Haye không công nhn đường lưỡi bò 9 đon ca Trung Quc ra hi tháng 7/2016.

Nhận đnh v gii pháp x lý, Lut Nguyn Thin Hùng, Phó Ch tch Hi Lut gia tnh Khánh Hòa và là mt đi biu ca Hi đng Nhân dân tnh min Trung, cho biết : "Lut Du lch có quy đnh rõ là các hot đng du lch xâm phm đến an ninh ch quyn đu thuc v điu cm". Nhưng ông Hùng cho VOA biết rng tnh "không giao cho Hi Lut gia trc tiếp x lý v vic này".

Nhiều người, cả Việt Nam và nước ngoài, kêu gọi các quan chức tỉnh trục xuất những du khách Trung Quốc mặc áo in hình "đường lưỡi bò".

Nhiều người dân đã th hin s bt bình của h trên mng xã hi v v vic. Nhiu người, c Vit Nam và nước ngoài, kêu gi các quan chc tnh trc xut nhng du khách Trung Quc mc áo in hình "đường lưỡi bò".

Ông Hoàng Quốc Thái, ch tch Hi Văn hóa, Du lch tnh Qung Ninh nói : "Là người Vit, mình bt bình vi vic làm ca h".

"Rõ ràng là không ai đồng tình chuyn đó", theo LS Hùng. Ông cho rng tôn trng ch quyn thì " dân tc nào, người dân ca đt nước nào" cũng phi làm như vy.

Tuy nhiên ông Thái, một người phc v trong ngành du lch nhiu năm Qung Ninh, li cho rng không d đ x lý vic này. "V pháp lý, chưa có quy đnh, chưa có điu khon nào trong lut cm khách mc qun này áo kia".

Để tránh nhng trường hp tương t xy ra, Phó Ch tch tnh Khánh Hòa nói cn phi có quy đnh và bin pháp x lý rõ ràng.

Du khách Trung Quốc chiếm hơn phân nửa lượng khách nước ngoài tới thăm Nha Trang trong 4 tháng đầu năm nay.

VNExpress dẫn li Phó giám đc Công an tnh Khánh Hòa Nguyn Viết Đnh xác nhn rng toàn b s áo in hình "đường lưỡi bò" đã b công an thu gi.

quan điu tra đang làm vic vi các đơn v liên quan đ làm rõ đng cơ ca nhóm khách Trung Quc, theo Đi tá Đnh.

Truyền thông trong nước tường thut rng Hip hi Du lịch Vit Nam đã ch đo các quan chc tnh Khánh Hòa có các bin pháp x lý và yêu cu B Công an và B Ngoi giao vào cuc.

Theo lịch trình, nhóm du khách Trung Quc s lưu li 5 ngày Nha Trang trong tour du lch này.

Du khách Trung Quốc chiếm hơn phân nửa lượng khách nước ngoài ti thăm Nha Trang trong năm nay. Có khong 750.000 khách nước ngoài ti Nha Trang trong 4 tháng đu năm, trong đó khách Trung Quc vượt mc 465.000 người.

Theo số liu chính thc ca ngành du lch thì trong quý đu năm nay, lượng khách du lch Trung Quc ti Vit Nam đã tăng 40%, vi tng cng 1.77 triu khách, ti các đa đim du lch trên c nước.

Linh Đan

Quay lại trang chủ
Read 526 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)