Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/08/2017

Nước Mỹ rất đẹp như tôi từng biết

Bùi Tín

Vừa qua, tôi có 2 tháng Hè sang Hoa Kỳ và Canada ngh ngơi, thăm bn bè và d cuc Hp Mt Dân Ch ln th 15 ti Đi hc Long Beach, nam California, mt cuc hp thân mt, m áp tình quê hương, có s tham d t xa ca các chiến sĩ dân ch trong nước như cô Đoan Trang và linh mục Lê Ngc Thanh.

my1

Hình minh họa.

Đúng vào lúc này, tình hình Hoa Kỳ trở nên sôi sc sau khi có Tng thng mi, Donald Trump, dn đến mt cuc khng hong chính tr âm kéo dài, chưa biết s kết thúc ra sao. Sáu tháng m đu nhim kỳ Tổng thống th 45 tỏ ra m nht, m đm, ch tiêu tín nhim ca xã hi t 42% tt nhanh, mc thp nht trong 70 năm dưới 12 khóa Tổng thống gn nht.

Bao nhiêu lời ha trong tranh c không thành hin thc, t xóa b Obamacare, đến gim thuế ln, dng tường ngăn vi Mexico, quyết đnh cm người nhp cư t các nước Hi Giáo b tr ngi ln, v trí uy tín quc tế ca Hoa Kỳ gim xung thp hơn Pháp, Đc, Anh… Các v điu tra v Tổng thống, con trai và con r dính đến người Nga trong bu c làm cho ông Trump ch lo thanh minh bảo v cá nhân và gia đình, "quên mt" cái chc v Tổng thống.

Tình hình Hoa Kỳ thật s u ám, cho đt nước và cho các nước liên minh, bè bn, cho toàn thế gii, cho nước Vit Nam, vì Hoa Kỳ hàng 2 thế k gn đây có vai trò lãnh đo ca thế gii dân ch, cường quc s 1 v chính tr, kinh tế, tài chính, quc phòng, khoa hc k thut, giáo dc và văn hóa, đng đu thế gii.

Tôi làm quen với nước M t hi hc trung hc, khi giáo sư T Quang Bu dy tiếng Anh, gii thiu các cun sách đa lý, lch s, văn hc ca hai nước Anh, M.

Tôi vui sướng khi thy Hoa Kỳ đưa quân tham chiến châu Âu trong Thế Chiến 1, càng mng khâm phc Hoa Kỳ đóng vai trò quyết đnh trong đi thng phát xít trong Thế Chiến 2, khi mang đi quân đ b lên b bin Normandie ri gii phóng cả Châu Âu và toàn chiến trường Châu Á, buc phát xít Nht đu hàng.

Tôi đã viếng thăm các nghĩa trang lit sĩ M, Anh, Canada, Úc, vi hàng vn nm m quân nhân M b mình trên chiến trường châu Âu vì nghĩa v quc tế cao c.

Tôi khâm phục tài ba ch huy các chiến dch ln ca các tướng Eisenhower, MacArthur…, tài lãnh đo ca Tổng thống Roosevelt, sau trn Trân Châu Cng đã cp tc xây dng nn công nghip quc phòng đ s, hin đi cung cp dư dt tàu chiến, máy bay, xe tăng… cho các chiến trường Âu Á.

Tôi đặc bit đánh giá rt cao tướng MacArthur đã lãnh đo quân chiếm đóng Nht Bn vi tinh thn nhân bn và sáng sut, không h có tr thù, còn duy trì chế đ Nht Hoàng lng vi kế hoch dân ch hóa trit đ, chuyn nhanh nn kinh tế chiến tranh sang kinh tế hòa bình thnh vượng, gi là phép Thn kỳ Nht Bn, ông được dân Nht coi là v anh hùng, cu tinh dân tc.

Tại đó không h có các tri ci to, thc tế là các tri giam tàn bo kiu nhc hình đ tr thù, không có hàng na triu lc lượng "tiếp quản " Miền Bc kéo vào cai tr min Nam như Vit Nam sau 30/4/1975, h lên mt thng tr v các mt chính tr, an ninh, kinh tế, tài chính, tư pháp, tòa án, giáo dc, y tế, mà ma mai và cay đng thay, k tiếp qun thường kém ci xa v hiu biết, chuyên môn so với k b tr.

Tôi thường nghĩ nếu B Chính tr và lãnh đo min Bc biết tnh táo sáng sut nhìn ra nhng mt tt, tiến b ca Vit Nam Cng hòa đ lưu gi và phát trin, áp dng cho c min Bc thì tình hình đã khác hn. Đó là h thng tư pháp đc lp, nn giáo dc khai phóng, người cày có rung thuc quyn s hu ca mình. Ch 3 điu đó đã là s vượt tri rõ ràng ca người thua cuc so vi k thng cuc cao ngo mù quáng di dt đến đn đn ngu si.

Tôi đã 26 lần sang thăm Hoa Kỳ, k t ln th nht sang trụ s Liên Hp Quc New York đ theo dõi các phiên hp năm 1988, đúng lúc có dp theo dõi cuc tranh lun công khai gia hai ng c viên Tổng thống Bush và Dukakis, tr li tc thi các câu hi ca mt nhà báo mt cách rõ ràng, gn gàng, xúc tích, như 2 sinh viên qua cuc thi sát hch cui khóa, không cho phép p úng, nhm ln, lúng túng, sai lc.

Đến năm 1992, 1994, tôi d quan sát 4 cuc hp ca Quc Hi Hoa Kỳ, gp g hơn 10 ngh sĩ và dân biu, đến Thư Vin Quc Hi nghiên cu 2 tun l lin, còn được mi thuyết trình v vn đ "tù binh M Vit Nam" theo như tôi biết. Tôi thy rõ s vn hành sinh đng c th theo phép tc cht ch ca nn dân ch Hoa Kỳ rt mc trưởng thành. Tôi ch băn khoăn mt chi tiết là theo lut bu Tổng thống, s phiếu không theo tổng s phiếu trong c nước cng li, mà qua chế đ đi c tri cho tng bang, nên bà Clinton b thua khi bà có hơn 2 triu phiếu c tri ph thông nhiu hơn Trump. Mt nét không hay.

Năm 1997, tôi có dịp ghé thăm th trn Gettysburg, bang Pennsylvania, xem bảo tàng đây, nơi lưu gi nhng tài liu v cuc ni chiến Bc – Nam, v kết thúc cuc ni chiến rt có hu, s hòa gii bi hùng cm đng gia Đi tướng min Bc chiến thng U. Grant vi Đi Tướng R.E. Lee min Nam bi trn tháng 4/1865, cnh quân lính miền Bc chào đón trang trng quân đu hàng, còn cho phép quân min Nam gii giáp v quê hương, được mang theo súng ngn, tt c la nga đ khôi phc nhanh nông nghip, chung sc phát trin công nghip min Bc và nn nông nghip trng lúa mì và bông ở min Nam, thng nht trong phát trin đng b c 2 min.

Chúng ta Bắc và Nam là anh em, là Mt Hp Chng Quc Hoa Kỳ dưới Mt lá c Sao và Vch, mt Quc ca, mt Quân đi, bài tr trit đ t phân bit chng tc, gii thoát mi nô l, xây dng "nền Dân chủ ca nhân dân, cho nhân dân, bi nhân dân". Ti Gettysburg, tôi nhiu ln ngm ngùi nghĩ đến s phn dân Vit Nam, thng nht trong hn thù, cuc hòa gii ha hn thành s la di trơ trn, s gii phóng min Nam thành cuc chiếm đóng thô bo, bên thắng cuc thp hèn hơn bên thua cuc.

Một nét thú v là tôi gp tướng Westmoreland 3 ln ti Washington DC và New York các năm 1997 và 1999, ông lng nghe tôi k v đường mòn H Chí Minh mà tôi đã tri qua 3 chuyến đi và v các năm 1961, 1963 và 1975, về buổi gp ca tướng Giáp vi tướng Đng S Nguyên tư lnh đường mòn, khi ông báo cáo rng không quân vi B52 đánh bao nhiêu cũng không ngi, vì ch có 3 phn nghìn s bom trúng vào đường, do B52 bay nhanh, th bom t trên 3.000 mét nên bom tn mát rt rng. Điều lo nht là khi M cho vài trung đoàn hay 1 l đoàn B binh hay Thy quân Lc chiến chiếm hn 1 hay 2 binh trm trong s 32 binh trm thì rt gay, vì 1 binh trm có t chc cc kỳ phc tp, có trên dưới 30 đu mi, các loi kho, hm cha riêng vũ khí, trang bị, quân trang, thc phm, thuc men, h thng quân y, mng lưới cao x, mng thông tin, rađa, radio, h thng giao liên, bưu v, nhà khách, bãi trú quân, lc lượng chng thám báo, gián đip, lc lượng công binh cùng Thanh niên xung phong sa đường, bãi xe tải, kho du, xưởng sa cha, trm ngh cho tài xế… Nếu b chiếm, binh trm s như ong v t, mt liên lc vi nhau vì tn ra xung quanh, không biết s phc hi chiếm li ra sao. Đường dây vào Nam s b đt thi gian dài… Điu đáng lo nht y không xảy ra, cho đến chiến dch Nam Lào thì đường mòn đã phát trin rng, sâu xung phía Nam. Ông "tướng Óet" bun ru tha nhn rng "chúng tôi không có tình báo quân s ti ch, không hiu đi phương, Lu Năm Góc rt xa, cho rng B52 có vai trò quyết định, theo thuyết vũ khí lun !"

Tôi cảm thy rt may mn được làm quen trên đt M rt nhiu nhà báo M và Vit, thân thiết như nhà báo lão thành Stanley Karnow, am hiu lch s Vit Nam, tôi tng gii thiu gp tướng Giáp hi 1989, cùng cô con gái Catherine Karnow, chuyên chụp nh thi s, nhà nghiên cu Muray Hiebert, các Thượng ngh s McCain và Kerry, tng mi tôi thông báo v vn đ tù binh M, 2 người thường gi thiếp chúc Tết dương lch, vi li nói tôi còn nh mãi : "Chúng tôi đòi dân ch cho Vit Nam chính là để vinh danh mt cách thiết thc hơn 60 ngàn đng đi hy sinh trên chiến trường xa, cũng là đ hàng triu thanh niên các bên Vit Nam hy sinh không vô ích".

Tôi cũng luôn nhớ ông A. Patty, nhân viên tình báo M trong đi Con Nai tng đến chiến khu Việt Bắc trước Cách mng tháng Tám. Tháng 5/1990, trong l k nim 100 năm ngày sinh ông H Chí Minh, trong gi ngh tôi đã dn ông Patty đến gp Tướng Giáp ti Hi trường Ba Đình. Ông Patty tng nói vi tôi "ông H rt khôn, du k bn thân là cng sn của Đ Tam Quc tế, nhưng b ngoi giao M hi đó biết rõ chuyn này".

Tôi học được nhiu kinh nghim ca nn truyn thông Hoa Kỳ đa dng, phong phú, chuyên sâu. Có nhà báo chuyên v phóng s, phng vn, bình lun, săn tin, chuyên v chính tr, kinh tế, tài chính, giáo dục, y tế, văn hc, văn hóa, chuyên sâu v ti ác, nn khng b, chiến tranh, v chng tc, tôn giáo, tín ngưỡng, v các loi th thao.

Tôi quen thân vi các nhà báo Vit các đài VOA - Tiếng nói Hoa Kỳ, RFA - Á Châu T do, các đài tiếng Vit California, Texas, các nhà báo, nhà bình lun, nhà nghiên cu Trn Văn Sơn, Đ Quý Toàn – Ngô Nhân Dng, Ngô Vĩnh Long, Nguyn Mnh Hùng, Đinh Quang Anh Thái, Vũ Quang Vit… và không sao k hết. Tôi đã đi gn khp Hoa Kỳ rng ln, b thế, hin đi vi bao thắng cnh kỳ v, t b Thái Bình Dương sang b Đi Tây Dương, thăm hàng chc trường Đi Hc, mi trường như mt th trn đông đo, nơi đào to ra nhiu nht s khôi nguyên Nobel đ loi, dn đu thế gii, nơi đào to trí thc cao cho toàn thế gii.

Trong cuộc đi tôi, Hoa Kỳ là nước tôi có n tượng sâu đm nht, quý mến, khâm phc nht, mt nước đa chng tc, thành hình t mi quc gia thuc mi dân tc các lc đa Âu, Á, M, Úc, Phi, chan hòa, đan xen, pha trn ln nhau, đóng góp cho nn văn minh nhân loại vô vàn cng hiến v tài năng, phát minh, chiến đu cho chính nghĩa và dân ch, đi đu đy lúi thm ha phát xít và thm ha cng sn, là đim ta và ngn đuc soi đường cho toàn nhân loi.

y vy mà Hoa Kỳ đang tri qua mt thi kỳ có th gi là khó khăn nhất, phc tp nht, vai trò dn đu thế gii b đe da, nn dân ch truyn thng b lung lay, có th dn đến chiến tranh t cc b đến toàn cu.

Tất c nhng khó khăn y đu được quy v mt mi : Cá tính và cách điu hành khó tiên đoán ca v tng thống đương nhim.

Tôi chỉ còn tin th chế dân ch khá hoàn thin ca Hoa Kỳ đ đt nước này sm ra khi vòng bế tc, khôi phc uy tín, sc mnh toàn din ca mình, da trên chế đ pháp quyn cht ch và lòng dân Hoa Kỳ luôn hướng thin, được s ưu ái tin yêu của toàn thế gii dân ch văn minh.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 11/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 2785 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)